Ukraine tuyên bố rút quân khỏi Crimea

Reuters đưa tin ngày 24-3, Tổng thống tạm quyền ở Ukraine Olexander Turchynov thông báo Ukraine quyết định triệt thoái các đơn vị quân đội khỏi nước Cộng hòa Crimea.

Thông báo này đã đánh dấu quan điểm thay đổi của Ukraine bởi mấy ngày trước đó, Ukraine còn cho phép các đơn vị ở Crimea toàn quyền sử dụng vũ khí.

Nguyên do tại bán đảo Crimea, lực lượng tự vệ địa phương cùng các binh sĩ Nga (như báo chí phương Tây khẳng định) đã lần lượt tiếp quản các căn cứ của quân đội Ukraine.

Gần đây nhất, sáng 24-3, căn cứ hải quân Feodosia đã được tiếp quản. Có tiếng súng nổ nhưng không ai bị thương.

Trong khi đó, các nước phương Tây liên tục cảnh báo nguy cơ đe dọa quân sự từ Nga.

 
Bắn pháo hoa tại Sevastopol ngày 21-3 mừng Crimea sáp nhập vào Nga. Ảnh: GETTY IMAGES

Ngày 23-3, tướng Philip Breedlove chỉ huy quân đội NATO ở châu Âu nhận định pháo binh Nga với 8.500 quân đã tập trận cách đây 10 ngày ở biên giới phía đông Ukraine.

Ông khẳng định lực lượng này sẵn sàng xâm nhập nước Cộng hòa ly khai Transnistria (ở phía tây Ukraine) ngay khi có lệnh để lặp lại kịch bản chiếm đóng như ở Crimea.

Phó cố vấn tổng thống Mỹ Tony Blinken đánh giá quân đội Nga tập trung có thể chỉ nhằm dằn mặt Ukraine nhưng không loại trừ khả năng can thiệp vào khu vực nói tiếng Nga ở miền đông Ukraine.

Ông cho biết Mỹ sẽ nghiên cứu hỗ trợ Ukraine về quân sự nếu Ukraine đề nghị, tuy nhiên Mỹ khó ngăn cản Nga đưa quân vào Ukraine vì Ukraine không phải là nước thành viên NATO.

Trả lời báo Welt am Sonntag (Đức) ngày 24-3, Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier e ngại sau Crimea, Nga sẽ tiếp tục thực hiện chiến lược vẽ lại đường biên giới ở châu Âu.

Hãng tin RIA Novosti (Nga) đưa tin để trấn an dư luận, ngày 23-3, Thứ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Antonov thông báo trong tháng qua Nga đã đón tiếp tám đoàn giám sát gồm các thanh sát viên của Mỹ, Canada, Đức, Pháp, Thụy Sĩ, Ba Lan, Latvia, Estonia, Phần Lan.

Ông cho biết các đoàn này không phát hiện bất kỳ hoạt động quân sự lén lút nào của Nga đe dọa an ninh các nước láng giềng.

Báo Nezavissimaïa Gazeta (Nga) ngày 24-3 dẫn lời Thứ trưởng Quốc phòng Anatoly Antonov cho biết Nga cũng đã cho phép quân đội Ukraine thực hiện hai chuyến bay giám sát ngày 21 và 22-3 dọc biên giới tây nam của Nga-Ukraine. Kết quả cho thấy quân đội Nga không tập trung ở khu vực này như Ukraine lo ngại.

Đại sứ Nga tại Liên minh châu Âu (EU) Vladimir Chizhov đã khẳng định Nga không có bất kỳ ý đồ bành trướng nào.

Trong khi đó, văn phòng tổng thống Nga đã ra thông cáo về cuộc điện đàm ngày 23-3 giữa Tổng thống Nga Putin và Thủ tướng Đức Angela Merkel. Hai bên đã trao đổi về tình hình Ukraine và hài lòng với sự kiện Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu cử phái đoàn quan sát viên quốc tế đến Ukraine.

DẠ THẢO

 
Ngày 24-3, Chuẩn đô đốc Denis Berezovski đã được bổ nhiệm là phó tư lệnh Hạm đội Biển Đen theo quyết định của Bộ Quốc phòng Nga. Ông từng giữ chức tư lệnh hải quân Ukraine nhưng ngày 2-3 ông đã tuyên thệ phụng sự nhân dân Crimea. Trong khi đó, tàu ngầm Zaporizhzhia (tàu ngầm duy nhất của Ukraine) được tiếp quản hôm 21-3 đã chính thức gia nhập Hạm đội Biển Đen của Nga (gồm ba tàu ngầm).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm