Thanh tra Chính phủ phản hồi về vụ Đồng Tâm


Theo Thanh tra Chính phủ (TTCP), sự việc xuất phát từ việc ông Lê Đình Kình và các hộ dân thôn Hoành khiếu kiện, tố cáo liên quan việc quản lý, sử dụng đất tại khu vực đồng Sênh.
Ngày 15-4, sau khi Công an TP Hà Nội bắt các đối tượng để điều tra vụ án gây rối trật tự công cộng tại xã Đồng Tâm, trong đó có ông Lê Đình Kình, khiến công dân xã Đồng Tâm bức xúc, giữ 38 cán bộ thực hiện nhiệm vụ.
Vụ việc sau đó được chủ tịch UBND TP Hà Nội đối thoại với công dân và giao Thanh tra TP tiến hành thanh tra toàn diện việc quản lý, sử dụng và quá trình xử lý từ trước đến nay đối với diện tích đất khu sân bay Miếu Môn thuộc địa giới hành chính xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức.
Cơ quan này đã có nhiều chỉ đạo liên quan đến vụ việc. Cụ thể, khi công dân có đơn khiếu nại đã được Ban Tiếp công dân Trung ương tiếp từ ngày 17-11-2016, đồng thời có văn bản gửi UBND TP Hà Nội để chỉ đạo giải quyết theo thẩm quyền.
Ngày 19-4, Phó TTCP Nguyễn Đức Hạnh có văn bản đề nghị UBND TP Hà Nội báo cáo diễn biến vụ việc. Đồng thời yêu cầu thành phố có biện pháp xử lý thích hợp để ổn định tình hình, tránh xảy ra điểm nóng; giao Cục địa bàn phối hợp chặt chẽ với UBND TP Hà Nội trong quá trình xử lý vụ việc.
"TTCP đã cử một phó cục trưởng cùng cán bộ nghiệp vụ, phối hợp chặt chẽ với TP Hà Nội, theo đó đã cùng Chủ tịch UBND TP Hà Nội đối thoại với công dân tại huyện Mỹ Đức", báo cáo của TTCP cho hay.

Công an Hà Nội khởi tố vụ bắt, giữ người ở Đồng Tâm - ảnh 1
Ngày 22-4, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung sau hai giờ đối thoại và cam kết, người dân Đồng Tâm đã thả các chiến sĩ.

Gần đây, sau khi Thanh tra TP Hà Nội kết thúc thanh tra trực tiếp diện tích đất khu sân bay Miếu Môn, TTCP tiếp tục cử một phó cục trưởng cùng cán bộ nghiệp vụ tham gia ý kiến đối với kết quả thanh tra tại các cuộc họp ngày 1-6, ngày 7-6.
"TTCP tiếp tục phối hợp với UBND TP Hà Nội để giải quyết những vấn đề liên quan; nhằm bảo vệ lợi ích Nhà nước, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, đảm bảo trật tự an toàn xã hội", báo cáo nêu.
Trước đó, ngày 9-6, ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng cho rằng tính từ cuối năm 2016 đến nay, hoạt động của cơ quan thanh tra còn thiếu quyết liệt, chậm đổi mới. Điển hình là vụ việc xảy ra ở xã Đồng Tâm.
Theo ông Nhưỡng, khi lãnh đạo Hà Nội vào đối thoại với người dân Đồng Tâm, cơ quan chức năng TP đã ra quyết định thanh tra toàn diện đất đai sân bay Miếu Môn. “Tuy nhiên, đây là đất quốc phòng, an ninh không thuộc diện đất của Hà Nội. Tôi chưa thấy tổng TTCP có ý kiến gì về vấn đề này. Tôi nghĩ lẽ ra phải tham mưu cho Chính phủ để cấp có thẩm quyền chỉ đạo tổng thanh tra vào cuộc"...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm