Vụ chủ tịch thị trấn trù dập người tố cáo

“Kỷ luật như vậy tôi không phục!”

Chiều 2-1, một ngày sau khi có thông tin ông Đoàn Thanh Khiết, Chủ tịch UBND thị trấn Hà Lam (huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam), bị kỷ luật đảng với hình thức khiển trách vì trù dập người tố cáo, nữ hộ sinh Dương Thị Thu Thủy (công tác tại Trạm Y tế thị trấn Hà Lam), người bị trù dập, cho rằng kỷ luật như vậy là quá nhẹ. Chị cho biết sẽ tiếp tục gửi đơn đề nghị Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Quảng Nam xem lại.

Bao che người sai phạm

Theo chị Thủy, tháng 6-2011, chị được chuyển từ Trung tâm Y tế huyện Thăng Bình về Trạm Y tế thị trấn Hà Lam công tác. Tại đây, chị nhiều lần phát hiện ông Nguyễn Đức Đạo (trưởng Trạm Y tế thị trấn Hà Lam) tư túi tiền ngân sách.

 “Từ lâu, các nhân viên của trạm biết ông Đạo tham nhũng nhưng không ai dám tố cáo. Khi tôi phát hiện ra, tôi bảo ông ấy dừng lại và yêu cầu trả lại tiền ngân sách cho trạm. Trong các cuộc họp giao ban, tôi cũng nêu về việc này và yêu cầu minh bạch chuyện tiền bạc. Tuy nhiên, ông ấy đập bàn, chửi tôi thậm tệ. Thậm chí còn nói tôi chỉ giỏi việc phá trạm chứ không làm được việc chi” - chị Thủy nói.

   

Trạm Y tế thị trấn Hà Lam. Giấy đề nghị “trả nhân lực” do ông Khiết ký sau khi chị Thủy gửi đơn tố cáo tham nhũng. Ảnh: LÊ PHI

“Bức xúc trước việc này, tôi nhiều lần trình bày với ông Đoàn Thanh Khiết (Chủ tịch UBND thị trấn Hà Lam) nhờ ông can thiệp. Nhưng ông Khiết bảo đây là chuyện nội bộ của trạm. Khi tôi viết đơn tố cáo sự việc, ông còn bảo: “Liệu chị kiện xong có còn ngồi làm việc được ở trạm đó nữa không?”” - chị Thủy bức xúc.

Góp ý thẳng với người sai phạm không được, phản ánh với lãnh đạo địa phương thì bị bao che nên tháng 6-2013, chị Thủy gửi đơn tố cáo lên Trung tâm Y tế huyện và gửi lãnh đạo thị trấn. “Nhưng chỉ ba ngày sau khi tôi gửi đơn, ông Khiết cùng năm người khác ký văn bản đề nghị trả tôi về lại Trung tâm Y tế huyện Thăng Bình vì gây mất đoàn kết nội bộ; trạm thừa người nên gây lãng phí nhân lực; năng lực chuyên môn của tôi có vấn đề!...”.

"Mức kỷ luật thế là phù hợp!"

Sau đó chị Thủy đã cung cấp đầy đủ chứng cứ, tài liệu về hành vi tham ô của ông Đạo cho Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy, Thanh tra Nhân dân Trung tâm Y tế huyện Thăng Bình với số tiền sai phạm lên tới 150 triệu đồng. Cụ thể, năm 2012 và 2013, kinh phí thu được từ việc khám sức khỏe cho học sinh trên địa bàn hơn 96 triệu đồng nhưng ông Đạo chỉ vào sổ sách gần 30 triệu đồng; năm 2011 và 2012, ngân sách cho hoạt động thường xuyên của trạm hơn 18 triệu đồng nhưng ông Đạo chỉ đưa vào sổ sách 4 triệu đồng… Ngoài ra, tháng 4-2013, ông này còn tự mở một lớp tập huấn an toàn vệ sinh thực phẩm cho 147 hộ sản xuất và kinh doanh ăn uống rồi thu mỗi hộ 100.000 đồng; giả mạo chữ ký của giám đốc Trung tâm Y tế huyện Thăng Bình cấp giấy chứng nhận giả cho 130 hộ.

Tháng 8-2013, ông Đạo bị cách chức. Riêng chủ tịch UBND thị trấn Hà Lam bị kỷ luật khiển trách về mặt đảng.

Về hình thức kỷ luật trên, chiều 2-1, ông Phạm Nghĩa, Bí thư Huyện ủy Thăng Bình, cho hay: “Mức kỷ luật như thế là phù hợp vì sự việc cũng không lớn”.

Về mặt chính quyền, Phòng Nội vụ huyện Thăng Bình cho biết đã tiến hành kiểm điểm ông Khiết tại cơ sở. Ngày 9-1, huyện sẽ họp hội đồng kỷ luật xem xét mức kỷ luật với ông Khiết.

 “Ông Khiết còn ngồi ghế đó nữa thì nói ai nghe? Tôi không phục cách xử lý này một chút nào” - chị Thủy nói.

 

Chiều 2-1, ông Phạm Văn Bảy, Viện trưởng VKSND huyện Thăng Bình, xác nhận: “Viện đã phê chuẩn khởi tố vụ án, khởi tố bị can với ông Đạo theo đề nghị của công an huyện này để điều tra về hành vi tham nhũng của ông Đạo”.

LÊ PHI

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm