Vụ cá chết: Formosa là thủ phạm, cam kết bồi thường 500 triệu USD

Phát biểu tại cuộc họp báo, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết: Tháng 4-2016 tại bốn tỉnh ven biển Việt Nam gồm Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế xảy ra sự cố môi trường, thủy hải sản chết bất thường.
Ngay sau khi có thông tin về sự cố, lãnh đạo Đảng, Nhà nước thường xuyên chỉ đạo triển khai kịp thời các biện pháp hỗ trợ người dân bị thiệt hại; chỉ đạo các nhà khoa học tìm kiếm nguyên nhân chính xác một cách khoa học, làm rõ đối tượng gây ra cá chết hàng loạt để có biện pháp xử lý cụ thể.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết đã huy động trên 100 nhà khoa học, có sự phản biện của chuyên gia quốc tế, xác định nguồn thải lớn nhất tại khu vực Vũng Áng, Hà Tĩnh, chứa độc tố như Fenol, Xyanua, kết hợp với hydro, tạo thành phức hợp theo dòng hải lưu đến Thừa Thiên-Huế làm hải sản và sinh vật biển chết hàng loạt. Bộ TN&MT đã rà soát nguồn thải, thành lập đoàn kiểm tra.

Với chứng cứ khách quan, khoa học, Bộ TN&MT đã phối hợp với các bộ, ngành đã nhiều lần làm việc với Formosa Đài Loan cũng như Formosa Hà Tĩnh. Ngày 28-6, Formosa Hà Tĩnh đã nhận trách nhiệm làm hải sản chết hàng loạt tại bốn tỉnh miền trung.

Lãnh đạo Formosa cúi đầu xin lỗi Nhà nước và nhân dân Việt Nam vì gây ra vụ cá chết. (Ảnh cắt từ clip)

Theo đó, Formosa cam kết năm điểm:

1. Công khai xin lỗi Chính phủ và nhân dân Việt Nam vì đã để xảy ra ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

2. Bồi thường thiệt hại cho dân và hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp, bồi thường phục hồi môi trường biển với tổng số tiền là 11.500 tỉ đồng, tương đương 500 triệu USD.

3. Cam kết hoàn thiện công nghệ sản xuất để xử lý triệt để chất thải trước khi thải ra môi trường, không để tái diễn sự cố môi trường như vừa qua.

4. Phối hợp với bộ, ngành Việt Nam và các tỉnh miền Trung xây dựng giải pháp đồng bộ để phòng, chống ô nhiễm, không xảy ra sự cố môi trường để tạo niềm tin với người dân Việt Nam và bạn bè quốc tế.

5. Thực hiện đúng cam kết nêu trên, không tái diễn vi phạm, nếu vi phạm sẽ chịu chế tài theo quy định pháp luật Việt Nam.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cũng cho hay với nhận thức sâu sắc sự cố môi trường ảnh hưởng sâu sắc tới người dân, Thủ tướng yêu cầu các cơ quan thực hiện ngay bồi thường, hỗ trợ chuyển nghề cho dân theo đúng quy định, tinh thần là đảm bảo công khai, minh bạch, sát thực tế, có giám sát của dân, Mặt trận Tổ quốc, cơ quan báo chí.

Yêu cầu Formosa thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các cam kết. Đồng thời triển khai lắp đặt hệ thống giám sát môi trường biển ở bốn tỉnh và công khai số liệu.

Với sự quyết tâm của Đảng, Nhà nước, ban ngành địa phương, sự ủng hộ của các tổ chức quốc tế, Chính phủ hoan nghênh chính phủ Đài Loan hỗ trợ để yêu cầu Formosa xử lý, nhận trách nhiệm về sự cố môi trường. Đây cũng là bài học cho các doanh nghiệp trong quá trình đầu tư, trong đó có pháp luật về đầu tư môi trường.

Tại cuộc họp báo, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn cũng đã cung cấp clip lời xin lỗi của ông Trần Nguyên Thành, Chủ tịch HĐQT, cùng ban lãnh đạo Formosa.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bình Dương có thêm một thành phố

Bình Dương có thêm một thành phố

(PLO)- Với quyết nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bình Dương chính thức có năm TP là Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An, Tân Uyên và TP Bến Cát.

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy