Formosa từng bị cảnh báo bùn thải

“Chiều 14-7, chúng tôi đã cử cán bộ đến lấy mẫu chất thải của Công ty Formosa Hà Tĩnh (gọi tắt là Formosa) đã đổ ở bãi rác thị trấn Thiên Cầm (huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) để gửi phân tích xem chúng có độc hại không” - ông Võ Tá Đinh, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Hà Tĩnh, cho biết.

Đây là một điểm đổ rác khác của Formosa bên cạnh trang trại phường Kỳ Trinh (thị xã Kỳ Anh) đang được chôn lấp trái phép gần 268 tấn chất thải.

Formosa đổ bậy chất thải từ 2015

Ngày 14-7, chúng tôi có mặt tại bãi rác sinh hoạt ở thị trấn Thiên Cầm nằm sát biển và ghi nhận được số chất thải màu đen, dẻo, bốc mùi hôi thối nằm lẫn với rác thải sinh hoạt. Ông Hoàng Bá Tình (58 tuổi), nhà ở gần bãi rác, kể với PV: “Từ tháng 4-2015 đến ngày 20-5-2015, họ chở khoảng 15 xe chất thải đổ ở bãi rác này. Sau đó, tôi báo cơ quan chức năng bắt giữ”.

Ông Nguyễn Giang Hà, Phó Chủ nhiệm HTX dịch vụ sinh thái Thiên Cầm (thị trấn Cẩm Xuyên, huyện Cẩm Xuyên), cho biết: Tháng 5-2015, Formosa thuê HTX chở bùn bánh đi đổ. “Formosa đưa công văn của Chi cục Bảo vệ môi trường (BVMT) thuộc Sở TN&MT tỉnh Hà Tĩnh (ký ngày 21-4-2014) kết luận bùn thải này không nguy hại nên tôi nhận”.

Ông Hà cho hay ông được trả 2,8 triệu đồng/chuyến xe tải loại năm tấn. “Chúng tôi chở được ba chuyến, đổ khoảng 15 tấn ở bãi rác Thiên Cầm thì bị Công an huyện Cẩm Xuyên bắt” - ông Hà nói.

Ông Hoàng Bá Vỹ, Phó Trưởng Công an thị trấn Thiên Cầm, nói không thống kê được có bao nhiêu chuyến xe chở chất thải từ Formosa về đổ ở bãi rác Thiên Cầm. “Nhưng chúng tôi có bắt quả tang một xe tải đổ chất thải màu đen từ Formosa. Sau đó huyện Cẩm Xuyên thụ lý vụ việc” - ông Vỹ khẳng định.

Trong khi đó, ông Trần Hữu Duyệt, Phó Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên, cho biết ông được báo cáo có khoảng 8-10 xe chở chất thải đổ vào bãi rác Thiên Cầm và đã giao Phòng TN&MT xử lý. Tuy nhiên, do thời điểm đó Formosa chưa xả thải, gây ô nhiễm nên huyện đã có chủ quan.

Lực lượng chức năng khai quật nơi chôn lụi gần 268 chất thải của Formosa vào hôm 14-7. Ảnh : ĐL

Xử lý cá nhân, tổ chức sai phạm

Ngày 14-7, Ban Tuyên giáo tỉnh Hà Tĩnh có văn bản gửi Pháp Luật TP.HCM thông tin bước đầu về việc chôn lấp chất thải tại trang trại ở phường Kỳ Trinh. Theo đó, ngày 14-6, Sở TN&MT đã có văn bản gửi Formosa “nhắc” Công ty Kỳ Anh không đủ điều kiện xử lý chất thải công nghiệp và không được tiếp nhận, vận chuyển, xử lý chất thải nguy hại. Công ty Kỳ Anh chỉ được thu gom, vận chuyển chất thải rắn công nghiệp thông thường nhưng phải ký hợp đồng với đơn vị có chức năng xử lý chất thải công nghiệp.

Dù vậy, Công ty Kỳ Anh vẫn chở gần 268 tấn bùn thải (trong đó có hơn 189 tấn bùn thải công nghiệp) của Formosa chôn lấp ở trang trại. “Công ty Kỳ Anh đã vi phạm pháp luật BVMT. Nhưng việc Formosa ký hợp đồng vận chuyển, xử lý bùn thải với đơn vị không có chức năng cũng vi phạm pháp luật BVMT” - văn bản nêu.

Công văn này cũng nhấn mạnh quan điểm xử lý của tỉnh Hà Tĩnh là: “Kiên quyết xử lý nghiêm đối với cá nhân, tập thể vi phạm pháp luật về BVMT trên địa bàn tỉnh”. Theo đó, tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra, xác minh vụ việc, công bố rộng rãi kết quả điều tra. Ngoài ra, tỉnh cũng sẽ chấn chỉnh, siết chặt công tác quản lý về BVMT thông qua việc đẩy mạnh hoạt động thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về BVMT tại các khu kinh tế, khu công nghiệp, cụm công nghiệp, làng nghề, trang trại... Cạnh đó, tỉnh cũng kiến nghị các bộ, ngành phối hợp với tỉnh Hà Tĩnh trong việc kiểm tra, giám sát, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về BVMT.

Khai quật nơi chôn 267 tấn chất thải Formosa

Chiều 14-7, cơ quan chức năng đã yêu cầu Công ty Kỳ Anh (đơn vị đổ bậy gần 268 tấn chất thải của Formosa) khai quật số chất thải này, thu gom toàn bộ chúng và chở đến một đơn vị có chức năng xử lý chất thải nguy hại.

Theo ông Nguyễn Quốc Hà, Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh, mẫu chất thải gửi đi phân tích chưa có kết quả nhưng cơ quan chức năng vẫn khai quật lên kiểm tra, đóng gói vào bao, niêm phong rồi chở đến Công ty TNHH Môi trường Phú Hà để bảo quản, chờ xử lý. Việc này nhằm tránh phát tán ô nhiễm khi mưa xuống.

Yêu cầu xử nghiêm vụ chôn chất thải Formosa

Chất thải của Formosa phải được kiểm tra xem là chất thải gì để xác định trách nhiệm của chủ nguồn thải và kiểm tra năng lực, cơ sở của bên nhận vận chuyển, xử lý. Đối với việc này, chắc chắn Bộ TN&MT, chính quyền địa phương và người dân đều có chung quan điểm là sai phạm tới đâu thì phải xử lý tới đó, xử lý thật nghiêm để răn đe.

Đoàn công tác của Bộ TN&MT đã vào Hà Tĩnh để phối hợp kiểm tra, xử lý.

Ông TRẦN HỒNG HÀ, Bộ trưởng Bộ TN&MT

Đ.TRUNG ghi

Ngày 14-7, người dân ở phường Kỳ Phương (thị xã Kỳ Anh) lại phản ánh đã phát hiện hàng trăm tấn rác thải sinh hoạt có chữ Trung Quốc đổ chất đống trong một khu rừng ở phường Kỳ Phương (thị xã Kỳ Anh). Họ cũng nghi ngờ số chất thải này xuất phát từ dự án Formosa.

Hai ngày qua, PV nhiều lần liên lạc với Formosa để trao đổi về các thông tin liên quan về việc đổ chất thải nêu trên song không nhận được trả lời.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm