Thảm kịch phà chìm Sewol: Thợ lặn tìm thi thể trong phà

Ngày 20-4, văn phòng tổng thống Hàn Quốc thông báo đã xem xét khả năng tuyên bố khu vực thảm họa đặc biệt bao gồm Trường Trung học Danwon, đảo Jindo và hiện trường phà Sewol chìm. Khu vực thảm họa sẽ được chính phủ hỗ trợ về vật chất và tinh thần.

Hãng tin Yonhap (Hàn Quốc) đưa tin liên quan đến thuyền trưởng Lee Jun-seok và hai thuyền viên phà Sewol đã bị bắt, cơ quan công tố cho hay trong vòng 10 ngày sẽ quyết định có truy tố hay không.

Luật sư Jack Hickey ghi nhận theo quy định của các nước trên thế giới, thuyền trưởng phải ở lại tàu đến khi mọi người rời tàu an toàn. Thuyền trưởng Lee Jun-seok là một trong những người đầu tiên rời phà, do đó đã có sai phạm.

Đài truyền hình CNN (Mỹ) đưa tin ngày 20-4, lực lượng tìm kiếm - cứu hộ đã công bố đoạn băng đối thoại đầy kịch tính giữa một thủy thủ phà Sewol (chưa xác định danh tính) và cơ quan dịch vụ giao thông tàu Jindo (Jindo VTS).

 
Gia đình các nạn nhân đòi đến văn phòng tổng thống. Ảnh: GETTY IMAGES

Đoạn đối thoại dài 31 phút bắt đầu từ 9 giờ 6 phút trong lúc phà Sewol đang chìm. Nội dung như sau:

- Phà Sewol: Phà đang nghiêng và có thể chìm.

- Jindo VTS: Hành khách thế nào? Một tàu cứu hộ đang đến.

- Phà Sewol: Phà quá nghiêng. Hành khách không thể di chuyển.

- Jindo VTS: Hành khách có thể thoát được không?

- Phà Sewol: Không thể.

Báo Korea Times (Hàn Quốc) ghi nhận đoạn băng nêu trên đã cho thấy vì sao hành khách không thể kịp thời thoát khỏi phà.

Lúc 8 giờ 55 phút ngày 16-4, phà Sewol gửi tín hiệu cầu cứu cho đảo Jeju. Báo đặt ra nghi vấn khác: Tại sao thuyền trưởng không phát tín hiệu cầu cứu đến đảo Jindo vốn gần hơn đảo Jeju rất nhiều?

Một đoạn băng video khác cho thấy lúc 9 giờ 40, tức ba phút sau khi kết thúc cuộc đối thoại trên, công tác sơ tán hành khách mới bắt đầu. Khi đó phà đã nghiêng 60 độ.

Ngày 20-4, 200 cảnh sát đã lập hàng rào ngăn chặn 100 thân nhân gia đình các nạn nhân đến văn phòng tổng thống để phản đối công tác cứu hộ chậm chạp. Họ gọi chính phủ là “quân giết người”. Họ cho biết bốn ngày rồi mà lực lượng cứu hộ chỉ mới đưa được một thi thể lên bờ.

Vài người va chạm với cảnh sát nhưng không ai bị thương. Một số nằm ngủ ngay giữa đường để bày tỏ thái độ không hài lòng.

Sau ba tiếng, gia đình các nạn nhân đã đồng ý trò chuyện với Thủ tướng Chung Hong-won tại nhà tập thể dục trên đảo Jindo.

Thủ tướng đã lắng nghe nguyện vọng của gia đình các nạn nhân trong suốt hai tiếng. Ông cũng đã thảo luận với các chuyên gia cứu hộ về các biện pháp trục vớt phà lên mặt nước. Sau cuộc họp, ông không đưa ra bình luận nào.

Ông Lee Woon-geun có con 17 tuổi mất tích trên phà Sewol đã cáo buộc các quan chức đùn đẩy trách nhiệm, không đưa ra được các biện pháp gì.

Doanh nhân Lee Jong-eui có đứa cháu 17 tuổi đi trên phà đã hối thúc chính phủ đưa ra các biện pháp khẩn cấp bởi họ đã hoang phí tới bốn ngày mới vào được bên trong phà.

DUY KHANG

 

Đài truyền hình Fox News (Mỹ) đưa tin đêm 19-4, thợ lặn đã tìm được lối vào trong phà Sewol sau khi dùng rìu đập vỡ cửa sổ. Họ dùng dây thừng cột vào phà để tiến vào trong và đã lần lượt đưa thi thể tìm thấy vào bờ. Ngày 20-4, 560 thợ lặn thay phiên nhau tận dụng thời điểm dòng chảy chậm để tiến vào trong phà theo năm lối khác nhau. Cơ hội cho người sống sót hầu như không còn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm