CHIẾN DỊCH ĐÓNG CỬA BANGKOK

Thái Lan kêu gọi quốc tế giúp đỡ

Ông mong muốn LHQ lên án biểu tình. Ông khẳng định yêu cầu của Thái Lan phù hợp với Hiến chương LHQ và tuyên bố lên án của quốc tế không được xem là can thiệp vào công việc nội bộ Thái Lan.

Trong khi đó, về vấn đề công bố danh sách các tổ chức và cá nhân bơm tiền cho phe biểu tình, một số cá nhân dọa kiện Trung tâm Duy trì hòa bình và trật tự về tội phỉ báng nếu trung tâm không đưa ra bằng chứng thuyết phục. Trong ngày 13-2, 500 trưởng thôn của các tỉnh miền Nam (ảnh) đã tuần hành gần Bộ Nội vụ để yêu cầu phe biểu tình chống chính phủ ngừng phong tỏa văn phòng bộ.

Lãnh đạo nhóm nông dân năm tỉnh miền Bắc đang biểu tình đòi tiền trợ giá lúa gạo thông báo sẽ có 2.000 nông dân tham gia biểu tình sau ngày 15-2 nhằm lật đổ chính phủ nếu họ không nhận được tiền trợ giá. Nông dân cũng dọa rút tiền gửi khỏi Ngân hàng Krungthai nếu ngân hàng không cho vay theo chương trình trợ giá.

Từ cuối tháng trước, chính phủ Thái Lan đã ngừng mua lúa của dân như ba năm nay. Chương trình trợ giá mua lúa gạo do Thủ tướng Yingluck Shinawatra phát động lôi cuốn được cử tri nghèo nhưng gây thiệt hại công quỹ lên đến 500 tỉ baht (325.000 tỉ đồng VN). Chính phủ Thái Lan đang trữ từ 15 đến 20 triệu tấn gạo trong khi gạo bắt đầu có dấu hiệu hư hỏng sau ba năm dự trữ.

Thái Lan gạo đầy bồ khó bán trong khi nợ nông dân chưa có để trả. Lợi dụng tình hình này, Trung Quốc đã bắt đầu tuyên bố sẽ mua gạo Thái Lan.

DUY KHANG - TNL

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm