TP.HCM: Vẫn còn cán bộ còn nhũng nhiễu, vòi vĩnh dân

Ngày 27-5, Đài Tiếng nói nhân dân TP.HCM (VOH) đã tổ chức chương trình phát thanh trực tiếp “Đối thoại cùng chính quyền thành phố” với chủ đề đẩy mạnh cải cách hành chính - tiến tới xây dựng chính quyền điện tử.
Tại chương trình, nhiều câu hỏi được người dân mong muốn được biết khi nào thì TP sẽ triển khai các dịch vụ công trực tuyến liên thông đến cấp phường.

Ông Lê Hoài Trung

Phó Giám đốc Sở Nội vụ Lê Hoài Trung cho biết TP sẽ triển khai thực hiện các dịch vụ trực tuyến liên thông đến phường, xã, thị trấn. Khi đó, nếu người dân muốn xin phép xây dựng thì không cần đến quận huyện, mà chỉ cần đến phường, xã, thị trấn, ở đó có người tư vấn hướng dẫn tại chỗ để làm thủ tục tại chỗ. Muốn xây dựng chính quyền điện tử phải có công dân điện tử, tiến đến người dân có thể làm thủ tục hành chính tại nhà.

Theo ông Lê Hoài Trung, TP đặt mục tiêu xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp phục vụ tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp, chống tiêu cực và nhũng nhiễu. Vì thế, trong thời gian qua TP đã tập trung giảm thời gian giải quyết thủ tục cho người dân, giảm chi phí, giảm phiền hà, tăng sự hài lòng cho người dân. Một trong những điểm nổi bật đó là TP đã thực hiện chữ ký số thay cho việc ký văn bản giấy, hiện nay đã cấp được chữ ký số cho 71 cơ quan đơn vị. Đồng thời, TP cũng thực hiện gửi thư xin đến người dân khi giải quyết thủ tục trễ hạn.
Tuy nhiên, ông Trung cũng thừa nhận người dân và doanh nghiệp vẫn chưa thật sự hài lòng. “Cản trở đối với người dân và doanh nghiệp chưa hài lòng có một phần nguyên nhân do một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức chưa chuyên nghiệp, thái độ phục vụ ở nơi này nơi khác vẫn chưa tốt, vòi vĩnh, nhũng nhiễu người dân và doanh nghiệp" - ông Trung nói.

Ông Trung cho biết trong thời gian tới một trong những giải pháp cải cách thủ tục hành chính để phục vụ tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp là chấn chỉnh thái độ cán bộ, công chức, viên chức; xây dựng đội ngũ cán bộ tận tâm phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Phó Giám đốc Sở Tư pháp Nguyễn Văn Vũ cho biết thời gian qua Sở đã thực hiện nhiều cải cách thủ tục hành chính tạo thuận lợi cho người dân. Như Sở Tư pháp phối hợp với các đơn vị cung cấp dịch vụ chuyển phát lý lịch tư pháp tận nhà và trực tuyến cho công dân có nhu cầu chuyển phát khi đăng ký trực tuyến.

Phó Giám đốc Sở Tư pháp Nguyễn Văn Vũ

Từ tháng 9-2015 đến nay có hơn 16.000 trường hợp chuyển phát thành công qua dịch vụ bưu chính. Sở Tư pháp cũng triển khai thực hiện đăng ký nộp hồ sơ lý lịch tư pháp và lấy số thứ tự qua tổng đài 1080 đã tạo thuận lợi và giảm thời gian chờ đợi cho người dân. Nhiều dịch vụ khác cũng được thực hiện qua mạng, người dân chỉ phải đến Sở Tư pháp một lần nhận kết quả thay vì hai lần như trước đây.

Về giải pháp sắp tới, ông Vũ cho biết Sở Tư pháp sẽ bố trí một đường dây điện thoại chuyên dụng và một phòng hướng dẫn thủ tục cho người dân và doanh nghiệp. Người dân khi có nhu cầu hãy gọi đến phòng hướng dẫn để được giải thích các thủ tục và cung cấp miễn phí các mẫu đơn, tờ khai. Tổ chức ngày làm việc thứ Bảy hằng tuần để giải quyết công việc cho người dân...

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy