Các bộ ngành phải quyết liệt cắt giảm điều kiện kinh doanh

Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng, thời gian qua nhiều bộ, ngành công bố trên truyền hình việc đã cắt giảm bao nhiêu ĐKKD nhưng thực tế, mới chỉ có Bộ Công Thương cắt giảm 675 ĐKKD bằng Nghị định 08.

Bộ trưởng Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng chủ trì buổi làm việc. Ảnh: Đ.Minh 

“Các bộ, ngành khác mới đang ở quá trình rà soát chứ không phải là cắt bỏ. Tuy nhiên, chúng ta công bố chưa đúng thực chất, chưa đúng tinh thần của Chính phủ kiến tạo, chưa đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng” - ông Dũng nói và cho rằng nếu để tình trạng này tiếp diễn sẽ tạo sự nghi ngờ của doanh nghiệp, của người dân, thậm chí ngay giữa các bộ cũng nghi ngờ có sự “tô vẽ” của Bộ nào đó.

“Hôm nay, chúng ta phải công bố rõ. Những Bộ đã rà soát, đã công bố trên truyền hình thì đến bao giờ thực hiện việc này? Còn chúng ta toàn nói dối nhau là không được” - Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP nêu rõ và cho rằng ĐKKD xử lý bằng nghị định chứ không phải chuyển ĐKKD sang quy định tại thông tư để lách luật.

“Có những Bộ giảm 11 ĐKKD ở nghị định này nhưng tăng 115 ĐKKD ở các nghị định khác. Như thế là không được, là trói thêm” - Bộ trưởng Dũng nói rồi dẫn chứng ngày 1-3-2018, Bộ TT&TT ban hành Nghị định 27 về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet. Theo đó, 11 ĐKKD được đơn giản hóa nhưng phát sinh thêm 115 ĐKKD bổ sung.

“Yêu cầu Bộ TT&TT giải trình rõ về việc này” - ông Dũng nhấn mạnh.

Vụ trưởng Vụ Pháp chế Bộ TT&TT Võ Thanh Lâm sau đó xin “đính chính” với báo chí. Ông Lâm cho biết Nghị định 27 thực hiện theo thông báo của Thủ tướng Chính phủ về rà soát, nâng cấp các thông tư năm 2016 đưa lên nghị định.

“Toàn bộ các điều kiện trong Nghị định 27 đều là các điều kiện quy định tại bốn thông tư của Bộ đã ban hành rồi, sau đó đã được rà soát theo thông báo của Thủ tướng Chính phủ. Đây không phải Bộ đưa ra các ĐKKD mới” - ông Lâm khẳng định.

Cục trưởng Cục Kiểm soát TTHC Ngô Hải Phan sau đó khẳng định Nghị định 27 nâng cấp toàn bộ các ĐKKD trong thông tư, cắt được 11 ĐKKD, còn 115 ĐKKD.

“Như Cục theo dõi, hiện Bộ có 244 ĐKKD. Tới chiều hôm qua, chúng tôi chưa nhận được báo cáo của Bộ sẽ cắt giảm bao nhiêu. Nếu như cắt giảm 50% ĐKKD thì Bộ TT&TT phải cắt giảm tối thiếu là 122 ĐKKD” - ông Phan thông tin.

Ông Lâm sau đó giải thích, theo thống kê của Bộ TT&TT là 272 ĐKKD, chứ không phải 244. “Tiêu chí có thể là bên Cục Thống kê theo từng nội dung cụ thể, còn Bộ thì tính từng điều kiện trong các điều khoản cụ thể. Trong một khoản có thể có hai điều kiện, các anh ấy sẽ tách làm đôi hoặc Bộ tách làm đôi. Chúng tôi sẽ tiếp tục rà soát” - ông Lâm nói và tiếp tục khẳng định các điều kiện quy định tại Nghị định 27 chắc chắn không phải là bổ sung thêm.

“Riêng ngành nghề kinh doanh có điều kiện đã có ba số liệu. Văn bản của Bộ báo cáo 44, bây giờ là 272, ông Phan báo cáo là 244... Không biết cộng kiểu gì. Như thế này là chính tự mình tạo cho người ta nghi ngờ” - Bộ trưởng Dũng bình luận.

Kế đó, bà Nguyễn Minh Thảo (Trưởng ban Môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương CIEM) cho hay CIEM đã rà soát Nghị định 72/2013 về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng và Nghị định 27 (thay thế nghị định này). “Bộ đưa ra cắt bỏ 11 ĐKKD thì không phải mà chỉ là sửa 11 ĐKKD. Chúng tôi cộng lại, có 115 ĐKKD được bổ sung trong Nghị định 27” - bà Thảo nói.

Bà Thảo sau đó lại đưa ra con số 51 ĐKKD được công bố khi Tổ công tác kiểm tra tại Bộ hồi cuối tháng 11-2017. “Tại buổi hôm đó nói 51 điều kiện nhưng đến nay, chúng tôi chưa nhận được bản rà soát cũng như phương án sửa đổi. Vì thế trong báo cáo, chúng tôi nói rõ là chưa có thông tin về việc rà soát cũng như sửa đổi này” - bà Thảo nói thêm.

“Liên quan đến ĐKKD của Bộ TT&TT có tới bốn số liệu. Nhưng tóm lại, đến nay, Bộ TT&TT chưa rà soát, đề xuất phương án cắt giảm, chỉ cộng cơ học...” - Bộ trưởng Mai Tiến Dũng bình luận.

Phản hồi lại, Vụ trưởng Lâm nói: “Chắc bên Viện chưa đọc các nội dung của bốn thông tư chúng tôi vừa nêu. Chắc rà lại, các bạn sẽ thấy ngay là cái nào là cắt, sửa, giảm. Bộ TT&TT đã làm việc với Bộ Tư pháp và Văn phòng Chính phủ, rà soát trong hai năm nên chắc chắn không nhầm”.

“Nếu ĐKKD quy định tại thông tư thì từ năm 2016 đã không còn hiệu lực” - bà Thảo bổ sung. Nghe vậy, ông Lâm giải thích: “Nghị định này chúng tôi trình từ tháng 6-2016 nhưng trong quá trình làm bị chậm...”.

Kết lại vấn đề này, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho rằng dù nâng cấp từ Thông tư lên Nghị định nhưng không nên làm một cách cơ học. Ông Dũng đề nghị Bộ TT&TT  cần phải rà soát lại toàn bộ, nhất là các điều kiện kinh doanh liên quan đến cung cấp dịch vụ Internet hiện nay. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm