Tổng thống Nga Putin:

“Sinh mạng công dân Nga ở Ukraine bị đe dọa”

Hãng tin RIA Novosti (Nga) đưa tin đêm 1-3, người phát ngôn tổng thống Nga thông báo Tổng thống Putin vẫn chưa quyết định đưa quân đội đến Ukraine dù Hội đồng liên bang (Thượng viện) nhất trí cho phép sử dụng vũ lực ở Ukraine để bảo vệ các công dân Nga và quân đội Nga triển khai ở Crimea phù hợp với hiệp định song phương Nga-Ukraine.

Ngay sau đó, tại Mỹ, các cố vấn an ninh quốc gia của tổng thống đã họp khẩn. Tổng thống Obama đã điện đàm với Tổng thống Putin trong suốt 90 phút. Ông Obama kêu gọi Nga rút quân về các căn cứ ở Crimea và kiềm chế can thiệp ở những nơi khác tại Ukraine. Ông nói Mỹ sẽ ngưng tham gia các cuộc họp chuẩn bị hội nghị cấp cao G8 ở Sochi (Nga) vào tháng 6.

Lực lượng biên phòng ở Sevastopol bị bao vây ngày 1-3. Ảnh: GETTY IMAGES

Tổng thống Putin đáp lời Nga có quyền bảo vệ lợi ích của Nga và những người dân nói tiếng Nga khi xảy ra bạo lực ở miền đông Ukraine và Crimea. Ông khẳng định sinh mạng của công dân Nga ở Ukraine đang bị đe dọa và hoạt động tội phạm của bọn dân tộc cực đoan đang được chính quyền Kiev ủng hộ.

Sau đó, Tổng thống Obama đã điện đàm với tổng thống Pháp và thủ tướng Canada. Tổng thống Pháp François Hollande tiếp tục hội ý với chủ tịch Hội đồng châu Âu và thủ tướng Đức đồng thời điện đàm với Tổng thống Putin. Ngày 2-3, NATO triệu tập họp khẩn Hội đồng Bắc Đại Tây Dương. Các ngoại trưởng EU quyết định họp vào ngày 3-3.

Trong khi đó tại Ukraine, ngày 2-3, các phòng tuyển quân bắt đầu mở cửa theo lệnh tổng động viên. Đêm 1-3, quân đội đã được đặt trong tình trạng báo động toàn diện. Ukraine chuẩn bị triệu tập toàn bộ quân dự bị.

Trong khi đó, tàu đô đốc Hetman Sahaydachniy đã rời bỏ hàng ngũ hải quân Ukraine và treo cờ Nga. Tại Crimea, các binh sĩ quốc gia đào ngũ hàng loạt. Hãng tin Interfax cho biết hai tàu chống tàu ngầm Nga đã hiện diện ngoài vùng biển Crimea.

DẠ THẢO

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm