Phó Thủ tướng chỉ đạo làm rõ tố cáo về ông Nguyễn Minh Mẫn

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình gửi Thanh tra Chính phủ, yêu cầu cơ quan này xác minh, kết luận các nội dung phản ánh tố cáo ông Nguyễn Minh Mẫn, Quyền Vụ trưởng Vụ III.

Văn bản của Văn phòng Chính phủ nêu rõ đơn thư phản ánh, tố cáo đối với ông Nguyễn Minh Mẫn đủ điều kiện xử lý theo quy định.

Phó Thủ tướng yêu cầu Thanh tra Chính phủ báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 1-5-2018.

Ông Nguyễn Minh Mẫn, Quyền Vụ trưởng Vụ III, Thanh tra Chính phủ. Ảnh: TUYẾN PHAN

Trước đó, Văn phòng Chính phủ cũng từng có hai văn bản gửi Tổng Thanh tra Chính phủ, truyền đạt chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ về việc xác minh đơn tố cáo liên quan đến ông Mẫn. Tuy nhiên, đến nay, việc này vẫn chưa giải quyết dứt điểm.

Theo tìm hiểu của PV, những nội dung tố cáo liên quan đến thời điểm ông Nguyễn Minh Mẫn làm trưởng đoàn thanh tra tại ĐH Quốc gia Hà Nội. Cuộc thanh tra này được triển khai với nội dung về trách nhiệm của ĐH Quốc gia Hà Nội trong việc tự chủ, tự chịu trách nhiệm về bộ máy, quản lý tài chính và thực hiện các dự án giai đoạn 2013-2015.

Sau khi kết luận thanh tra được ban hành, Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình đã yêu cầu Thanh tra Chính phủ phải rút kinh nghiệm vì việc thanh tra tại ĐH Quốc gia Hà Nội chưa đầy đủ theo kế hoạch, một số dự án lớn chưa được thanh tra.

Cụ thể, dù kết luận thanh tra phát hiện những khoản thu ngoài quy định có tính chất phí, lệ phí lên đến cả tỉ đồng, có dấu hiệu vi phạm Luật Ngân sách Nhà nước của ĐH Quốc gia Hà Nội nhưng Thanh tra Chính phủ lại quyết định "không kiến nghị xử lý kinh tế".

Phó Thủ tướng yêu cầu Thanh tra Chính phủ phải rút kinh nghiệm về việc này và tiếp thu ý kiến của Văn phòng Chính phủ kiểm tra việc thực hiện sau thanh tra.

Ông Nguyễn Minh Mẫn cũng chính là người bị Thanh tra Chính phủ kết luận đã có một số phát ngôn thiếu chuẩn mực tại buổi công bố quyết định thanh tra đối với ĐH Quốc gia TP.HCM.

Tổng Thanh tra Chính phủ yêu cầu ông Mẫn phải công khai xin lỗi, đồng thời giao các đơn vị liên quan tổ chức kiểm điểm đối với quyền Vụ trưởng Vụ III theo quy định.

Tuy nhiên, trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Minh Mẫn cho rằng kết luận trên là trái pháp luật. Sau đó, ông này có văn bản khiếu nại đối với kết luận kiểm tra của Thanh tra Chính phủ.

Thanh tra Chính phủ sau đó khẳng định đơn khiếu nại của ông Mẫn không đủ điều kiện thụ lý giải quyết vì Kết luận số 215/KL-TTCP của Tổng Thanh tra Chính phủ là hành vi hành chính trong nội bộ cơ quan nhà nước để chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ, công vụ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm