'Tóm' lô thuốc lắc trị giá hơn 4,2 nghìn tỷ đồng

AFP dẫn nguồn tin từ cảnh sát Myanmar cho biết, con tàu chở theo số thuốc lắc nói trên đã bị lực lượng hải quân nước này chặn lại tại tỉnh miền Nam Kawthoung, gần biên giới với Thái Lan.
Thông tin về vụ bắt giữ được tiết lộ vào ngày hôm qua. Theo Chuẩn tướng Kyaw Win, thành viên ủy ban kiểm soát các vấn đề về thuốc phiện Myanmar, số thuốc lắc bị bắt giữ lần này thật sự là một kỉ lục.

“Tất cả chúng tôi đều cảm thấy ngạc nhiên bởi số lượng thuốc lắc bị thu giữ quá lớn”, ông Win nói. Cũng theo ông, trên con tàu bị chặn lại, ngoài số thuốc lắc, lực lượng chức năng còn phát hiện thêm 90 tấn gỗ bất hợp pháp khác, đang trên đường tẩu tán.

 Số thuốc phiện bị Myanmar tiêu hủy hồi tháng 6 thậm chí còn chưa bằng giá trị số thuốc lắc bị bắt lần này

Theo tính toán của chuẩn tướng Win, mỗi viên thuốc lắc khi được trên đường phố Rangoon, có giá khoảng 80 nghìn kyat, tương đương 50 bảng Anh. Với số lượng lên tới 2,4 triệu viên, giá trị của toàn bộ lô hàng lên tới 120 triệu bảng Anh (hơn 4,2 nghìn tỷ đồng) và sẽ còn lên cao hơn nữa nếu được tuồn vào thị trường khác.

“Điều quan trọng là lô hàng đã bị bắt giữ, nếu không chúng sẽ được tuồn vào Malaysia rồi đến Mỹ và nhiều quốc gia khác. Số thuốc lắc rất có giá trị và số lượng rất nhiều. Đó thật sự là một mối nguy cho bất cứ nơi nào nó đến”, Chuẩn tướng Win nói.
Trước đó, Myanmar cũng đã từng bắt giữ một lô thuốc lắc khác vào năm 2005, với số lượng lên đến 50 nghìn viên.
Theo Văn phòng Liên Hợp Quốc về Ma túy và Tội phạm, Myanmar là nước sản xuất thuốc phiện lớn thứ 2 thế giới, chỉ đứng sau Afghanistan. Các hoạt động sản xuất ma túy tập trung chủ yếu tại các khu vực biên giới, vốn đầy bất ổn, đang có dấu hiệu tăng mạnh trong những năm gần đây. Thậm chí, các viên nén ma túy đá còn được sản xuất và tổng hợp trong những phòng thí nghiệm ẩn sâu trong các khu rừng.
Kỉ niệm Ngày Thế giới phòng chống Ma túy 6/2014, chính quyền Myanmar đã tiêu hủy lượng ma túy trị giá 78 triệu bảng Anh, gồm 1,3 tấn thuốc phiện, 225kg heroin và 1,2 tấn ma túy đá.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm