Chủ tịch Quốc hội trả lời cử tri về bài học Đồng Tâm

Chiều 27-4, tổ đại biểu Quốc hội (QH) đơn vị TP Cần Thơ gồm Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân, Bí thư Thành ủy Cần Thơ Trần Quốc Trung, Phó trưởng đoàn đại biểu QH TP Cần Thơ Nguyễn Thanh Xuân và Phó hiệu trưởng Trường ĐH Cần Thơ Nguyễn Thanh Phương tiếp xúc với cử tri của huyện Phong Điền tại UBND xã Nhơn Ái.

Cử tri Phạm Hưng Thạnh phát biểu tại buổi tiếp xúc với đại biểu QH chiều 27-4. Ảnh: N.NAM

Cử tri Phạm Hưng Thạnh nhắc lại sự kiện tại Đồng Tâm (huyện Mỹ Đức, Hà Nội) vừa qua và đặt vấn đề về vai trò của Đảng và sự gần dân như thế nào để đừng có sự kiện như Đồng Tâm nữa. "Tôi mong các đại biểu Quốc hội hết sức quan tâm vấn đề này. Chúng ta đã giải quyết sự việc tốt nhưng cái gốc của nó là vấn đề gì? Tôi rất đau xót chuyện đó, tôi tha thiết mong muốn các vị thay mặt thế hệ chúng tôi làm tốt hơn cho nhân dân chúng ta được yên ổn làm ăn và đừng có người nào, đừng có nơi nào vì một lợi ích cục bộ nào đó ảnh hưởng đến Đảng của chúng ta”.

Trả lời ý kiến cử tri bài học về Đồng Tâm, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết Đồng Tâm giữa tháng 4 xảy ra việc một bộ phận nhân dân thôn Hoành có bức xúc về quản lý đất đai của địa phương và đã bắt giữ công an khi thi hành công vụ. Sau khi Chủ tịch UBND TP Hà Nội về đối thoại trực tiếp với dân tại xã thì mọi việc đã được giải quyết. Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã hứa là sau việc này sẽ cho thanh tra toàn diện về quản lý sử dụng đất đai của thôn Hoành và sẽ công bố công khai cho dân biết.

"Qua việc này chúng ta thấy chính quyền các cấp cần phải quan tâm những bức xúc của người dân, lắng nghe người dân, thấu hiểu người dân và phải đối thoại trực tiếp với dân. Đó là bài học thứ nhất", Chủ tịch Quốc hội nói.

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân trả lời các ý kiến của cử tri huyện Phong Điền chiều 27-4. Ảnh: N.NAM

Bài học thứ hai, theo Chủ tịch quốc hội là  trong quản lý đất đai, chính quyền và nhân dân phải thực hiện đúng pháp luật về đất đai. "Có nghĩa là quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất phải được công khai rõ ràng cho dân biết, đất này làm gì, đất này sản xuất nông nghiệp, đất này là đất thổ cư, đất này là đất chuyên dùng, đất này là đất quốc phòng, đất này là đất giao thông. Không ai được làm trái pháp luật về đất đai".

Theo Chủ tịch Quốc hội, để xảy ra sai phạm trong quản lý đất đai thì chính quyền các cấp phải kịp thời xử lý, nhưng trước hết phải xử lý nghiêm những cán bộ sai phạm làm gương. Xử lý cán bộ làm sai rồi thì thông báo cho dân biết để dân kiểm tra giám sát.

Chủ tịch Quốc hội cũng nhấn mạnh: Chúng ta cần nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị các cấp, đặc biệt cấp cơ sơ sở. Qua vụ việc vừa rồi cho thấy cơ sở quá yếu. Phải tuyên truyền phổ biến pháp luật cho dân biết. Người dân thì phải có ý thức sống và làm việc theo pháp luật, phải phản ánh nguyện vọng của mình thông qua tổ chức. Ví dụ, dân xã Nhơn Ái mà thấy có vấn đề gì bức xúc, thấy cán bộ chính quyền sai thì phải dựa vào đại biểu do mình bầu ra. Không nên vì quá bức xúc mà vô tình chúng ta lại làm không đúng pháp luật. Người dân nên tránh quá bức xúc để thể hiện quyền của mình không đúng pháp luật.

"Đó là những bài học không có gì mới nhưng vẫn còn bộ phận cán bộ ở nơi này, ở nơi khác, lúc này lúc khác, chuyện này chuyện khác làm chưa hết trách nhiệm với dân, thậm chí là chưa làm được hoặc là vi phạm để người dân mất niềm tin. Bài học lấy dân làm gốc muôn thuở vẫn còn nguyên giá trị đối với chúng ta. Lấy dân làm gốc là nguyên tắc cơ bản của đường lối, chủ trương của Đảng, Nhà nước ta. Làm việc gì thì trước nhất chúng ta phải nghĩ đến lợi ích người dân và lợi ích đó phải hài hòa với lợi ích nhà nước và xã hội. Sự hài hòa này phải hợp tình, hợp lý, hợp pháp” - Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy