U-22 Việt Nam ghi bàn quá kém!

HLV Hữu Thắng vừa công bố danh sách đội U-22 quốc gia có đến 11/23 cầu thủ của HA Gia Lai - đội đang thi đấu chật vật sau nửa đường V-League 2017 khi đứng 10/14. Tuy nhiên, điều này không làm HLV Hữu Thắng lo lắng nhiều, vì ông từng quá quen thuộc với các học trò cũ của đội bóng phố núi. Duy có điều bốn tiền đạo của đội tuyển sau 13 trận ở giải vô địch quốc gia chỉ có năm bàn thắng là quá ít!

Bốn tiền đạo Công Phượng, Văn Toàn, Tuấn Tài, Thanh Bình đều sở hữu những phẩm chất riêng nổi bật so với đồng đội cùng trang lứa. Bóng đá trẻ Việt Nam dưới 22 tuổi hiện nay rất khó lòng tìm ra chân sút nào hay hơn họ nữa. Tuy nhiên, nỗi lo của HLV Hữu Thắng là có thật khi hiệu suất săn bàn của các học trò không cao.

Công Phượng nổi tiếng chưa đầy 19 tuổi với khả năng ghi bàn đặc biệt. Thế nhưng anh ngày càng săn tìm bàn thắng khó khăn hơn ở môi trường V-League. Sau 13 vòng đấu mà trận nào Công Phượng cũng không thể thiếu trong màu áo HA Gia Lai, anh mới chỉ có bốn bàn thắng.

HLV Hữu Thắng với danh sách tập trung đội U-22, trong đó có bốn tiền đạo với những bàn thắng ít ỏi ở V-League. Ảnh: HUY PHẠM

HLV Hữu Thắng hy vọng những cầu thủ chưa có bàn thắng ở V-League như Văn Toàn sẽ tỏa sáng ở đội U-22. Ảnh: XUÂN HUY

Một tay săn bàn trẻ tuổi khác là Tuấn Tài của SL Nghệ An không thường xuyên đá chính như Công Phượng vẫn có tám lần ra sân và ghi một bàn thắng. Điều này càng khiến cho thời cơ cạnh tranh suất tiền đạo của Tuấn Tài nhỏ dần, dù với cá nhân HLV Hữu Thắng, chân sút này còn bộc lộ nhiều khả năng tiềm ẩn.

Hai tiền đạo khác của đội tuyển U-22 Việt Nam là Văn Toàn và Thanh Bình tiếc thay vẫn chưa một lần nổ súng tại lượt đi V-League 2017. Nếu như Thanh Bình chỉ có cửa “đóng thế” ngoại binh ở Thanh Hóa nên dễ hiếm muộn bàn thắng thì Văn Toàn đá suốt 12 trận cho HA Gia Lai cũng chưa biết ghi bàn.

Chút an ủi cho HLV Hữu Thắng là trong trận giao hữu hồi đầu năm nay trước đội khách U-22 Malaysia không có thành phần mạnh nhất, Tuấn Tài, Văn Toàn và Công Phượng đều ghi bàn giúp đội nhà thắng đậm 3-0.

Tuy nhiên, bên cạnh nỗi lo các tiền đạo chính cống vẫn khiêm tốn bàn thắng, HLV Hữu Thắng còn khó mong chờ tuyến hai của đội tuyển cho giải pháp ghi bàn. Tính thêm các bàn thắng ngoài công của tiền đạo ở V-League, đội tuyển U-22 Việt Nam chỉ có 11 lần góp sức ăn bàn nữa, rơi nhiều vào nhóm cầu thủ của HA Gia Lai. Đó là Văn Thanh (bốn bàn), Châu Ngọc Quang (ba), Đông Triều, Hồng Duy (một) và Lâm Ti Phông của Sanna Khánh Hòa (hai).

Con số bàn thắng biết nói từ các tuyển thủ U-22 quốc gia đã phần nào nói thay cho sự bình thường của những chân sút trẻ Việt Nam. Nguyên nhân chủ yếu vẫn là sự thiếu cọ xát của họ trong màu áo CLB rất cần đến ngoại binh gánh thay cho nhiệm vụ ghi bàn. Ngoài ra, cách chơi đơn điệu và dễ bắt bài của nhóm cầu thủ HA Gia Lai theo đánh giá của các chuyên gia bóng đá khiến cho bệnh dứt điểm kém ngày càng nặng.

Hy vọng các chân sút trẻ dưới sự dẫn dắt của Hữu Thắng sẽ được trao nhiều cơ hội đánh thức hết tiềm năng, khác với hoàn cảnh chưa vui với khả năng ghi bàn của mình trong màu áo CLB ở đấu trường V-League.

Những gương mặt mới triển vọng

Trong số 23 tuyển thủ lên tuyển U-22 đợt này, có năm cái tên lần đầu xuất hiện là Châu Ngọc Quang (HA Gia Lai), Lâm Ti Phông (Sanna Khánh Hòa), Anh Tài (TP.HCM), Văn Kiên (Hà Nội), thủ môn Thanh Tuấn (Đồng Tháp). Đây là những gương mặt mới do đích thân HLV Hữu Thắng đi xem các trận đấu ở V-League và chọn lọc, bên cạnh mỗi Thanh Tuấn của đội Đồng Tháp cuối bảng giải hạng nhất. Lần tập trung này là một cơ hội tốt cho họ thể hiện mình để lọt vào mắt xanh của thầy cho chiến dịch săn vàng SEA Games 29.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bất ngờ nhà vô địch Thiên Tân Championship 2024

Bất ngờ nhà vô địch Thiên Tân Championship 2024

(PLO)- Vượt qua ứng cử viên nặng ký chuyên ngành thể thao, các chàng trai ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM (SPKT) đã giành ngôi vô địch giải bóng chuyền sinh viên - Thiên Tân Championship 2024 sau trận chung kết diễn ra kịch tính và hấp dẫn tại Nhà thi đấu Trung tâm Văn hóa - Thể thao Tân Bình.

Công Phượng nghỉ tập trước khi HLV Troussier loại 5 cầu thủ

Công Phượng nghỉ tập trước khi HLV Troussier loại 5 cầu thủ

(PLO)- Tiền đạo Công Phượng không góp mặt trong buổi tập chiều 17-3 của đội tuyển Việt Nam, một ngày trước khi HLV Troussier chốt danh sách 28 cầu thủ lên đường sang Indonesia chuẩn bị cho trận lượt đi vòng loại thứ hai World Cup 2026 vào ngày 21-3.

HLV Troussier loại 1 cầu thủ, giao quân cho trợ lý

HLV Troussier loại 1 cầu thủ, giao quân cho trợ lý

(PLO)- Ngày 17-3, đội tuyển U-23 Việt Nam đã kết thúc giai đoạn tập luyện tại Hà Nội và lên đường sang Tajikistan để thi đấu hai trận giao hữu với đội U-23 chủ nhà, sau khi HLV Troussier chốt lại danh sách 23 cầu thủ.

Bất ngờ đầu tiên ở giải Thanh Niên Sinh Viên toàn quốc

Bất ngờ đầu tiên ở giải Thanh Niên Sinh Viên toàn quốc

(PLO)- Đội chủ nhà ĐH Tôn Đức Thắng có bàn thắng dẫn trước do công Lư Đình Đức Anh, con trai cựu tiền đạo tài hoa Lư Đình Tuấn, nhưng bất ngờ Trường ĐH TDTT Đà Nẵng có hai bàn lội ngược dòng ngoạn mục trong chiều khai mạc giải Thanh Niên Sinh Viên Việt Nam.

“Làm sao đá với tuyển Việt Nam đây?!”

“Làm sao đá với tuyển Việt Nam đây?!”

(PLO)- Đó là thắc mắc rất thật của hai ngôi sao mới từ châu Âu về khoác áo tuyển Indonesia để đá hai trận trong vòng 1 tuần với tuyển Việt Nam, đó là Thom Haye và Jay Idzes.

SV5 - sân chơi hấp dẫn của futsal sinh viên Việt Nam

SV5 - sân chơi hấp dẫn của futsal sinh viên Việt Nam

(PLO)- Giải vô địch futsal sinh viên toàn quốc lần 2-2024 (SV5) sẽ đồng loạt lăn bóng ở vòng loại trên ba miền Bắc, Trung, Nam từ cuối tháng 3, với sự góp mặt tranh tài sôi động của 32 đội bóng hàng đầu.