Cho thuê đất khu di tích lầu Bảo Đại giá bèo

Ngày 25-5, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Trần Minh Hải, Phó Giám đốc Sở KH&ĐT tỉnh Khánh Hòa, cho biết dự án khu nghỉ dưỡng cao cấp Bảo Đại do Công ty CP Đầu tư Khánh Hà (gọi tắt là Công ty Khánh Hà) làm chủ đầu tư chậm tiến độ.

Khu di tích lầu Bảo Đại đang được thi công thành khu nghỉ dưỡng cao cấp. Ảnh: TẤN LỘC

Đây là liên doanh giữa Tổng Công ty Khánh Việt (Khatoco, thuộc UBND tỉnh Khánh Hòa) và Công ty CP Tập đoàn Hà Đô (Hà Nội).

Cho thuê giá bèo

Dự án nằm ở cụm năm tòa biệt điện theo kiến trúc Pháp trên núi Cảnh Long nhìn ra vịnh Nha Trang mà vua Bảo Đại từng ở. Cụm biệt thự cổ này đã được đưa vào danh mục danh thắng tỉnh Khánh Hòa từ năm 1995 với tên gọi “danh thắng biệt thự Cầu Đá” nằm trên đường Trần Phú ven biển Nha Trang.

Theo lãnh đạo Sở KH&ĐT, dự án được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư lần đầu vào tháng 1-2013. Dự án sẽ cải tạo năm biệt thự hiện hữu đồng bộ về hình thức kiến trúc, xây mới khách sạn năm tầng, xây mới 36 căn biệt thự cao cấp để cho thuê hoặc để bán (biệt thự du lịch không hình thành đơn vị ở).

Sau đó, tháng 12-2014, tỉnh Khánh Hòa ra quyết định thu hồi hơn 135.000 m2(gần 90.000 m2 đất, hơn 47.000 m2 mặt nước biển) giao cho Công ty Khánh Hà thực hiện dự án.

Trong đó, giao hơn 8.000 m2 để xây dựng biệt thự nghỉ dưỡng có thu tiền sử dụng đất với thời hạn 50 năm, người mua nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất được sử dụng ổn định lâu dài. Cho thuê hơn 80.000 m2 đất để xây dựng các công trình dịch vụ thương mại. Trong diện tích cho thuê có hơn 8.500 m2đất biệt thự, nghỉ dưỡng được trả tiền thuê đất một lần, còn lại cho thuê đất trả tiền hằng năm.

Tháng 5-2016, tỉnh Khánh Hòa phê duyệt giá, giao hơn 8.000 m2 đất với giá 1,1-5,2 triệu đồng/m2. Giá thuê 8.500 m2 đất biệt thự, nghỉ dưỡng hơn 246.000 đồng/m2 (trả tiền thuê đất một lần). Đất thuê trả tiền hằng năm có giá 1,2-2,6 triệu đồng/m2.

Trong khi năm 2014, tỉnh Khánh Hòa có bảng giá đất áp dụng cho trục đường Trần Phú là 0,8-22,5 triệu đồng/m2. Còn hiện tại, giá đất trong hẻm của trục đường này giao dịch trên sàn bất động sản dao động 230-300 triệu đồng/m2.

Trả lời câu hỏi vì sao định giá cho đất của dự án thấp như vậy, một lãnh đạo Sở Tài chính giải thích: “Giá đất này do Công ty CP Tư vấn-dịch vụ về tài sản-bất động sản DATC xác định, lập chứng thư thẩm định giá. Hội đồng thẩm định giá đất do UBND tỉnh thành lập thẩm định nhiều lần chứ không phải riêng cơ quan nào định giá. Mặt khác, đất của dự án này có nhiều vị trí, không có vị trí nào tiếp giáp với đường Trần Phú. Ngoài ra, một số vị trí không có đường giao thông”.

Không đấu giá đất

Một lãnh đạo Sở KH&ĐT tỉnh Khánh Hòa thừa nhận tỉnh không tổ chức đấu thầu dự án cũng như đất khu nghỉ dưỡng cao cấp Bảo Đại. “Dự án này được UBND tỉnh giao cho Khatoco. Từ đề xuất đầu tư của Khatoco, tỉnh cho công ty này hợp tác với Tập đoàn Hà Đô hình thành pháp nhân mới. Trong đó, Khatoco đóng góp bằng tài sản trên đất, Tập đoàn Hà Đô bỏ vốn đầu tư. Đây là quy định trách nhiệm của từng doanh nghiệp tham gia về vốn khi hình thành pháp nhân mới. Tất cả việc này do UBND tỉnh quyết định” - vị lãnh đạo sở thông tin.

Tỉnh đã yêu cầu điều chỉnh một số hạng mục của dự án để không phá vỡ cảnh quan xung quanh khu di tích. Năm ngôi biệt thự thuộc diện kiểm soát chặt chẽ theo Luật Di sản. Do đó, UBND tỉnh yêu cầu giữ nguyên hiện trạng các ngôi biệt thự này, cả bên trong và bên ngoài… Tỉnh cũng không cho sử dụng làm bất cứ dịch vụ nào mà chỉ phục vụ tham quan.

Ông NGUYỄN KHẮC HÀGiám đốc Sở Văn hóa-Thể thao  tỉnh Khánh Hòa

Một lãnh đạo Sở Tài chính giải thích thêm: Diện tích giao cho dự án trước đây do Khatoco sử dụng và tỉnh đã thu hồi. Đây là dự án liên doanh nên không tổ chức đấu thầu.

Khu biệt thụ tuyệt đẹp đang có nguy cơ bị xâm hại

Trao đổi với PV, ông Phạm Văn Chi, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, bày tỏ: “Khu vực lầu Bảo Đại vừa là di tích vừa là danh thắng có vị trí đẹp bậc nhất ở Nha Trang. Chính vì thế trước đây người Pháp mới chọn làm nơi xây dựng Viện Hải dương học Nha Trang và sau này vua Bảo Đại đến nghỉ dưỡng.

Thế nhưng tỉnh lại định giá đất chỉ bằng một nửa giá thấp nhất của trục đường Trần Phú để giao cho doanh nghiệp. Với những vị trí đất có giá trị sử dụng cao như khu vực lầu Bảo Đại, lẽ ra tỉnh phải tổ chức đấu giá công khai theo quy định”.

Trước thông tin chủ đầu tư cố tình chậm tiến độ, chờ giá đất tăng để sang nhượng hoặc bán cổ phần dự án, ông Biện Văn Hòa, Tổng Giám đốc Công ty Khánh Hà, phủ nhận điều này. “Họ đồn nhiều rồi nhưng chúng tôi chưa bán dự án nào. Dân đồn vì mục đích khác. Hiện nay chúng tôi đang làm và sẽ khai thác lâu dài” - ông Hòa nói.

Dự án xâm hại di tích?

Gần đây, người dân Nha Trang chứng kiến khu di tích lầu Bảo Đại bị đào bới tan hoang để xây dựng các công trình mới. Nhiều người lo ngại năm ngôi biệt thự do người Pháp xây dựng từ năm 1923, được đặt theo tên các loài hoa nhiệt đới sẽ bị dự án xâm hại, bức tử.

Đại diện Công ty Khánh Hà cho rằng dù đào bới ngổn ngang nhưng không thể xâm hại cảnh quan. Công ty cũng đang đề xuất các cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa cho cải tạo để khai thác năm ngôi biệt thự cổ vì trong quy hoạch cũ, năm ngôi biệt thự sẽ được cải tạo thành khách sạn nghỉ dưỡng. Tuy nhiên, sau đó các cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa yêu cầu có phương án khai thác hiệu quả nhưng phải bảo tồn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm