Nguyên 2 tướng bị bắt từng chỉ huy nhiều chuyên án lớn

Như đã đưa tin, chiều 6-4, Công an tỉnh Phú Thọ ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng đối với ông Phan Văn Vĩnh, cựu trung tướng, tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.
Trước đó, cơ quan này cũng đã khởi tố, bắt tạm giam ông Nguyễn Thanh Hóa, cựu thiếu tướng, cục trưởng Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (C50, Bộ Công an), về tội tổ chức đánh bạc.

Nguyên 2 tướng bị bắt từng chỉ huy nhiều chuyên án lớn ảnh 1
Trung tướng Phan Văn Vĩnh, cựu tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát. Ảnh: CAND

Ông Vĩnh và ông Hóa đều bị khởi tố do có liên quan đến đường dây đánh bạc trực tuyến trị giá hàng ngàn tỉ đồng mà Công an tỉnh Phú Thọ đang điều tra.
Trước khi bị khởi tố, cả hai đều là những cán bộ cấp cao của ngành công an, từng chỉ đạo nhiều chuyên án lớn.
Anh hùng lực lượng vũ trang
Trung tướng Phan Văn Vĩnh sinh năm 1955, tại Nam Định. Ông từng là giám đốc Công an tỉnh Nam Định, đại biểu Quốc hội Việt Nam khóa XII, thuộc Đoàn đại biểu Nam Định.
Năm 2011, ông Vĩnh được Bộ Công an bổ nhiệm chức vụ tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát. Tháng 4-2017, ông thôi giữ chức tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát để nghỉ chế độ.
Trước khi bị khởi tố, ông Vĩnh đã có thời gian dài được Công an tỉnh Phú Thọ mời và triệu tập lên làm việc để làm rõ về trách nhiệm quản lý trong thời gian đương chức.
Ông Vĩnh từng được biết đến với những chiến công gắn liền với Đội CSĐT TP Nam Định vào những năm 80-90 thế kỷ 20. Thời điểm này, hàng loạt băng nhóm tội phạm “khét tiếng” đã bị triệt phá. Với những thành tích đó, ông được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.
Quá trình hoạt động trong ngành, nhiều vụ án cũng ghi đậm dấu ấn, vai trò của ông Vĩnh như: thảm sát tại Bắc Giang do Lê Văn Luyện thực hiện, bắt giữ “bầu Kiên”, thảm án Bình Phước,…
Ở vụ án Lê Văn Luyện, Trung tướng Vĩnh chính là trưởng ban chỉ đạo chuyên án đặc biệt nghiêm trọng này. Chia sẻ với báo chí tại thời điểm đó, ông kể khi xuống hiện trường phải chứng kiến cảnh tượng kinh hoàng chưa từng thấy: vợ chồng chủ tiệm vàng cùng con gái mới 18 tháng tuổi bị hạ sát. Đứa lớn học lớp 3 may mắn thoát chết, nhưng bàn tay cũng bị kẻ thủ ác làm đứt lìa.
"Đó là những cái chết rất thảm khốc và oan khuất. Khắp nơi chỉ thấy máu và máu. Tất cả chúng tôi đều lặng người đi không ai nói với ai được một lời. Tội ác quá man rợ. Chính điều này đã thúc đẩy chúng tôi quyết tâm bắt bằng được tội phạm", cựu tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát nói.
Mới đây nhất, vụ thảm sát tại Bình Phước cũng ghi dấu sự lãnh đạo trong công tác phá án của ông Vĩnh. Sau khi phá án thành công, ông Vĩnh cho hay: “Món nợ của nhân dân đã được trả. Nhưng nói thật lòng, tôi cũng như nhiều đồng đội không thấy vui mà canh cánh nỗi buồn vì hậu quả của vụ án để lại quá nặng nề, xót xa”.
Cựu tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát nói đây không coi đó là chiến công mà là trách nhiệm của người công an. "Nhiệm vụ chúng tôi chỉ mới hoàn thành một nửa, nửa còn lại là phải phòng ngừa tội phạm để không để những vụ việc tương tự xảy ra”.
Cục trưởng đầu tiên của C50
Ông Nguyễn Thanh Hóa sinh năm 1958, tại Bình Định. Ông Hóa chính là cục trưởng đầu tiên của Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (C50, Bộ Công an).

Nguyên 2 tướng bị bắt từng chỉ huy nhiều chuyên án lớn ảnh 2
Ông Nguyễn Thanh Hóa, cựu cục trưởng C50. Ảnh: Bộ Công an

Trước khi được bổ nhiệm về C50, ông Hóa từng công tác tại Cục Cảnh sát kinh tế (C46, Bộ Công an). Từ cuối năm 2017, ông Hóa bị đình chỉ công tác để kiểm điểm các sai phạm có liên quan. Sau đó, ông Hóa xin nhập viện chữa bệnh. Thời điểm bị bắt, ông Hóa đang nằm điều trị tại Bệnh viện 198 (Hà Nội).
C50 là cơ quan có trách nhiệm tham mưu giúp tổng cục trưởng chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn lực lượng cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao trong cả nước. Từ khi thành lập, dưới sự lãnh đạo của ông Hóa, C50 đã tham gia triệt phá thành công nhiều chuyên án lớn.
Năm 2010, C50 phối hợp với cảnh sát Vương quốc Anh khám phá vụ hacker Việt Nam đột nhập lấy cắp thông tin của khoảng 100.000 thẻ tín dụng ở Anh trị giá 6 triệu bảng Anh; tiến hành điều tra một vụ lấy cắp thông tin của 1.000 tài khoản tín dụng khác xảy ra tại Úc.
Năm 2012, sau khi kết thúc Euro 2012, C50 đã chặn thành công hơn 180 trang web và gần 200 IP máy chủ các trang web đánh bạc cá độ bóng đá.
Đặc biệt trong năm 2012, vụ án Công ty Cổ phần Đào tạo Mua bán trực tuyến MB24 lừa đảo gây chấn động dư luận. Công ty này đã xây dựng thành công hệ thống chân rết khổng lồ, lôi kéo hơn 100.000 người đổ tiền mua gian hàng ảo, chiếm đoạt hơn 700 trăm tỉ đồng chỉ trong một năm.
Một số vụ án lớn khác có dấu ấn ông Hóa là vụ đánh bạc xuyên quốc gia sử dụng công nghệ cao do người Việt Nam và một số đối tượng người Trung Quốc tổ chức, chuyên án sử dụng công nghệ cao để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản dưới hình thức kinh doanh đa cấp của Công ty Cộng Đồng Việt...
C50 dưới sự lãnh đạo của ông Hóa cũng là cơ quan triệt phá đường dây cờ bạc qua mạng hàng trăm tỉ đồng vào năm 2013 do vợ chồng Vương Chấn Thanh (37 tuổi, giám đốc Công ty TNHH Viễn Tín, đường Ba Tháng Hai, quận 11, TP.HCM) và Đàm Kim Khuyến (34 tuổi) tổ chức...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm