TP.HCM: Còn 6 vụ khiếu nại, tố cáo phức tạp

Sáng 24-3, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Huỳnh Cách Mạng đã chủ trì hội nghị tổng kết đánh giá công tác giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài trên địa bàn TP.HCM.

Hầu hết liên quan đến bồi thường đất đai

Báo cáo tại hội nghị, ông Trần Đình Trữ, Phó Chánh Thanh tra TP, cho hay mặc dù đạt được nhiều kết quả nhưng tiến độ giải quyết các vụ việc vẫn còn chậm, trong đó có sáu vụ việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Về nguyên nhân, ông Trữ cho rằng hầu hết các vụ việc phức tạp, tồn đọng, kéo dài đều liên quan đến công tác quản lý nhà nước về nhà, đất như chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất tại các dự án đầu tư xây dựng chậm triển khai.

Ông Trữ đề nghị trong thời gian tới cần chú trọng tiếp công dân, tăng cường đối thoại giải quyết các vụ việc khiếu nại với công tác hòa giải tại cơ sở. Cần tăng cường thanh tra trách nhiệm người đứng đầu các cơ quan trong việc chấp hành luật về tiếp công dân. Qua thanh tra, kiến nghị xử lý trách nhiệm cá nhân sai phạm.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Huỳnh Cách Mạng trao bằng khen cho các cá nhân, tập thể làm tốt  công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài. Ảnh: TL

“Còn sợ trách nhiệm, đùn đẩy cho cấp trên”

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Huỳnh Cách Mạng cho rằng công tác giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài là việc rất khó. Có những thời điểm rất nóng như cuối năm 2012, người dân kéo ra trung ương liên tục, vây quanh quận 3, rồi chuyển về quận Bình Tân. Lúc bấy giờ, Thủ tướng phải tổ chức hội nghị trực tuyến để chỉ đạo.

Đối với sáu vụ việc còn chậm tiến độ, ông Huỳnh Cách Mạng cho biết chậm là do TP cẩn trọng, bởi vì sự việc quá lớn nên một nhóm công tác không thể quyết định được. Những chuyện lớn như vậy phải báo cáo tập thể UBND TP rồi báo cáo Thường vụ Thành ủy. “Ví dụ như vụ việc cho thuê đất 25 tỉ đồng nhưng khiếu nại đòi 300 tỉ đồng thì khó giải quyết được ngay mà phải hết sức thận trọng bởi vụ việc phức tạp, khó khăn chứ không phải ngụy biện cho tiến độ chậm” - ông Mạng nói.

Trong công tác giải quyết các vụ việc khiếu nại và tố cáo, ông Huỳnh Cách Mạng cho biết quy trình thực hiện còn lúng túng, thiếu thống nhất. “Vụ việc thuộc thẩm quyền mình giải quyết nhưng đùn đẩy cho cấp trên. Sợ trách nhiệm nên trình văn bản lên không có kết luận, không dám quyết, để trên quyết trên chịu” - ông Huỳnh Cách Mạng nêu.

Ông Huỳnh Cách Mạng cũng nhìn nhận có một số ít cán bộ qua loa, đại khái, cẩu thả, không đúng nguyên tắc, lưu trữ hồ sơ không tốt dẫn đến xử lý việc thất bại.

Ông Huỳnh Cách Mạng đề nghị trong thời gian tới, lãnh đạo sở, ban, ngành, quận, huyện đặc biệt lưu ý đội ngũ cán bộ của mình. Theo đó phải đảm bảo cán bộ lĩnh vực này phải có ý thức trách nhiệm, am hiểu pháp luật. Tránh việc đưa người thân quen quá, đi nhậu nhiều rồi cho vào đội ngũ nhưng khi làm việc chả nắm được gì, xử lý công việc không được.

Báo cáo tại hội nghị, Phó Chánh Thanh tra TP.HCM Trần Đình Trữ cho biết đến nay đã giải quyết cơ bản 34/37 vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài trên địa bàn TP. Ba vụ việc còn lại đang được các cơ quan chức năng tiếp tục thực hiện kết luận, chỉ đạo của Thủ tướng và tiến hành các bước rà soát như đối thoại, họp liên ngành thống nhất phương án giải quyết… Ngoài 37 vụ việc này còn có 52 vụ việc mới phát sinh. Theo đó đã giải quyết 49/52 vụ, còn ba vụ việc đang tiếp tục theo dõi, đôn đốc, kiểm tra rà soát.

Kết quả đã kiểm tra, rà soát giải quyết và khôi phục quyền lợi, hỗ trợ ổn định cuộc sống cho người dân 10 căn nhà; hỗ trợ tái định cư năm nền đất ở, công nhận quyền sử dụng hơn 19.700 m2 đất; bồi thường, hỗ trợ bổ sung hơn 350 tỉ đồng, giải quyết cho một tổ chức thuê lại 30.355 m2 đất.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy