Giàn khoan trái phép đã ra khỏi vùng biển Việt Nam

Chiều 16-7, ông Hà Lê - Phó Cục trưởng Cục Kiểm ngư (Bộ NN&PTNT) đã thông tin cho báo chí về việc Trung Quốc di chuyển giàn khoan Hải Dương 981 về đảo Hải Nam sau 75 ngày hạ đặt trái phép trên vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam (từ ngày 2-5 đến ngày 15-7-2014).

Theo Cục Kiểm ngư, đến 20 giờ ngày 15-7, giàn khoan trái phép của Trung Quốc có dấu hiệu dịch chuyển, phía Trung Quốc cũng bố trí các tàu theo đội hình để phục vụ công tác di chuyển giàn khoan. Tiếp đó vào 21 giờ 5 phút ngày 15-7, Trung Quốc đã chính thức di chuyển giàn khoan theo hướng bắc - tây bắc, tiến về phía đảo Hải Nam với vận tốc khoảng 4-4,5 hải lý/giờ, đồng thời bố trí ba lớp tàu bảo vệ quá trình di chuyển giàn khoan.

Tuy nhiên, tới 6 giờ sáng 16-7, Trung Quốc vẫn còn duy trì chín tàu tại khu vực giàn khoan Hải Dương 981 vừa rời đi. Đến trưa 16-7, tất cả tàu của Trung Quốc đã di chuyển hết. Hiện các lực lượng thực thi pháp luật của Việt Nam đã và đang tiếp tục bám sát theo dõi.

Sơ đồ thể hiện đường di chuyển của giàn khoan Hải Dương 981. Ảnh: TTXVN (Đồ họa: H.LOAN)

Cục Kiểm ngư cũng cho biết theo thông báo chính thức của Công ty TNHH Cổ phần Mỏ dầu Trung Hải, giàn khoan Hải Dương 981 sẽ di chuyển về tác nghiệp tại vùng biển Lăng Thủy, đảo Hải Nam.

Theo Cục Kiểm ngư, tới chiều 16-7, thời tiết khu vực quần đảo Hoàng Sa đã chuyển biến xấu, sóng cấp 5-6, giật cấp 6-7. Hiện các tàu cá của ngư dân Việt Nam đã được yêu cầu về bờ tránh trú bão tại các địa điểm truyền thống như đảo Lý Sơn, các vũng, vịnh của Quảng Nam, Đà Nẵng. Các tàu kiểm ngư cũng đã có phương án dịch chuyển để tránh bão số 2 vì hầu hết các tàu kiểm ngư chỉ được thiết kế chịu được đến mức sóng cấp 8. “Sau khi bão tan, lực lượng kiểm ngư sẽ tiếp tục ra biển thực thi pháp luật và hỗ trợ ngư dân trên các ngư trường truyền thống, trong đó có ngư trường Hoàng Sa” - ông Hà Lê cho biết.

TRỌNG PHÚ

Theo VNE thông tin từ Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển, vào 18 giờ 30 ngày 16-7, giàn khoan Hải Dương 981 đã dịch chuyển khỏi vị trí cũ 41 hải lý, cách đảo Hải Nam khoảng 163 hải lý về phía tây nam, ra ngoài vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.

Theo TTXVN, hãng Tân Hoa Xã ngày 15-7 dẫn thông báo của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Trung Quốc (CNPC) nói rằng công ty dầu mỏ này đã “hoàn thành việc khoan và thăm dò” ngoài khơi quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Trang web Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 16-7 cũng đã chính thức xác nhận việc Bắc Kinh di chuyển giàn khoan Hải Dương 981 ra khỏi vùng biển thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Đi cùng với giàn khoan, tất cả tàu hải giám, hải cảnh và tàu hộ vệ của Trung Quốc cũng di chuyển ra khỏi khu vực, hướng về phía đảo Hải Nam của Trung Quốc.

P.DUNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm