Cà Mau được lợi hơn 30 tỉ nhờ thay cách bán trạm nước

Ngày 4-4, tin từ ông Dư Minh Hùng, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Cà Mau, đơn vị được giao bán đấu giá trạm cấp nước huyện Năm Căn, cho hay đã bán đấu giá thành công trạm nước này với giá 41,5 tỉ đồng. Cuộc bán đấu giá vừa diễn ra trong buổi sáng cùng ngày.

Trước đó, năm 2016, cũng khối tài sản này đã suýt bị bán với giá chỉ hơn 8 tỉ đồng. Tính ra, việc bán đấu giá trạm cấp nước Năm Căn thay vì bán chỉ định đã đem lợi về cho ngân sách hơn 30 tỉ đồng.

Nhờ kịp thời thay đổi hình thức bán từ chỉ định sang đấu giá, Cà Mau đã làm lợi cho ngân sách hơn 30 tỉ đồng. Ảnh: TRẦN VŨ

Như chúng tôi đã từng phản ảnh, năm 2015, trong quá trình cổ phần hóa Công ty Cấp nước và môi trường đô thị Cà Mau, tỉnh Cà Mau có chủ trương xã hội hóa, tách ra bán toàn bộ hệ thống cấp nước tại huyện Năm Căn cho tư nhân. Thời điểm này, chủ tịch tỉnh Cà Mau là ông Phạm Thành Tươi đã chấp thuận bán theo hình thức chỉ định cho một doanh nghiệp ngành nước trên địa bàn, giá cả do hai bên thỏa thuận, trên cơ sở cùng thuê đơn vị thẩm định giá độc lập. 

Khi đó, xuất hiện hai mức giá từ hai đơn vị thẩm định giá khác nhau. Phía Công ty Cổ phần Cấp nước Cà Mau do ông Lý Hoàng Trung làm chủ tịch HĐQT, thuê thẩm định có giá hơn 19 tỉ đồng; phía doanh nghiệp, Công ty Thanh Nhàn cho thẩm định có giá chỉ hơn 6 tỉ đồng. UBND tỉnh Cà Mau lúc bấy giờ không phê duyệt giá hơn 19 tỉ đồng mà chỉ đạo hai bên thỏa thuận giá, trên cơ sở rà soát lại tài sản từ hai kết quả thẩm định giá nói trên. 

Tháng 3-2015, Công ty Thanh Nhàn đặt cọc 2 tỉ đồng trong lúc giá thỏa thuận khoảng hơn 8 tỉ đồng. 

Tháng 8-2015, một doanh nghiệp khác trên địa bàn Cà Mau có văn bản xin mua trạm nước Năm Căn với giá thẩm định của Nhà nước, tức hơn 19 tỉ đồng. Tuy nhiên, UBND tỉnh Cà Mau lúc này không chấp nhận tờ trình của doanh nhân này với lý do đã bán cho Công ty Thanh Nhàn. 

Vào ngày 17-3-2016, báo Pháp Luật TP.HCMcó bài phản ảnh "Bán trạm cấp nước nguy cơ mất 10 tỉ đồng". Từ phản ảnh này, chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đương nhiệm là ông Nguyễn Tiến Hải đã chỉ đạo trả lại tiền cọc, ngưng việc bán chỉ định trạm cấp nước Năm Căn. Sau khi rà soát các quy định, UBND tỉnh đã giao Sở Xây dựng tỉnh Cà Mau phụ trách bán trạm cấp nước Năm Căn theo hình thức đấu giá. 

Giá khởi điểm được thẩm định lại là 16,4 tỉ đồng. Tuy nhiên, các doanh nhân đã đấu lên đến 41,5 tỉ đồng. Đơn vị trúng đấu giá là Công ty Cổ phần Nước và Môi trường Đồng Bằng. Điều bất ngờ, giám đốc công ty trúng đấu giá lần này cũng chính là giám đốc Công ty Thanh Nhàn từng được chỉ định bán trước đây, do ông Huỳnh Văn Nhàn làm giám đốc. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm