CƠ CHẾ, CHÍNH SÁCH ĐẶC THÙ CHO TP.HCM PHÁT TRIỂN

Băn khoăn của Trưởng ban Tổ chức TW Phạm Minh Chính

Sáng 27-11, Thành ủy TP.HCM đã tổ chức hội nghị tổng kết thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 khóa VIII về chiến lược cán bộ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân chủ trì hội nghị. Đến dự có ông Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương.

Tại hội nghị, ông Phạm Minh Chính đã dành khá nhiều thời gian nói về việc Quốc hội vừa qua đã thông qua Nghị quyết 54 về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù cho TP.HCM.

Ông Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương, phát biểu tại hội nghị. Ảnh: THANH VŨ

Ông Chính cho rằng việc có được một nghị quyết Quốc hội nhanh như vậy có lẽ là chưa bao giờ có. "Điều này thể hiện sự năng động tích cực của các cấp ủy Đảng, đặc biệt là của lãnh đạo TP.HCM, các đại biểu QH. Không ai làm thay mình bằng mình, các lãnh đạo TP làm rất tích cực, chủ động và rất quyết liệt" - ông Chính nói.

"Tôi nêu cái này không phải để đánh giá sự nhanh nhạy của Trung ương mà để đánh giá sự chủ động, sáng tạo, tích cực của TP. Cái này do lãnh đạo cả thôi, đặc biệt là Thường trực Thành ủy. Tôi bao giờ cũng kết luận một câu: phải kiên trì, bền bỉ, đeo bám thì mới ra. Trong vấn đề đeo bám cơ chế, chính sách đặc thù, rất đáng học tập sự quyết tâm của các lãnh đạo TP.HCM. Tinh thần là cả nước vì TP.HCM và TP.HCM vì cả nước" - ông Chính nói.
Tuy nhiên, ông Chính cũng cho rằng khi đã có cơ chế đặc thù, điều quan trọng nhất là quyết tâm thực hiện nó như thế nào. "Nếu ta thực hiện tốt, có hiệu quả thì sau ba năm ta lại tiếp tục đề xuất. Còn nếu thực hiện không được, không có hiệu quả thì sau ba năm ta lại đề xuất cái mới là khó. Nhưng tôi tin tưởng TP.HCM sẽ thực hiện được vì những điều này không khó với TP, miễn là có chủ trương để TP sáng tạo, đổi mới. Mà TP.HCM thì luôn luôn có sáng tạo, đổi mới" - ông Chính nhìn nhận.
Ông Phạm Minh Chính cho biết thêm, lý do trong thảo luận tạo được sự thống nhất nhanh như vậy là cũng vì hy vọng, tự hào về TP.HCM. "Tôi tâm sự với đoàn ĐBQH các tỉnh, thành là phải ủng hộ TP.HCM để giải quyết các vấn đề cả nước đang bức xúc và TP.HCM có đủ điều kiện nguồn lực để làm. Mong TP.HCM làm sao xứng đáng với niềm tin đó. TP.HCM vì niềm tin, tự hào, trách nhiệm đối với Tổ quốc, với cả nước" - ông Chính nhấn mạnh.
Nhưng có một điều khiến ông Phạm Minh Chính băn khoăn, đó là về vấn đề cơ chế thu nhập của cán bộ, công chức, viên chức thuộc TP.HCM quản lý
Cơ chế này cho phép HĐND TP.HCM được quyền quyết định bố trí ngân sách TP chi thu nhập bình quân tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức với mức tối đa không quá 1,8 lần mức lương ngạch bậc, chức vụ.

"Tôi băn khoăn là tại sao lại để 1,8 mà không để cái này “trong điều kiện của TP có được” để chúng ta làm. Có thể là 2,5 trong điều kiện của TP. Cái này mở rộng thì có thể tốt hơn. Nhưng mà thôi, ta cứ làm ba năm thử xem thế nào đã, rồi ta mở ra với tinh thần trong điều kiện chúng ta đảm bảo được, HĐND quyết thì chúng ta làm, có thể 2,5 hoặc cũng có thể 3, cũng có thể là 1,1" - ông Chính nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm