‘Luật An ninh mạng không hạn chế quyền dân chủ’

Sáng 28-6, Văn phòng Chủ tịch nước họp báo công bố bảy luật vừa được Quốc hội khóa XIV thông qua tại kỳ họp thứ 5 vừa qua, trong đó có Luật An ninh mạng (sẽ có hiệu lực từ ngày 1-1-2019).

Tại cuộc họp báo, Trung tướng Hoàng Phước Thuận, Cục trưởng Cục An ninh mạng (Bộ Công an), cho hay Luật An ninh mạng được chuẩn bị công phu, kỹ lưỡng với sự tham gia đóng góp ý kiến của các bộ, ngành chức năng, hơn 30 doanh nghiệp viễn thông, công nghệ thông tin (CNTT) lớn trong và ngoài nước và ý kiến rộng rãi của quần chúng nhân dân.

Đáng chú ý, luật dành một chương quy định về bảo vệ an ninh mạng đối với hệ thống thông tin quan trọng về an ninh quốc gia. Cạnh đó, để bảo vệ tối đa quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, luật dành một chương quy định đầy đủ các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh, xử lý nhằm loại bỏ các nguy cơ đe dọa, phát hiện và xử lý hành vi vi phạm pháp luật bao gồm: phòng ngừa, xử lý thông tin trên không gian mạng có nội dung tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam; kích động gây bạo loạn, phá rối an ninh, gây rối trật tự công cộng; làm nhục, vu khống; phòng, chống gián điệp mạng, bảo vệ thông tin bí mật nhà nước, bí mật công tác, thông tin cá nhân trên không gian mạng; phòng ngừa, xử lý hành vi sử dụng không gian mạng, CNTT, phương tiện điện tử để vi phạm pháp luật về an ninh, trật tự...

Trung tướng Hoàng Phước Thuận, Cục trưởng Cục An ninh mạng, đang trả lời báo chí tại buổi họp báo. Ảnh: ĐỨC MINH

“Dữ liệu của người sử dụng Việt Nam trên không gian mạng đã và đang bị sử dụng tràn lan với mục đích thu lợi nhuận mà Nhà nước Việt Nam chưa có đầy đủ hành lang pháp lý để quản lý, thậm chí là bị sử dụng vào các âm mưu chính trị hoặc vi phạm pháp luật” - Cục trưởng An ninh mạng nói.

Tướng Thuận cũng cho biết để quản lý chặt chẽ, bảo vệ nghiêm ngặt dữ liệu của nước ta trên không gian mạng, luật quy định doanh nghiệp trong và ngoài nước cung cấp dịch vụ trên mạng viễn thông, mạng Internet và các dịch vụ gia tăng trên không gian mạng tại Việt Nam có hoạt động thu thập, khai thác, phân tích, xử lý dữ liệu về thông tin cá nhân, dữ liệu về mối quan hệ của người sử dụng dịch vụ, dữ liệu do người sử dụng dịch vụ tại Việt Nam tạo ra phải lưu trữ dữ liệu này tại Việt Nam trong thời gian theo quy định của Chính phủ.

Pháp Luật TP.HCM đã đặt câu hỏi với đại diện Bộ Công an về kế hoạch triển khai luật này và việc ban hành các văn bản hướng dẫn để tránh tình trạng lạm quyền, xâm phạm đến quyền tự do của người dân. “Luật An ninh mạng không hạn chế quyền tự do, dân chủ của người dân” - Tướng Thuận khẳng định và cho biết tất cả điều không bị cấm (được quy chiếu ở 29 điều của BLHS, những điều luật trực tiếp, những điều luật liên quan và những luật khác) sẽ được Nhà nước bảo hộ trên không gian mạng.

Liên quan đến kế hoạch triển khai thực hiện luật, Cục trưởng Cục An ninh mạng thông tin: Hiện ban soạn thảo đã họp bàn với Bộ Tư pháp chuẩn bị xây dựng một nghị định của Chính phủ và quyết định của Thủ tướng Chính phủ, dự kiến trong tháng 10 sẽ trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét, thông qua.

Cũng trong sáng 28-6, Văn phòng Chủ tịch nước cũng công bố sáu luật khác vừa được Quốc hội thông qua gồm Luật Quốc phòng; Luật Cạnh tranh; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thể dục, thể thao; Luật Đo đạc và bản đồ; Luật sửa đổi, bổ sung 11 luật có quy định liên quan đến quy hoạch và Luật Tố cáo.

Đáng chú ý, Luật Tố cáo mới vẫn tiếp tục quy định hai hình thức tố cáo như luật 2011 là tố cáo bằng đơn và tố cáo trực tiếp. Tuy nhiên, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Văn Thanh cho biết khi các cơ quan có thẩm quyền nhận được tố cáo bằng các hình thức khác như thư điện tử, fax, thậm chí cả tố cáo nặc danh thì vẫn phải có xem xét, đánh giá, khai thác những thông tin trong đó phục vụ cho công tác quản lý và công tác thanh tra, kiểm tra nhưng không phải thụ lý, giải quyết theo đúng trình tự, thủ tục quy định tại luật này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm