Đà Nẵng sẽ khởi tố vụ phá rừng tại Khu du lịch Trường Mai

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã chính thức có văn bản yêu cầu giám đốc Sở NN&PTNT chỉ đạo cơ quan Kiểm lâm quyết định khởi tố vụ án hình sự, tiến hành hoạt động điều tra ban đầu và chuyển hồ sơ vụ án khai thác gỗ rừng trái phép tại khu vực Trường Mai (Tiểu khu 63, bán đảo Sơn Trà, phường Thọ Quang, quận Sơn Trà) cho cơ quan điều tra theo quy định để xử lý vụ án đúng quy định pháp luật.

Trước đó, như Pháp Luật TP.HCMđã đưa tin, Sở NN&PTNT TP Đà Nẵng đã có báo cáo gửi Thường trực Thành ủy Đà Nẵng về một vụ phá rừng xảy ra tại khu du lịch sinh thái Trường Mai.

Kết quả điều tra ban đầu của lực lượng kiểm lâm cho thấy ông Phạm Trường Mai (28 tuổi, trú phường Thọ Quang) là giám đốc Công ty TNHH MTV Trường Mai (ngành nghề kinh doanh: trồng rừng, chăm sóc rừng trồng; trồng cây ăn quả, hoa, cây cảnh; chăn nuôi gia súc; kinh doanh dịch vụ ăn uống và du lịch sinh thái tại bán đảo Sơn Trà) đã có hành vi khai thác gỗ trái phép trong rừng tự nhiên trong khu kinh doanh dịch vụ du lịch sinh thái Trường Mai.

Ngôi nhà gỗ tại khu du lịch sinh thái Trường Mai

Ngôi nhà gỗ tại khu du lịch sinh thái Trường Mai. Ảnh: LÊ PHI

Theo đó, khu vực khai thác gỗ thuộc tiểu khu 63, nằm trong phạm vi giao khoán của ông Phạm Hùng Mạnh theo hợp đồng khoán 110/HĐGK ngày 19-8-1998 là 18 ha do BQL Khu bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà lập theo Nghị định 01/NĐ-CP ngày 4-1-1995 của Chính phủ.

Ông Mai đã thuê lại khu đất của ông Mạnh để làm khu du lịch sinh thái Trường Mai và có hành vi khai thác gỗ tại đây. 

Theo đó, loại rừng bị khai thác là rừng tự nhiên, rừng đặc dụng, rừng trên đất, sử dụng khác ngoài quy hoạch ba loại rừng thuộc trách nhiệm quản lý của UBND phường Thọ Quang.

Trong báo cáo của Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm thì tổng số cây gỗ rừng tự nhiên đã khai thác với tổng khối lượng tạm tính là trên 63 m3 thuộc nhóm gỗ V,VI và VII gồm các loại: Chò, nhội, dẻ, sồi, lim xẹt… Trong đó có hai cây có khối lượng tạm tính là 12,3 m3 nằm trong phạm vi rừng đặc dụng.

Qua kiểm tra trong nhà kho của Khu du lịch sinh thái Trường Mai có 25 hộp gỗ xẻ các loại có khối lượng trên 3 m3, có hồ sơ mua bán nhưng chưa xác định được chủng loại gỗ hiện có so với hóa đơn.

Sau báo cáo trên của Chi cục Kiểm lâm thì Sở NN&PTNT TP Đà Nẵng cũng đã có báo cáo gửi UBND TP Đà Nẵng về vụ việc trên.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Trần Viết Phương, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT TP Đà Nẵng, cho biết : “Chúng tôi hiện đã giao vụ việc cho lực lượng kiểm lâm vào cuộc điều tra để làm rõ những vi phạm về bảo vệ rừng liên quan đến Khu du lịch sinh thái Trường Mai. Khi đã làm rõ sẽ xử lý nghiêm”.

Theo ông Phương, qua kết quả kiểm tra ban đầu thì đã thấy có hành vi vi phạm nghiêm trọng trong vụ việc khai thác gỗ trái phép tại khu du lịch trên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm