Cư dân Carina nóng ruột muốn về lại căn hộ của mình

Ở một góc sân nhỏ ở chung cư Carina, rất nhiều chiếc xe máy bị cháy trơ khung nằm lăn lóc... Trước sảnh chung cư, vẫn còn những bàn thờ khói hương nghi ngút để tưởng nhớ 13 nạn nhân đã mãi ra đi trong vụ cháy kinh hoàng vào khuya 23-3...
Hơn 10 ngày sau khi xảy ra vụ cháy chung cư Carina Plaza, cuộc sống của cư dân nơi đây đã bớt biến động hơn dù sự vất vả, khó khăn luôn thường trực.

Hằng ngày, cư dân Carina vẫn đến trước sảnh chung cư City Gate để nhận thức ăn, nước uống và vật dụng hằng ngày....

Có người ở tạm chung cư City Gate đối diện, có người thuê khách sạn, nhà trọ, có người về nhà người thân cư trú. Tuy nhiên, vẫn có nhiều hộ dân ở block C - tòa nhà ít thiệt hại nhất vẫn ở lại nhà của mình dù không có điện, nước.
“Tị nạn” nhưng ấm áp vì có đồ ăn, chỗ ở
Như thường lệ, đến tầm 11 giờ trưa 2-4, cô Ngọc Anh (cư dân tầng 4, block B) lại xuống tầng trệt chung cư City Gate để nhận cơm và ngồi dưới nền nhà nghỉ mệt. Vừa ăn cô vừa gật gù: “Cơm ngon lắm, con à! Ngon hơn rất nhiều so với cơm ngoài tiệm”.
Từ sau vụ cháy, hai chị em cô Ngọc Anh được chủ đầu tư sắp xếp vào ở cùng một gia đình khác trong căn phòng trống rộng 73 m2 ở chung cư City Gate.

Trong căn nhà mới được ở tạm tại chung cư City Gate của cô Ngọc Anh và cô Nhung...

Nhiều hộ dân khác cũng được bố trí vào ở các phòng trong tòa nhà này, cứ hai hộ vào chung một phòng, bất kể số lượng người là nhiều hay ít.
Cô Ngọc Anh nhớ lại đêm nghe cháy ở tầng hầm, cô cùng em gái chạy thoát thân, chỉ kịp vơ lấy chiếc điện thoại. Trong nhà mọi vật dụng bị ám khói đen, không dùng được gì. May sao, ngày đầu tiên, có nhiều quần áo được viện trợ.
Cô còn nói: “Xảy ra sự cố là điều không may. Hôm trước nhà bên cạnh còn mang qua cho mượn hai quạt máy. Thấy tình người ấm áp...”.

Chỉ vỏn vẹn vài chiếc chiếu, đồ ăn và quần áo.

Nghe chuông báo cháy là thót tim
Dắt chúng tôi lên căn nhà mới của cô, cô Ngọc Anh cho biết mình ở cùng gia đình cô Nhung (cùng ngụ tầng 4, block B chung cư Carina) trong một căn phòng trống ở chung cư City Gate.
Căn nhà khoảng 73 m2 đã có người mua nhưng vị chủ hào phóng ân cần: “Các cô cứ ở đi. Tôi chưa vội vào”.
Cô Nhung cho biết gia đình sáu người, có một em bé nhưng qua bên này sống cũng khá thoải mái. Tuy nhiên, nỗi ám ảnh về vụ cháy cách đây 10 ngày vẫn chưa nguôi. “Bây giờ cứ nghe tiếng động lớn là mọi người lại giật nảy mình, la lớn. Con cái cũng mới đi làm lại mấy hôm nay vì chưa kịp hoàn hồn” - cô Nhung nói.

Bên ngoài chung cư City Gate nơi cư dân Carina tạm cư được trang bị một xe cứu hỏa.

Gia đình chị Uyên, cũng ở tầng 4, block B, chung cư Carina được sắp xếp ở cùng một gia đình khác gồm sáu người ở chung cư City Gate cũng chưa hết lo lắng khi nghe chung cư này chưa được nghiệm thu PCCC. Mỗi ngày lại thấy xe chữa cháy ở bên ngoài.
Chị Uyên cho biết mấy hôm trước mọi người lại một phen thót tim vì nghe báo cháy giả ở chung cư mới. “Hôm đó, nghe chuông báo cháy kêu lên mọi người vội vàng chạy ra thang máy để xuống tầng trệt. Lúc ở thang máy cứ hồi hộp sợ cúp điện, thang máy đứng lại thì có nước chết. Nhưng lại không dám đi cầu thang bộ vì sợ xảy ra sự cố ngạt khói như ở chung cư Carina. May quá đó chỉ là báo cháy giả” - chị Uyên kể lại.
Sau lần đó, cũng một lần nghe chuông báo cháy giả nữa nhưng ở block khác nên yên tâm hơn.

Chú Dũng (cư dân block C, Carina) hằng ngày xuống dưới lấy nước để mang lên tầng 8 sinh hoạt.

Không đâu bằng nhà mình…
Cũng như cô Ngọc Anh, cô Nhung, chị Uyên và rất đông cư dân Carina khác, anh Ngô Hồng Thanh (lầu 1, block B chung cư Carina) cũng rất mong mỏi được trở về lại nhà của mình. Vì dù ở đâu cũng vẫn không tránh khỏi sự bất tiện.
Hôm nay, anh Thanh qua hứng hai thùng nước lớn xách về căn nhà bị ám khói của mình để lau dọn. Anh chia sẻ gia đình anh đang rất cần sự ổn định để còn làm ăn, chứ có nhà mà không thể về khiến ai nấy cũng bần thần.
Cũng từ sau vụ cháy gia đình anh phải đi thuê trọ ở gần chung cư Carina, để ngày nào cũng về… ngóng căn nhà của mình. Anh có một mẹ già đã hơn 80 tuổi và các con nhỏ nên sinh hoạt ở ngoài gặp rất nhiều khó khăn. “Ngày nào bà cũng đòi về lại nhà của mình” - anh Thanh nói.

Anh Ngô Hồng Thanh hứng nước để mang lên lau chùi căn nhà ám khói với mong muốn được sớm về lại căn nhà của mình.

Cũng vì tâm lý “không đâu bằng nhà mình” mà nhiều người sống ở block C - tòa nhà không chịu hậu quả nặng nề nhưng bất tiện là không có điện, nước.
Từ sau khi vụ cháy xảy ra, chú Dũng, cư dân sống ở tầng 8, block C cho hay chú cùng ba người còn lại trong nhà vẫn sống ở đây nhưng chịu cảnh không điện, nước.
Mới những ngày gần đây người ta mới cấp nước lại, nhưng phải xuống tận tầng trệt để hứng từng xô rồi xách lên. Ngày nào cũng vậy, vì có cháu nhỏ chỉ mới ba tháng tuổi, lại là người đàn ông duy nhất trong nhà nên chú Dũng cứ đi hứng nước rồi xách lên căn hộ ở tận tầng 8.
“Nhà có cháu nhỏ nên phải có nước trong nhà để phòng khi cần. Gia đình tôi thì không bị ảnh hưởng gì nặng cả, chỉ hơi bất tiện vì sinh hoạt đảo lộn. Mấy nay ngày nào tôi cũng đi xách nước như vầy nè” - chú Dũng nói, hai tay xách hai xô nước vừa hứng đi đến cầu thang để chờ lên nhà.
Những cư dân đang sống tạm ở nhiều nơi khác rất nóng lòng sớm được trở về căn nhà của mình.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm