Chợ cá lớn vắng bóng tiểu thương sau vụ 25 tấn cá nục nhiễm phenol

Chợ cá Cửa Tùng (huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị) là chợ cá lớn có trên 200 lô hàng, hoạt động giao thương diễn ra trong cả ngày, nơi đây không chỉ phục vụ người dân địa phương mà còn có nhiều khách du lịch ghé mua.

Có mặt tại chợ cá Cửa Tùng vào ngày 12-6, trong chợ không có một hàng cá nào, chỉ có một số gian hàng bán thịt heo và các loại rau, củ, quả...

Chợ cá Cửa Tùng thưa thớt tiểu thương và người mua. ẢNH: NGUYỄN DO

Ông Trần Văn Lưu, người trực tiếp quản lý chợ cá, cho biết: “Thời gian trước hoạt động mua bán vẫn diễn ra bình thường, nhưng hai, ba ngày nay nghe tin cá bị nhiễm độc nên vắng khách hẳn”.

Ông Lưu cho biết thêm: “Ở đây vào mùa này nổi tiếng nhất là món mực dù, nhưng hiện nay không thấy ai đánh bắt cũng như tiêu dùng”.

Nhiều lô hàng vắng các tiểu thương. ẢNH: NGUYỄN DO

Trước thông tin cá bị nhiễm phenol, ông Mai Văn Công (45 tuổi, thị trấn Cửa Tùng) lo lắng: “Từ vụ cá chết đến thời gian gần đây gia đình tôi mới ăn cá trở lại nhưng từ hôm nghe tin cá nục nhiễm chất độc thì không ăn nữa, tình hình thế này chắc không ăn cá dài dài”.

“Cần phải đưa ra kiểm tra các loại cá, cá nào đánh bắt trước, trong và sau vụ cá chết, xác minh để người dân biết mà ăn uống chứ” - ông Công bức xúc nói.

Chị Nguyễn Thị Thảo, một tiểu thương tại chợ cá Cửa Tùng, cho biết: “Từ sáng hôm qua đã không có ai đến hỏi mua cá nên hôm nay tôi cùng một số tiểu thương ở đây dừng không bán nữa”.

Cảng cá Cửa Tùng vắng bóng thương lái đến thu mua cá. ẢNH: NGUYỄN DO

Người dân lại e dè khi chọn mua cá khiến ngư dân tại Quảng Trị gặp khó khăn, nhiều ngư dân lại tạm dừng hoạt động đánh bắt vì cá khó bán ra thị trường và bị các thương lái ép giá.

Ngư dân Bùi Quang (xã Gio Hải, huyện Gio Linh) cho biết: “Vào mùa này, ở đây chủ yếu là nghề đi câu cá nục, tối đi sáng về bán. Nhưng hiện nay rất ít người đi vì mỗi tối câu chỉ được vài cân mà giá cả lại bèo bọt không đủ chi phí tiền xăng dầu và công sức thức cả đêm để câu cá”.

Trước đó, ngày 7-6 cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị đã kiểm tra lấy sáu mẫu tại kho đông lạnh chứa 110 tấn cá gồm: 70 tấn cá nục, 10 tấn cá ngừ, 20 tấn cá trích và 10 tấn cá lẫn lộn khác của bà Lê Thị Thuộc. Trong đó, có khoảng 20 tấn cá nục và 20 tấn cá trích, cá lẹp được mua trước thời điểm cá chết, phần lớn cá thu mua sau thời điểm cá chết bất thường.

Kết quả phân tích phát hiện một mẫu đại diện cho 25 tấn cá nục mua sau thời điểm cá chết có hàm lượng Phenol là 0,037 mg/kg.

Ngày 11-6, lãnh đạo Sở Y tế, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Quảng Trị đã đến niêm phong lô cá nục 25 tấn bị nhiễm chất phenol tại cơ sở thu mua hải sản của bà Lê Thị Thuộc để chờ xử lý.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm