Đề xuất đấu giá biển số xe trực tuyến

Ngày 27-2, thông tin từ Cục CSGT (C67, Bộ Công an), ngày 12-1 vừa qua, Bộ Công an đã có tờ trình Thủ tướng Chính phủ về “Đề án cấp biển số xe ô tô thông qua đấu giá”.

Bộ Công an đã có tờ trình Thủ tướng Chính phủ về đề án cấp biển số ô tô thông qua đấu giá. Ảnh: Internet

Sẽ đấu giá trực tuyến

Đại tá Lê Xuân Đức, Cục phó C67, đơn vị chủ trì xây dựng đề án, cho biết việc thực hiện đề án cấp biển số xe thông qua đấu giá là thực hiện chủ trương của Chính phủ và của Bộ Công an, đây cũng là hoạt động cải cách thủ tục hành chính. Từ tháng 3-2017 sau khi nhận được chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, với vai trò là đơn vị chủ trì, Bộ Công an đã khẩn trương phối hợp với Bộ Tư pháp, Bộ Tài chính, Văn phòng Chính phủ xây dựng kế hoạch và lộ trình từng bước thực hiện.

Sau khi hoàn thành dự án lần thứ năm, ngày 12-1-2018 Bộ Công an đã có tờ trình Thủ tướng Chính phủ về “Đề án cấp biển số xe ô tô thông qua đấu giá”.

Cũng theo Đại tá Đức, hình thức đấu giá là đấu giá trực tuyến, góp phần tạo điều kiện cho mọi người dân ở bất kỳ nơi nào cũng có thể tham gia được. Để việc cấp quyền sử dụng biển số xe thông qua đấu giá đảm bảo được công khai, minh bạch và công bằng, tất cả kho số đưa ra đấu giá đều được niêm yết công khai tại nơi đăng ký xe và trên trang đấu giá trực tuyến. Về điều kiện bắt buộc thì mỗi người dân đều phải có một tài khoản, có phương tiện và có đầy đủ hồ sơ hợp lệ. Số tiền thu được từ đấu giá sẽ được nộp vào ngân sách nhà nước.

Cũng theo ông Đức, người dân hoàn toàn yên tâm về quá trình đấu giá biển số xe và quản lý kinh phí đấu giá biển số được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, bảo đảm công khai, minh bạch, có sự phối hợp chặt chẽ của các bộ, ngành và địa phương, góp phần cải cách thủ tục hành chính trong công tác đăng ký xe, tăng cường hiệu lực, hiệu quả trong quản lý Nhà nước về TTATGT.

Đại tá Lê Xuân Đức, Cục phó C67. Ảnh: Cục CSGT

Phân loại ra sao?

Dư luận cũng đang đặt nhiều câu hỏi liên quan đến vấn đề thế nào là biển số đẹp, biển số nào sẽ có giá trị cao hơn, dựa vào đâu…?

Về khía cạnh này, Cục phó C67 cho hay qua nghiên cứu, cũng như qua khảo sát, đây là một nhu cầu thực đối với người dân. Tùy theo quan niệm của từng người, có biển được cho là đẹp với người này nhưng lại không đẹp với người kia. Tuy nhiên, về định nghĩa biển số đẹp, trong công tác quản lý của cơ quan nhà nước, chúng tôi đánh giá không có. Biển số xe sinh ra là để phục vụ cho công tác quản lý nhà nước về an ninh trật tự.

Cũng chính xuất phát từ nhu cầu thực tiễn của một bộ phận người dân, đồng thời qua khảo sát và nghiên cứu ở một số nước trên thế giới, có thể tạm chia thành năm nhóm biển số để đưa ra đấu giá: Nhóm thứ nhất là gồm năm chữ số giống nhau. Nhóm thứ hai gồm bốn chữ số cuối giống nhau. Nhóm thứ ba là gồm ba chữ số giống nhau. Nhóm thứ tư là số sau lớn hơn số trước. Và nhóm thứ năm là các số bất kỳ do người dân có nhu cầu tự chọn khác với bốn nhóm trên.

“Có thể nói, đề án lần này đã đầy đủ về cơ sở về mặt pháp lý, đáp ứng được nhu cầu xã hội và được sự đồng tình, nhất trí cao của các bộ, ngành, địa phương. Nếu được thông qua, Bộ Tài chính và các đơn vị chức năng cũng đã có cơ sở về quản lý sử dụng số tiền thu được từ việc cấp biển số xe thông qua đấu giá. Đồng thời, Bộ Công an đã xây dựng cơ chế đấu giá trực tuyến hết sức công khai minh bạch và cơ chế quản lý phần mềm hệ thống đấu giá này. Do đó, tôi nghĩ rằng khi triển khai thực hiện, đề án chắc chắn đi vào cuộc sống và đạt được những mục tiêu, yêu cầu đã đề ra” - Đại tá Lê Xuân Đức nói.

Biển số gắn theo xe hay người?

Một câu hỏi khác hiện cũng được dư luận đặc biệt quan tâm, đó là sau khi đấu giá, biển số sẽ gắn theo chiếc xe hay cá nhân bỏ tiền ra để đấu giá?

Trả lời vấn đề này, Đại tá Đức cho hay việc đấu giá quyền sử dụng biển số xe phải tuân thủ theo các quy định của pháp luật. Thứ nhất là Luật Giao thông đường bộ; thứ hai là Luật Quản lý, sử dụng tài sản công 2017; thứ ba là Luật Đấu giá tài sản 2016 và thứ tư là các văn bản quy phạm pháp luật của Bộ Công an về công tác đăng ký và quản lý xe.

Căn cứ vào trên, biển số xe ô tô là tài sản công, phục vụ quản lý nhà nước và Chính phủ có trách nhiệm khai thác kho số phục vụ quản lý nhà nước. Đồng thời theo quy định về đăng ký xe thì mỗi biển số xe chỉ được cấp cho một xe, do vậy mà những chủ phương tiện trúng đấu giá sẽ được sử dụng biển số đó cho xe của mình. Khi sang tên chuyển chủ nếu cùng một địa phương, thì vẫn được tiếp tục sử dụng biển số đó, còn khi mà sang địa phương khác thì phải thực hiện việc di chuyển sang tên theo quy định.

Về số tiền có thể mang lại cho ngân sách từ việc đấu giá biển số xe, Cục phó C67 cho rằng con số thực tế thì phải do thị trường đấu giá sẽ quyết định. Ví dụ qua đã triển khai thực hiện ở Hải Phòng thì trong tổng số 198 phương tiện tham gia đăng ký thì chỉ có 97 phương tiện là tham gia đấu giá và các địa phương còn lại thì chỉ đạt được 10%-20%.

“Để mà đánh giá một con số chính xác thì phải bằng thực tiễn thị trường đấu giá, còn nhu cầu như vậy thì cũng chỉ tương đối. Do vậy tôi nghĩ nguồn thu cho ngân sách nhà nước thì đây là điều chắc chắn, còn việc thu bao nhiêu, con số cụ thể thì phải thị trường mới quyết định được” - vị này nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm