Tiêu hủy 500 con vịt nhiễm cúm A/H5N1

Đây là đàn vịt của ông Cao Văn Hải (ấp Hòa Bình, xã Hòa Hội, huyện Châu Thành, Tây Ninh).

Ông Hải cho biết đàn vịt của ông có hơn 1.000 con. Từ ngày 2-2 (mùng 3 tết), phát hiện đàn vịt có nhiều con bị niểng cổ, bỏ ăn rồi chết, ông Hải đã mua thuốc trộn vào thức ăn để cứu đàn vịt nhưng vô ích. Ông Hải báo cho thú y xã. Khi lực lượng chức năng vào kiểm tra, thu gom tiêu hủy, đàn vịt của ông Hải đã chết hơn một nửa.

Đây là ổ dịch thứ ba được phát hiện ở tỉnh Tây Ninh từ đầu năm 2014. Hai ổ dịch được phát hiện trước đó vào cuối tháng 1-2014. Chi cục thú y tỉnh đã tiêu hủy hai đàn gia cầm gần 1.500 con bị cúm A/H5N1 trong sáng 29-1. Trong đó, có một ổ dịch xảy ra cũng ngay trong xã Hòa Hội, huyện Châu Thành.

Sau khi thu gom, tiêu hủy đàn gia cầm bị nhiễm cúm A/H5N1, lực lượng chức năng đã thực hiện các biện pháp tiêu độc khử trùng.

Các bao tải chứa xác vịt ở đầu cống kênh TN17-21 (đoạn thuộc ấp An Điền). Ảnh: N.HOÀNG

Xác vịt ở đầy cống kênh TN17-21 (đoạn thuộc ấp An Hòa). Ảnh: N.HOÀNG

Tình hình diễn biến dịch cúm gia cầm trong huyện Châu Thành (tỉnh Tây Ninh) rất đáng lo ngại vì ý thức phòng dịch của người dân nhiều nơi còn rất kém. Nhiều hộ nuôi vịt dọc các tuyến kênh, tiêu đã quăng xác vịt chết thẳng xuống kênh. Đây là nguồn phát tán dịch bệnh rất nguy hiểm.

Anh Nguyễn Văn Long (ấp An Hòa, xã An Bình, Châu Thành) nhà nằm gần miệng cống của tuyến kênh TN17-21 cho biết: “Từ ngày mùng 1 tết, tôi đã thấy nhiều bao xác vịt chết trôi lềnh bềnh trên kênh rồi kẹt lại ở miệng cống, mùi hôi thối không chịu nổi. Người ta đã lén quăng vịt chết xuống kênh vào ban đêm”.

Đến đầu cống của kênh TN17-21 thuộc ấp An Điền, chúng tôi đếm được 28 bao xác vịt bị dồn ứ tại miệng cống, mùi hôi nồng nặc. Ở đầu cống thuộc ấp An Hòa cũng có nhiều xác vịt (không bỏ trong bao) đã thối rữa, dòi bọ lúc nhúc. Anh Long đã rủ một người dân gần đó vớt lên đem chôn nhưng các bao xác vịt quá nặng không vớt lên được nên anh Long đã báo với xã.

Ông Nguyễn Thanh Vân, Chủ tịch UBND xã An Bình, cho biết: “Mấy hộ dân ở xã khác quăng xuống kênh rồi mấy bao xác vịt mới trôi về xã mình. Hôm mùng 5 tết, xã đã ra quân một lần gom bảy bao xác heo, vịt thối trên kênh và đã xử lý, khử trùng”.

Ông Đặng Thanh Hải, Chủ tịch UBND huyện Châu Thành, cho biết sẽ chỉ đạo y tế huyện và ngành chức năng vớt và tiêu hủy xác vịt trên kênh xã An Bình ngay trong chiều 6-2.

Ông Phan Xuân Thảo, Chi cục trưởng Chi cục Thú y TP.HCM, cho biết theo báo cáo của Cơ quan Thú y vùng 6 (Cục Thú y) thì tỉnh Bình Dương vừa xuất hiện ổ vịt cúm A/H5N1 trên đàn vịt và đã xử lý. Cúm A/H5N1 cũng hiện diện trên đàn cút nuôi ở tỉnh Tiền Giang. Cúm A/H5N1 đang có nguy cơ bùng phát và có khả năng lây lan, kể cả thâm nhập vào TP.HCM.

Ông Thảo đề nghị các khu vui chơi trên địa bàn TP.HCM có nuôi chim kiểng cần giám sát chặt và báo ngay cơ quan thú y nếu có hiện tượng chim chết. Ngoài ra, thực trạng kinh doanh và vận chuyển gia cầm chưa qua kiểm dịch trong và sau tết có chiều hướng gia tăng. Do vậy, ban quản lý các chợ và UBND phường, xã cần tổ chức kiểm tra và mạnh tay xử lý để tránh nguy cơ lây lan dịch A/H5N1.

NGUYỄN HOÀNG

 

Ngày 5-2, Bộ Y tế xác nhận trường hợp mắc bệnh và tử vong thứ hai trong năm 2014 do nhiễm cúm A/H5N1 là một bệnh nhân nữ, 60 tuổi, ở tỉnh Đồng Tháp. Bệnh nhân khởi phát bệnh từ ngày 22-1 với triệu chứng sốt. Đến ngày 27-1, bệnh nhân có biểu hiện khó thở và được nhập viện, điều trị tại BV Đa khoa tỉnh An Giang. Bệnh diễn biến nặng và người bệnh tử vong ngày 28-1. Kết quả xét nghiệm tại Viện Pasteur TP.HCM ngày 29-1 cho thấy mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân dương tính với cúm A/H5N1. Trước đó, bệnh nhân đã giết mổ vịt bị chết không rõ nguyên nhân. Khu vực sinh sống của gia đình bệnh nhân cũng có gà, vịt bị bệnh, chết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm