Obama gặp Đạt Lai Lạt Ma, Trung Quốc cảnh báo hậu họa

Tại cuộc họp báo thường kỳ ở Bắc Kinh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi đã phản đối việc lãnh đạo các nước gặp Đạt Lai Lạt Ma “dưới mọi hình thức” và chỉ trích “nước ngoài” can thiệp vào “công việc nội bộ” của Trung Quốc.

Ông Hồng Lỗi phát biểu: “Chúng tôi hy vọng phía Mỹ sẽ hành động dựa trên những gì họ đã cam kết (với Trung Quốc – NV) về vấn đề Tây Tạng và giải quyết sao cho phù hợp với lợi ích chung trong quan hệ Trung – Mỹ”.

Lời phản đối đưa ra trước thềm cuộc gặp mặt công khai giữa lãnh đạo tinh thần của Tây Tạng và tổng thống Obama tại lễ Cầu nguyện quốc gia (National Prayer Breakfast) ở Washington vào 5-2.

 Nhà lãnh đạo tinh thần Tây Tạng - Đạt Lai Lạt Ma (Ảnh: AFP)

Tờ China Daily (Trung Quốc) hôm 2-2 nhận định: “Nếu tổng thống Mỹ vẫn tiến hành gặp Đạt Lai Lạt Ma, Trung Quốc sẵn sàng đáp trả và mối quan hệ Trung – Mỹ coi như sẽ chìm trong bóng đêm”.

Giới quan chức Nhà Trắng đã cố gắng làm xoa dịu vấn đề, lập luận rằng tổng thống Obama và Đạt Lai Lạt Ma trước đó đã gặp nhau 3 lần rồi. Vì thế sẽ không có “cuộc gặp đặc biệt” nào giữa 2 người. 
Những cuộc gặp trước đó giữa tổng thống Obama và Đạt Lai Lạt Ma là những cuộc gặp “kín” được tiến hành bên ngoài Phòng Bầu Dục của Nhà Trắng (nơi tổng thống Mỹ tiếp khách chính thức – NV). Đây là cách mà Washington muốn hạn chế những xung đột ngoại giao với Trung Quốc.
Ông Đạt Lai Lạt Ma đã đoạt giải Nobel Hòa Bình và sống lưu vong ở Ấn Độ kể từ sau khi cuộc nổi dậy bất thành tại Tây Tạng năm 1959. Trung Quốc luôn cáo buộc ông với các “âm mưu” ly khai tại Tây Tạng. 
Có rất nhiều nhà lãnh đạo đã né tránh gặp gỡ Đạt Lai Lạt Ma để khỏi làm “mất lòng” Bắc Kinh. Gần đây nhất là việc Giáo hoàng Francis từ chối gặp gỡ Đạt Lai Lạt Ma khi ông đến Rome tham dự hội nghị quốc tế.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm