Cư dân Carina sắp được trở về nhà

Ngày 21-8, đoàn công tác của Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) đã tiến hành kiểm tra công tác nghiệm thu công trình sửa chữa, cải tạo chung cư Carina (quận 8, TP.HCM) và đánh giá chủ đầu tư (CĐT) đã cơ bản hoàn thành việc sửa chữa block C.

Cư dân hồ hởi về sửa chữa lại nhà cửa, quán xá

Theo ghi nhận của PV, công tác sửa chữa chung cư đến nay đã gần hoàn thành. một số hạng mục bên ngoài cũng như dưới tầng hầm của chung cư đang được hoàn thiện.

Tính đến thời điểm này, chung cư Carina đã mang màu áo mới, màu vàng-trắng, cùng màu với chung cư City Gates phía đối diện. Tại block C, nhiều cư dân đã trở về sinh sống trong căn nhà của mình.

Chị Tâm cho biết chị cùng các con về lại nhà cách đây hơn một tháng vì không có chỗ ở. Dù về nhà nhưng hầu hết sinh hoạt phải ở nhà bà con, chỉ có tối mới về ngủ vì không có điện, nước. Vài ngày gần đây, block C đã có điện và nước nhưng còn chập chờn. “Nghe nói sáng nay cơ quan chức năng đã bắt đầu nghiệm thu. Sự cố cũng xảy ra rồi, chỉ mong cho công tác sửa chữa sớm hoàn thành để chúng tôi ổn định cuộc sống” - chị Tâm nói. Còn cô Thi (doanh nghiệp ở tầng trệt của block C) cho biết nhiều ngày qua cô đã về dọn dẹp, lau chùi lại văn phòng, tiếp đón một số khách hàng quen.

Tại block A và B, việc sửa chữa các mặt bằng buôn bán ở tầng trệt trở nên rất nhộn nhịp. Một số quán ăn, quán cà phê thuê người đến lau dọn, sơn phết lại màu mới. Cô Khưu Thị Thu Sương, cư dân block B, cho biết cô mới về dọn dẹp lại nhà của mình. Cô Sương trải lòng: “Đợi mãi mới đến ngày được cho về dọn nhà. Sau khi nghiệm thu xong, tôi coi ngày tốt rồi về lại nhà”.

Cư dân lau chùi, dọn dẹp lại mặt bằng buôn bán. Ảnh: LÊ THOA

Đoàn công tác của Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) đã tiến hành kiểm tra công tác nghiệm thu công trình sửa chữa, cải tạo chung cư Carina (quận 8, TP.HCM). Ảnh: L.THOA

Phải sớm mời cảnh sát PCCC nghiệm thu

Báo cáo với Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng, ông Trần Quang Hải, Giám đốc Công ty Hùng Thanh (CĐT chung cư Carina), cho biết ngay từ khi có sự cố xảy ra, CĐT đã phối hợp với các cơ quan chức năng để kiểm định, thiết kế, thẩm tra, được Cục thẩm tra thiết kế và Sở Xây dựng cấp phép thi công. Theo kết quả kiểm định, kết cấu công trình đảm bảo an toàn, chỉ ảnh hưởng một phần (một vài ô sàn, vách). Quá trình thi công đã lựa chọn những đơn vị thi công, giám sát, thí nghiệm có uy tín. “Đến hôm nay tất cả đã hoàn thành. Theo đánh giá của CĐT, tất cả hệ thống đã ổn định, đảm bảo kỹ thuật an toàn để có thể tiến hành nghiệm thu” - ông Hải thông tin. Trong quá trình kiểm tra, đoàn công tác đã xuống tầng hầm giữ xe kiểm tra hệ thống điện, nước, kiểm tra và thực hiện việc thử tải, chịu lực thực tế tại các kết cấu tòa nhà sau khi đã được gia cường…

Ông Nguyễn Văn Hùng (chuyên gia cơ điện) nhận định quạt hút tầng hầm và bơm nước chữa cháy đã sử dụng lại các thiết bị cũ của công trình. CĐT cần kiểm định các thông số. Tủ báo cháy phải bổ sung toàn bộ, cửa thang thoát hiểm phải làm khoang đệm, cửa ngăn cháy lan phải được kiểm định an toàn về PCCC.

Kết luận, ông Đỗ Việt Hà, Phó Trưởng phòng Giám định 1, Cục Giám định, cho biết qua kiểm tra cho thấy CĐT cơ bản hoàn thành các yêu cầu kỹ thuật, hồ sơ thiết kế sau sự cố cháy đã được Bộ Xây dựng và cơ quan cảnh sát PCCC thẩm duyệt. Ông Hà đề nghị trước khi nghiệm thu đưa vào sử dụng chung cư thì CĐT phải sớm mời Phòng Cảnh sát PCCC kiểm tra và nghiệm thu các thiết bị công trình PCCC. “Phải kiểm định, đánh giá chất lượng nước sinh hoạt sau khi thay thế đường ống nước và bể nước. Vệ sinh công nghiệp toàn bộ khu vực tầng hầm. Đồng thời viết các chỉ dẫn, biển báo, đảm bảo sinh hoạt của người dân trong quá trình sử dụng tầng hầm. Quan trọng nhất là quy trình vận hành, bảo trì công trình sau khi sửa chữa phải phù hợp với thiết bị mới, quy trình này có thể tóm tắt gửi đến hộ dân” - ông Hà lưu ý.

Ông Hà nói thêm: “Tất cả yêu cầu trên đề nghị CĐT phải thực hiện báo cáo cho Cục bằng văn bản trước khi được sự chấp thuận nghiệm thu đưa vào sử dụng”.

Ông Trần Quang Hải, Giám đốc Công ty Hùng Thanh (CĐT chung cư Carina), cũng cho biết thêm hiện tại Phòng Cảnh sát PCCC chưa thể tiến hành nghiệm thu theo kế hoạch mà sẽ nghiệm thu vào ngày 4-9, sau đó CĐT sẽ phối hợp để đưa cư dân về. “Sau hai ngày làm việc, Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng có một số kiến nghị. CĐT sẽ tiến hành làm gấp như kiểm định ống nước, vệ sinh công nghiệp tầng hầm… Chúng tôi làm ngay trong tháng 8 này và báo cáo cho Cục” - ông Hải khẳng định. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm