Không để kết luận giám sát rơi vào im lặng

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại hội nghị sơ kết chương trình phối hợp về giám sát và nâng cao hiệu quả việc giải quyết khiếu nại, tố cáo ở cơ sở năm 2015 do MTTQ Việt Nam tổ chức ngày 8-3.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam Lê Thị Kim Thanh cho rằng: Một số vụ việc đã được giám sát năm 2015 nhưng chưa được giải quyết triệt để. Bà Thanh đề nghị trong năm 2016, ngoài giám sát những vụ việc mới cần phải giám sát tiếp những kiến nghị, kết luận giám sát đã được giải quyết ra sao, tránh tình trạng nửa chừng.

Đồng tình, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long đề nghị cần có thêm một kênh đôn đốc các cơ quan có thẩm quyền để giải quyết đến cùng sự việc sau giám sát. Bởi lẽ theo ông Long, không đeo bám các kiến nghị đến cùng thì giám sát sẽ không có tác dụng. “Nếu cần thì phải có một bộ phận theo dõi việc thực thi kết luận giám sát của các cơ quan liên quan” - ông Long nói.

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long nêu ý kiến tại hội nghị. Ảnh: CL

Cho rằng hiệu lực giám sát hiện nay còn hạn chế, ông Nguyễn Thiện Nhân đề nghị từng vụ việc đã giám sát năm 2015 phải đôn đốc xem các cơ quan chức năng liên quan đã thực hiện đến đâu. Nếu thấy các cơ quan trì trệ, không giải quyết thì phải giám sát tiếp, không thể để họ im lặng như thế được. Nếu các cơ quan liên quan không thực hiện, không có chuyển biến thì các đoàn giám sát tiếp tục nhắc nhở.

ông Nhân cũng đề cập đến vai trò của báo chí trong giám sát. “Truyền thông cần tham gia vào các cuộc giám sát, kể cả sau khi cuộc giám sát đã kết thúc. Bởi công tác báo chí trong vấn đề giám sát này là rất quan trọng” - ông Nhân nói. Ông cũng cho hay Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam sẽ truyền đạt những ý kiến của các đoàn giám sát để chuyển đến các địa phương nhằm đôn đốc các địa phương thực hiện trước ngày 30-3.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm