Indonesia, đội Đông Nam Á duy nhất từng dự VCK World Cup

Thời điểm đó Ấn Độ là thuộc địa của Hà Lan và Indonesia cũng thế, để phân định hai thuộc địa này, Indonesia được gọi là “Lãnh thổ Đông Ấn”. Thành phần cầu thủ của “Lãnh thổ Đông Ấn” khi đó gồm các cầu thủ bản địa Indonesia và Hà Lan. Và trang phục truyền thống của Indonesia khi ấy là màu da cam giống như Hà Lan vậy.

Để có mặt ở World Cup 1938 đó, đội tuyển “Lãnh thổ Đông Ấn” này đá vòng loại với Nhật nhưng sau đó đội Nhật rút lui vì những vấn đề nội bộ, cuối cùng FIFA chỉ định tuyển “Lãnh thổ Đông Ấn” gặp đội tuyển Mỹ. May mắn cho Indonesia thời điểm đấy là trận đấu trên cũng không diễn ra vì nhiều lý do. Thế là đội tuyển “Lãnh thổ Đông Ấn” bất chiến tự nhiên thành và có suất đến Pháp dự World Cup 1938.

Toàn đội tuyển Indonesia khi ấy vượt 11.000 km đường biển để đến TP cảng Marseille (Pháp), sau đó đi tàu hỏa về Amsterdam - thủ đô của Hà Lan ém quân rồi mới sang Paris dự giải.

Trận đầu tại World Cup 1938 Indonesia gặp ngay gã khổng lồ Hungary và thua 0-6. Những trận sau, nhờ có sự cải thiện đáng kể, họ vẫn thua nhưng với tỉ số thấp hơn và bị loại. Còn Hungary thì giải đấy trở nên một hiện tượng, vào đến tận chung kết và thua Ý 2-4, đoạt bộ HCB.

Indonesia với tên gọi “Lãnh thổ Đông Ấn” lúc đó có nền bóng đá rất mạnh do người Hà Lan du nhập hợp cùng người bản địa.

Đến nay thì trang sử FIFA vẫn ghi tên Indonesia là đội Đông Nam Á duy nhất từng tham dự vòng chung kết World Cup. Và 80 năm qua vẫn chưa một đại diện Đông Nam Á nào lặp lại thành tích đấy.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm