Phe áo đỏ Thái Lan phát động chiến dịch biểu tình

Khoảng 500 xe ô tô, xe bán tải cùng 20 xe buýt chở nhiều ngàn người phe áo đỏ đã rời tỉnh Udon Thani đến ba tỉnh Kalasin, Maha Sarakham và Khon Kaen ở vùng đông bắc nhằm tổ chức chiến dịch biểu tình phản đối Ủy ban Cải cách dân chủ nhân dân (chống chính phủ).

Bà Tida Thawornseth, Chủ tịch Mặt trận Dân chủ nhân dân chống độc tài, cho biết bà sẽ huy động khoảng 50.000 người tham gia chiến dịch. Tuần sau chiến dịch sẽ được tổ chức tại tỉnh Chiang Mai. Dự kiến đoàn biểu tình sẽ kéo về Bangkok nếu chính phủ tạm quyền bị lật đổ bằng đảo chính quân sự hay bằng phán quyết tòa án.

 
Vệ sinh đường phố tại giao lộ Ratchaprasong sau khi người biểu tình rút. Ảnh: REUTERS

Cùng ngày tại Bangkok, những người biểu tình chống chính phủ đã tháo dỡ sân khấu và trang thiết bị tại bốn khu vực biểu tình. Ngày 3-3, lưu thông trở lại bình thường tại bốn khu vực trên. Ông Phra Buddha Issara thuộc ban lãnh đạo Ủy ban Cải cách dân chủ nhân dân tuyên bố nhóm biểu tình của ông vẫn bám trụ tại giao lộ Chaeng Wattana (gần khu phức hợp các cơ quan chính phủ).

Sáng 2-3, Tổng Thư ký Ủy ban Cải cách dân chủ nhân dân Suthep Thaugsuban đã dẫn người biểu tình tuần hành từ giao lộ Pathumwan đến Công viên Lumpini, điểm tập kết mới của phe biểu tình.

Ông tuyên bố 49 ngày của chiến dịch đóng cửa Bangkok đã chứng tỏ cho cộng đồng quốc tế nhận thấy Thủ tướng tạm quyền Yingluck Shinawatra đã mất vai trò hợp pháp để điều hành đất nước. Ông giải thích phe biểu tình tập hợp về Công viên Lumpini không phải là rút lui hay thất bại mà chỉ là tính toán lại kế hoạch đấu tranh mạnh hơn nhằm mở đường cho cải cách quốc gia.

Cùng ngày, 101 khu vực bầu cử ở năm tỉnh miền Nam đã tổ chức bầu cử lại một cách suôn sẻ. Các khu vực bầu cử này không thể bầu cử Quốc hội hồi tháng trước vì bị người biểu tình cản trở. Bộ Y tế thông báo bạo lực chính trị tại Thái Lan từ ngày 30-11-2013 đến nay đã làm 23 người chết và 768 người bị thương, trong đó 34 người còn nằm bệnh viện.

LÊ LINH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm