TP.HCM cam kết 5 nội dung quan trọng với doanh nghiệp

Tham dự buổi gặp gỡ còn có Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân và nhiều lãnh đạo khác.
Phát biểu tại buổi gặp, ông Nguyễn Thành Phong đã cam kết với các doanh nghiệp (DN) năm nội dung quan trọng, trong đó có việc sẽ lập tổ liên ngành về đất đai trong năm 2018 để hỗ trợ mặt bằng, đất đai cho DN, tạo điều kiện tốt nhất cho DN sản xuất, kinh doanh.

Ông Nguyễn Thành Phong cam kết tạo điều kiện tốt nhất cho DN phát triển. Ảnh: TÁ LÂM

Cam kết thứ hai mà ông Phong đưa ra là sẽ bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của DN. Công tác thanh tra, kiểm tra DN lồng ghép nhiều nội dung và chỉ kiểm tra duy nhất một lần trong năm.

Người đứng đầu chính quyền TP cũng cam kết TP sẽ giảm 30% các cuộc họp, dành thời gian để đi thực tế nắm bắt khó khăn của DN. Đồng thời, phấn đấu thời gian để giải quyết thủ tục đầu tư của tổ công tác liên ngành về đầu tư giảm 50% so với quy định. Hiện TP đã có tổ công tác liên ngành về đầu tư do chính ông Nguyễn Thành Phong làm tổ trưởng.
Một cam kết khác, ông Phong khẳng định mục tiêu đến năm 2020 có 70% dịch vụ hành chính công trực tuyến mức độ 3 và 30% mức độ 4, phấn đấu chỉ số cải cách hành chính năm 2018 đứng trong tốp 10 cả nước.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân trao đổi với các DN. Ảnh: TÁ LÂM

Ngoài ra, ông Phong cũng cam kết đẩy mạnh chương trình kết nối ngân hàng, DN, kích cầu đầu tư, thành lập quỹ phát triển dự án, quỹ bù đắp tài chính để hỗ trợ các dự án đầu tư theo hình thức PPP hợp tác công tư.

“Các chính sách đặc thù mà TP đang nghiên cứu, triển khai sẽ góp phần làm DN lớn mạnh, bền vững hơn, tuyệt đối không cản trở hay tạo gánh nặng cho cộng đồng DN” - ông Phong nói.
Với những cam kết đó, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong khẳng định: “TP.HCM không có chuyện trên nóng - dưới lạnh, lãnh đạo TP nóng mà lãnh đạo sở, ban ngành, quận, huyện lạnh sẽ không giải quyết được, tháo gỡ khó khăn cho DN” - ông Phong nói.
Phát biểu tại buổi gặp, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho rằng “tháng giêng là tháng ăn chơi” nhưng TP.HCM không ăn chơi mà đã bắt tay vào công việc ngay từ những ngày đầu năm.
Ông Nhân cho biết khi Quốc hội ban hành Nghị quyết 54 về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM thì TP.HCM đã chuẩn bị ngay các đề án, nghị quyết để kịp triển khai thực hiện thí điểm các cơ chế, chính sách đặc thù vì thời gian thí điểm chỉ trong năm năm. “Mọi người vừa ăn Tết vừa làm nghị quyết” - ông Nhân nói.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi gặp. Ảnh: TÁ LÂM

Về tăng trưởng kinh tế, ông Nhân đánh giá hai năm qua kinh tế TP.HCM tăng trưởng khá, tạo nhiều chuyển biến quan trọng. GRDP năm 2017 tăng 8,25% và dự kiến năm nay đạt 8,7%. Lần đầu tiên quy mô kinh tế TP.HCM vượt 1 triệu tỉ đồng.

Huy động tổng đầu tư xã hội tăng trưởng tốt với hơn 365.000 tỉ đồng năm 2017, tính ra mỗi ngày TP.HCM thu hút đầu tư hơn 1.000 tỉ đồng, trong đó từ khối kinh tế tư nhân là chủ yếu và đây là nguồn lực rất quan trọng.
Thu ngân sách năm 2017 cũng có nhiều dấu hiệu tích cực. Nhà nước giao chỉ tiêu thu hơn 348.000 tỉ đồng năm 2017, TP.HCM thu vượt. Tính ra mỗi ngày TP.HCM thu ngân sách được 945 tỉ đồng.
“Đường sá chưa thay đổi nhiều, cải cách hành chính có tiến bộ nhưng chưa đột phá, giải pháp đầu tư cũng chưa đột phá nhưng thu hút đầu tư nước ngoài đã đột phá. Hai năm 2016 và 2017 thu hút đầu tư nước ngoài trực tiếp và gián tiếp được 10,06 tỉ USD, trong khi năm năm trước là 10,36 tỉ USD. Trước kia mỗi năm chỉ thu hút hơn 2 tỉ, bây giờ hơn 5 tỉ USD, vượt 2,4 lần. Đây là niềm tin cộng đồng DN đã tạm ứng cho TP” - ông Nhân nói và cho biết DN tin rằng với Nghị quyết 54 thì TP.HCM sẽ đột phá hơn nữa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm