NSA nghe lén toàn bộ các cuộc điện thoại của một nước

Báo Washington Post cho biết NSA triển khai chương trình mang tên MYSTIC từ năm 2009 và đến năm 2011 chương trình này bắt đầu nhắm vào quốc gia mục tiêu đầu tiên. Với hệ thống MYSTIC, NSA có thể nghe lén được toàn bộ các cuộc điện thoại của quốc gia trên.

NSA nghe lén toàn bộ các cuộc điện thoại của một nước ảnh 1

Giám đốc NSA Keith Alexander bước vào phòng họp cùng Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ ở Washington hôm 11-3 - Ảnh: Reuters 

Washington Post dẫn tài liệu do Snowden cung cấp và cả những người có thông tin trực tiếp về chương trình MYSTIC. Theo đó, NSA thu thập hàng tỉ cuộc điện thoại của quốc gia nước ngoài trên và chúng sẽ được lưu trữ trong vòng 30 ngày.

Một quan chức giám sát hệ thống MYSTIC so sánh nó với một chiếc máy thời gian, có thể ghi và bật lại giọng nói trong mọi cuộc gọi. Không một chương trình giám sát nào của NSA thu thập toàn bộ 100% cuộc điện thoại một quốc gia như MYSTIC.

Một số quan chức Mỹ giấu tên tiết lộ NSA cũng sử dụng hệ thống MYSTIC để nghe lén nhiều người Mỹ. Khi bị báo chí truy vấn, mới đây người phát ngôn Nhà Trắng Jay Carney đã lảng tránh các câu hỏi về chương trình MYSTIC.

Một người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ từ chối bình luận về thông tin đăng tải trên Washington Post. Phía NSA khẳng định các tiết lộ này đã đe dọa an ninh quốc gia Mỹ và các nước đồng minh.

Các tổ chức dân sự ở Mỹ đã lên tiếng chỉ trích chương trình MYSTIC. “Đây là tiết lộ gây lạnh gáy. NSA muốn thu thập tất cả mọi thông tin và đủ khả năng làm điều đó” - Reuters dẫn lời chuyên gia Jameel Jaffer thuộc Liên hiệp Tự do dân sự Mỹ tuyên bố.

Theo Nguyệt Phương (TTO)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm