Bộ Ngoại giao trả lời về việc ông Bob Kerrey đứng đầu ĐH Fulbright

bao anh: bob kerrey "san sang tu chuc" chu tich dh fulbright viet nam hinh 1
Cựu nghị sĩ Bob Kerrey. Ảnh: GETTY
Theo đó, trả lời câu hỏi của báo chí về việc dư luận có ý kiến trái chiều xung quanh việc ông Bob Kerry làm chủ tịch hội đồng tín thác ĐH Fulbright Việt Nam, người phát ngôn Bộ ngoại giao Lê Hải Bình cho biết:
Những đau thương mất mát mà người dân Việt Nam đã trải qua chiến tranh là rất to lớn và không gì có thể bù đắp được. Hậu quả chiến tranh là vấn đề mà chính phủ và nhân dân Việt Nam đã và đang không ngừng nỗ lực giải quyết.
Với truyền thống hòa hiếu của dân tộc Việt Nam, trên tinh thần gác lại quá khứ, vượt qua khác biệt, phát huy tương đồng, hướng tới tương lai, chúng tôi luôn nỗ lực hợp tác, tăng cường hiểu biết và thúc đẩy mối quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ. Một số cựu chiến binh Hoa Kỳ đã từng tham chiến tại Việt Nam đã có nhiều đóng góp tích cực trên nhiều lĩnh vực như ngoại giao, văn hóa, giáo dục, khắc phục hậu quả chiến tranh để thúc đẩy quan hệ hai nước và hàn gắn vết thương chiến tranh.
Với tinh thần đó, chúng tôi cho rằng phía Hoa Kỳ cũng như ban lãnh đạo đại học Fulbright sẽ có một quyết định đúng đắn phù hợp với xu thế phát triển quan hệ rất tốt đẹp giữa hai nước Việt Nam - Hoa Kỳ, mang lại những lợi ích thiết thực và cụ thể cho nhân dân hai nước.

Việc bổ nhiệm ông Bob Kerrey - người từng tham gia vụ thảm sát năm 1969 tại Bến Tre - làm chủ tịch ĐH Fulbright Việt Nam (FUV) đang gây nên những tranh luận trái chiều, gay gắt trong dư luận những ngày qua.  

Trong chiến tranh Việt Nam, Kerrey là một đại úy hải quân và từng tham gia một trong những vụ thảm sát đẫm máu ở xã Thạnh Phong của Bến Tre vào năm 1969 khiến nhiều phụ nữ và trẻ em thiệt mạng.

Vụ việc được giấu kín vì báo cáo của Kerrey và đồng đội chỉ nói “tiêu diệt 21 Việt Cộng” và phá hủy hai căn nhà. Mọi việc chỉ được hé lộ sau loạt bài điều tra của New York Times và chương trình truyền hình “60 Minutes II” nổi tiếng của đài CBS vào năm 2001.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm