Chủ tịch nước: Sẽ tiếp tục xử lý các dự án thua lỗ khác

Theo Chủ tịch nước, công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng thời gian qua Đảng và Nhà nước làm rất quyết liệt và thu được kết quả bước đầu quan trọng, tuy nhiên cần phải phấn đấu nhiều hơn nữa.

"Bởi tình trạng tham nhũng, lãng phí diễn ra phổ biến, có thể lan rộng vào các lĩnh vực khác. Nhiều vị đại biểu phát biểu chỗ nào cũng thấy tham nhũng. Tham nhũng ngày càng nghiêm trọng, gây bức xúc. Cần đẩy mạnh hơn công cuộc phòng, chống tham nhũng, xây dựng bộ máy nhà nước thực sự trong sạch vững mạnh, của dân, do dân và vì dân"- ông Trần Đại Quang nói và nhấn mạnh cần phát huy tốt vai trò nòng cốt của các cơ quan chuyên môn như Tư pháp, Thanh tra, Kiểm tra, Kiếm toán.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang trả lời cử tri TP.HCM. Ảnh: TÁ LÂM

Ông Trần Đại Quang cho rằng, phòng, chống tham nhũng là cuộc đấu tranh rất cam go, quyết liệt nên phải huy động sức mạnh cả hệ thống chính trị, kết hợp các phong trào thi đua yêu nước, gắn chặt việc thực hiện Nghị quyết về xây dựng chỉnh đốn Đảng, đấu tranh phòng chống tự diễn biến tự chuyển hóa, sự suy thoái của một bộ phận, đẩy mạnh cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

“Phải đề cao vai trò của người đứng đầu, nêu gương vai trò gương mẫu của những người đứng đầu cấp ủy. Hơn ai hết những người lãnh đạo phải nói không với tham nhũng thì cuộc phòng, chống tham nhũng mới hiệu quả”- Chủ tịch nước nói và khẳng định Đảng và Nhà nước kiên quyết, kiên trì đấu tranh chống tham nhũng.

Bên cạnh đó, Chủ tịch nước cho rằng cần rà soát bổ sung những giải pháp phòng ngừa có hiệu quả. Xử lý đủ răn đe những đối tượng tham nhũng, xử lý nghiêm minh để đối tượng khác không dám tham nhũng.
“Kiểm tra, giám sát tài sản cán bộ, đây là những giải pháp quan trọng. Chúng ta làm kiên quyết kiên trì nhưng vẫn phải khách quan, đúng pháp luật. Các vụ án tham nhũng cần kịp thời đưa ra xét xử, đồng thời thu hồi các tài sản tham nhũng. Để làm được điều đó, trong quá trình điều tra xác minh tài sản cần củng cố các chứng cứ để thu hồi”- Chủ tịch nước nói.

Đề cập trực tiếp đến những dự án thua lỗ kéo dài mà cử tri quan tâm, Chủ tịch nước cho biết, kỳ họp Quốc hội vừa qua đã có chỉ đạo xử lý 12 dự án ở Bộ Công Thương. Ngoài 12 dự án này, ông Trần Đại Quang khẳng định Trung ương sẽ rà soát những dự án khác thua lỗ kéo dài để xử lý.

Về vấn đề khai thác cát tràn lan, Chủ tịch nước thông tin vừa qua Chính phủ đã chỉ đạo quyết liệt vấn đề này, hiện chúng ta đã dừng các hợp đồng khai thác cát ra nước ngoài. Đồng thời, xem xét những dự án nào được cho phép, theo kế hoạch, để phục vụ xây dựng thì sẽ cho phép khai thác. Còn những trường hợp khai thác trái phép thì kiên quyết xử lý để bảo vệ môi trường sinh thái. 
“Quan điểm nhất quán của Đảng và Nhà nước là phải phát triển nhanh nhưng đảm bảo bền vững. Sử dụng một cách hiệu quả, bảo vệ tài nguyên môi trường sinh thái, không sử dụng tùy tiện. Chúng ta không đánh đổi môi trường lấy phát triển kinh tế bằng mọi giá”- ông Trần Đại Quang nói.
Đối với vấn đề lập lại trật tự vỉa hè trên địa bàn TP.HCM mà cử tri quan tâm, Chủ tịch nước cho rằng vấn đề dọn dẹp vỉa hè, lòng đường là chủ trương đúng đắn của TP, tuy nhiên không để tình trạng đầu voi đuôi chuột mà cần làm kiên trì lâu dài và sự ủng hộ của tầng lớp nhân dân.
Còn đối với những lo lắng của cử tri về tình trạng xâm hại tình dục trẻ em đang gây nhức nhối trong dư luận, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đề nghị dư luận cần lên án những hành vi xâm hại này, đó là những hành vi xấu, vi phạm đạo đức.
"Chúng ta cần tăng cường công tác giáo dục, đặc biệt là giáo dục các em có ý thức bảo vệ bản thân để tránh bị lợi dụng xâm hại. Song song đó, phải xử lý nghiêm những đối tượng vi phạm”- Chủ tịch nước nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm