Hàng chục xe khủng “tàng hình” lọt lưới kiểm tra

Việc chiếc xe siêu trường siêu trọng trên suốt cuộc hành trình đêm đi, ngày nghỉ hơn 10 ngày đã “tàng hình” đi qua hàng loạt trạm cân xe và chốt CSGT từ Hà Nội vào Bình Thuận đã dấy lên không ít nghi ngờ. Tuy nhiên, từ ngày 1-4, sau khi Bộ GTVT triển khai đồng loạt công tác kiểm tra tải trọng xe trên các quốc lộ trọng điểm toàn quốc, rất nhiều xe siêu trường, siêu trọng đã dễ dàng “tàng hình” lọt lưới kiểm tra một cách khó hiểu.

Xe “siêu khủng” nổ vỏ nằm dưới dốc cầu Sài Gòn gần ba giờ đồng hồ sáng 5/4

Ngày 4/4, đoàn xe bốn chiếc đầu kéo của Doanh nghiệp vận tải Xuân Hải đến Cảng Tân Thuận (TPHCM) bốc bốn kiện hàng theo hợp đồng vận chuyển máy nghiền ép gạch men công nghệ cao đi Phú Mỹ, Tân Thành, BR-VT. Đây là bốn thiết bị nguyên khối, mỗi thiết bị nặng xấp xỉ 104-105 tấn. Sau khi bốc hàng, phủ bạt trùm kín thiết bị xong đã rạng sáng, đoàn xe này bon bon giữa lòng thành phố theo đường Nguyễn Hữu Cảnh ra hướng cầu Sài Gòn mà không gặp bất cứ kiểm tra nào. Tuy nhiên khi đoàn xe mới qua khỏi cầu Sài Gòn, xe dẫn đầu mang biển số 51C-13575 kéo sơ mi rơ mooc 51R-02606 bất ngờ nổ vỏ nằm lại; ba chiếc trong đoàn vẫn tiếp tục hành trình. 

Điều băn khoăn là tính từ lúc nổ vỏ khoảng hơn 6g sáng đến 8g30 ngày 5/4, khi chủ đoàn xe mang thiết bị thay vỏ xe từ bãi xe đậu ở chân cầu Rạch Chiếc (quận 9) sang, dù nằm chình ình giữa đường vẫn không thấy bóng dáng lực lượng CSGT đến kiểm tra.

 Do máy ép trên xe quá nặng khiến cả đoạn rơmooc oằn cong

Chỉ cần nhìn bằng mắt thường cũng đủ thấy sức nặng của chiếc máy nghiền ép gạch, đoạn rơ mooc “lùn” phía sau oằn hẳn xuống như cái đòn gánh. Gần 9 giờ cùng ngày, chiếc xe “siêu khủng” này lưu thông theo hướng xa lộ Hà Nội. Nhìn từ phía sau, chiếc rơmooc đã được phù phép “kéo” giãn ra nghênh ngang choán hết cả làn đường. Phóng viên liên lạc với Thiếu tá Nguyễn Văn Hội, Đội trưởng Đội CSGT Rạch Chiếc, Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an TPHCM thông báo về hướng đi của chiếc xe “siêu khủng”. Lập tức, Thiếu tá Hội thông báo cho các tổ tuần tra trên đường đón lõng kiểm tra. Tuy nhiên khoảng 20 phút sau, chiếc xe này giống như “tàng hình”, bỗng dưng biến mất trên QL1 trong khi một tổ chốt chặn ở gần ngã tư Thủ Đức đến trưa tròn bóng vẫn không thấy chiếc xe này xuất hiện. 

 Dừng lại làm vỏ xe chỉ là “động tác giả” vì biết đang bị theo dõi

Nghi ngờ chiếc xe “siêu khủng” này né Trạm CSGT Rạch Chiếc đi theo đường Nguyễn Duy Trinh (quận 9) vào đường cao tốc Sài Gòn-Long Thành nhưng qua xác minh không có chiếc xe nào như mô tả vào vòng xoay đường cao tốc. Phải mất khá nhiều thời gian chúng tôi mới phát hiện chiếc xe “siêu khủng” trên nằm “ủ lông” tại đường tránh vào Cảng ICD quận 9 và chủ đoàn xe điều một xe tải có gắn cần cẩu đến tiếp cận giả vờ như đang đậu làm vỏ!

Vận chuyển quá tải nhưng dễ dàng “tàng hình”

Theo tìm hiểu của chúng tôi, đầu kéo biển số 51C-13575 có trọng lượng kéo theo cho phép 40 tấn, sơ mi rơ mooc 51R-02606 tổng trọng tải cho phép chở là 25 tấn. Với việc chở thiết bị nặng đến hơn 100 tấn, cả đầu kéo và sơ mi rơ mooc đều đã vượt trọng tải nhiều lần dù có hay không giấy phép lưu hành đặc biệt chở hàng siêu trường siêu trọng.

Giấy phép qui định chở một thiết bị nhưng chủ xe bất chấp chở gấp đôi ngay QL1 giữa ban ngày

Đối với các thiết bị nguyên khối  phải vào bàn cân hoặc biết hợp đồng vận chuyển có thể cho rằng khó ước lượng tải trọng bằng mắt thường. Tuy nhiên trong những ngày bám đuôi nhiều đoàn xe siêu trường, siêu trọng mới thấy nhiều xe vi phạm công khai giữa ban ngày nhưng lại rất giỏi “tàng hình” . 

Cụ thể, theo quy định trong giấy phép lưu hành đặc biệt ghi rõ mỗi xe đầu kéo sơ mi rơ mooc chỉ được vận chuyển một thiết bị, thế nhưng nhiều doanh nghiệp vận tải đã bất chấp nguy hiểm, đưa thêm lên để “gồng gánh” hai, thậm chí ba thiết bị. Ngày 6/4, chúng tôi đã chứng kiến xe đầu kéo của Doanh nghiệp vận tải Hoàng Hiệp đưa lên rơ mooc tại gần cây xăng NĐ, xa lộ Hà Nội, Q9, TPHCM một xe máy xúc bánh hơi và xe máy đào bánh xích ngay bên lề QL1 giữa thanh thiên bạch nhật để vận chuyển đi miền Trung và chiếc xe này đã “tàng hình” trên từng cây số, quay về bình yên.

 PHƯƠNG NAM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm