Lý do Thứ trưởng Bộ NN&PTNT không đến thăm dân vùng sạt lở

Khoảng 10 giờ sáng 29-6, ông Lê Quốc Doanh, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT, dẫn đầu đoàn công tác đến Lai Châu trao quà và kiểm tra tình hình sạt lở trên địa bàn.

Tại đây, Thứ trưởng có buổi làm việc với ông Lê Trọng Quảng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu. Sau khi gửi lời thăm hỏi và chia buồn với địa phương, Thứ trưởng trao 500 triệu đồng ủng hộ đồng bào tỉnh Lai Châu bị thiệt hại do lũ quét, sạt lở đất. 

Theo lịch đăng ký sau khi làm việc với tỉnh, Thứ trưởng sẽ đi vào khu vực sạt lở để xem đời sống người dân nhưng sau đó thay đổi lại là đi xem mô hình cây trồng. Ảnh: VIẾT LONG

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT cho hay chiều cùng ngày ông có buổi làm việc ở Hà Nội, vì thời gian gấp nên không thể vào khu vực sạt lở mà chỉ đi một địa phương gần TP để xem tình hình sạt lở và mô hình trồng cây nông nghiệp.  

Việc thay đổi kế hoạch khiến một số người dân, phóng viên đang chờ ở một số khu vực sạt lở (cách nơi Thứ trưởng dừng chân khoảng 10 km) không gặp được ông.

Theo báo cáo của Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lai Châu, tính đến ngày 30-6, trên địa bàn đã có 16 người chết, chín người mất tích và 15 người bị thương. Đồng thời mưa lũ làm 104 nhà, năm lán bị cuốn trôi hoàn toàn, 339 nhà bị hư hỏng. Bên cạnh đó, 90 con gia súc, 5.000 con gia cầm và hàng loạt hoa màu của người dân bị lũ nhấn chìm, cuốn trôi… tổng thiệt hại là 338 tỉ đồng.

Nhiều người dân bị mất nhà sau khi núi lở. Ảnh: TTO

Đến thời điểm hiện tại, chính quyền địa phương đã di dời khẩn cấp 233 hộ ra khỏi vùng thiên tai đến nơi an toàn, 20 hộ bị cô lập ở các bản Chang, bản Xà Dề Phìn (xã Xà Dề Phìn) đang được tiếp mì tôm và nước uống.

Ngân hàng Chính sách tỉnh Lai Châu đã phối hợp với các cấp rà soát, lập danh sách các hộ dân bị thiệt hại để hỗ trợ. Cụ thể, hỗ trợ 1 triệu đồng/người chết, 300.000 đồng/người bị thương, 500.000 đồng/hộ dân mất nhà…

Lãnh đạo UBND tỉnh Lai Châu thừa nhận trong những năm qua mức độ thiên tai ngày càng lớn, trong đó việc sạt lở đất đai do địa hình, địa chất, đặc biệt đợt lũ vừa qua lưu lượng mưa lớn và kéo dài liên tục là nguyên nhân chính xảy ra nhiều vụ sạt lở.

Đặt vấn đề nguyên nhân sạt lở do rừng bị tàn phá, hầu hết cán bộ tỉnh Lai Châu đều phủ nhận. Lãnh đạo Sở NN&PTNT tỉnh Lai Châu cho biết hiện nay diện tích bao phủ của rừng ngày càng tăng, tuy nhiên những vùng có đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống họ thường canh tác trên đất rừng để kiếm sống, vì vậy đây là bài toán rất khó giải. “Nhưng đặt vấn đề trận sạt lở đất, rủi ro thiên tai ngày càng lớn có nguyên nhân chính do rừng là chưa chính xác” - vị lãnh đạo Sở NN&PTNT tỉnh này khẳng định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm