Vụ nhận chìm: Bí thư Bình Thuận mở ra hướng xử lý khác

Ngày 5-8, Pháp Luật TP.HCM đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Mạnh Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận, liên quan đến dự án  nhận chìm gần 1 triệu m3 bùn, cát nạo vét xuống vùng biển Tuy Phong mà Bộ TN&MT đã cấp giấy phép cho Công ty TNHH Điện lực Vĩnh Tân.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng cho hay: "Quan điểm của tỉnh là việc xử lý vật chất nạo vét phải đảm bảo không tác động, không gây bất cứ tổn hại nào đến môi trường và tận dụng được hiệu quả kinh tế từ đó". 

Có nhiều phương án khác thay vì nhận chìm xuống biển

. Phóng viên: Thưa ông, ngay sau khi Bộ TN&MT cho phép Điện lực Vĩnh Tân 1 nhận chìm gần 1 triệu m3 bùn, cát nạo vét xuống biển Vĩnh Tân có rất nhiều nhà khoa học lo sợ sẽ ảnh hưởng đến môi trường đa dạng sinh thái của Khu bảo tồn biển Hòn Cau và vùng nuôi tôm tốt nhất nước cùng sinh kế của người dân. Đặc biệt sau khi Pháp Luật TP.HCM phát hiện và thông tin sự vụ các nhà khoa học không tham gia dự án nhận chìm nhưng lại bị mạo danh, có tên trong hồ sơ dự án đề nghị cấp phép thì nỗi lo đó càng tăng.  Xin ông cho biết Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã xử lý vấn đề này ra sao?

+ Ông Nguyễn Mạnh Hùng: Đối với việc thông tin một số nhà khoa học bị mạo danh trong hồ sơ dự án, ngay sau khi báo chí phản ảnh, UBND tỉnh đã có văn bản đề nghị Bộ TN&MT chỉ đạo kiểm tra, xác minh và có kết luận cụ thể việc này. Ngoài ra, tỉnh cũng đề nghị Bộ TN&MT xem xét ý kiến của các nhà khoa học; sớm thông tin rộng rãi kết quả xác minh để nhân dân biết và an tâm. Tỉnh cũng yêu cầu đánh giá lại toàn diện chất lượng, tính khả thi, tính khoa học, tính trung thực của hồ sơ dự án đề nghị cấp phép nhận chìm ở biển của Công ty TNHH Điện lực Vĩnh Tân 1.

Vị trí nhận chìm gần 1 triệu m3 bùn, cát được Bộ TN&MT cấp phép cách vành đai Khu bảo tồn Hòn Cau chỉ  hơn 2 km. Nhiều nhà khoa học rất lo ngại sự tác động của việc nhận chìm đến khu bảo tồn biển quý giá này.

Quan điểm chỉ đạo của tỉnh trong toàn bộ vụ việc này là phải bảo đảm hài hòa giữa phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường; không vì kinh tế mà đánh đổi môi trường. Trước những ý kiến phản biện, lãnh đạo tỉnh đã tiếp nhận với tinh thần hết sức cầu thị, nhất là các ý kiến tâm huyết, góp ý trên tinh thần xây dựng, vì mục tiêu bảo vệ môi trường biển. Tỉnh đã có văn bản báo cáo trung ương, các bộ, ngành có liên quan và đề xuất trung ương cho chủ trương tạm dừng việc tiếp tục cấp phép nhận chìm vật, chất nạo vét tại vùng biển tỉnh Bình Thuận; nghiên cứu, tìm phương án khả thi nhất để xử lý khối lượng vật, chất nạo vét, kể cả các phương án khác thay cho phương án nhận chìm.  

.Thưa ông việc tỉnh đề nghị trung ương tìm phương án khác là cho dự án xin phép nhận chìm 2,4 triệu m3 của Tổng Công ty phát điện 3 hay cho cả dự án nhận chìm 1 triệu m3 của Công ty TNHH Điện lực Vĩnh Tân 1 đã được cấp phép?

+ Tôi nghĩ là cả hai dự án. Nhưng trước mắt phải khảo sát, xem xét dự án nhận chìm 918.533 m3 vật chất nạo vét vũng quay tàu và khu nước trước bến chuyên dùng phục vụ Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 1. Hiện nay cảng tổng hợp Vĩnh Tân có thể sẽ tiếp nhận khối lượng vật chất trên để có thể kịp tiến độ cho công trình trọng điểm nên ưu tiên giải quyết gần 1 triệu m3 này trước.

Đối với hồ sơ dự án của Tổng Công ty Phát điện 3 xin phép nhận chìm 2,4 triệu m3 bùn, cát nạo vét luồng và vũng quay tàu cho các Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 3, 4 và 4 mở rộng, tỉnh đã đề nghị trung ương nghiên cứu tận dụng tối đa vào mục đích san lấp mặt bằng các công trình lấn biển lân cận. Có thể làm kè bằng bê tông cốt thép để đưa khối lượng này vào san lấp các khu vực ven biển của tỉnh hiện nay đang bị sạt lở nghiêm trọng hoặc cho phép xuất khẩu cát nhiễm mặn nhằm tận dụng tối đa vật liệu san lấp, thay cho phương án nhận chìm.

Hạn chế tối đa ảnh hưởng đến môi trường khi xử lý chất nạo vét 

.Thưa ông, có thông tin cho rằng để có thể tiếp nhận gần 1 triệu m3 bùn, cát nạo vét của Công ty TNHH Điện lực Vĩnh Tân 1 phải xây dựng hệ thống kè bao với kinh phí hàng trăm tỉ đồng?

+ Đúng, muốn đổ vật chất nạo vét phải xây kè để nhốt lại. Dự tính kinh phí là thế nhưng xây kè như thế nào các nhà chuyên môn sẽ tính toán, lựa chọn kết cấu kè phải phù hợp. Kè phải đảm bảo tiếp nhận, lưu giữ vật chất nạo vét không thẩm thấu ra môi trường biển. Quan điểm của tỉnh là việc xử lý vật chất nạo vét phải đảm bảo không tác động, không gây bất cứ tổn hại nào đến môi trường và tận dụng được hiệu quả kinh tế từ khối lượng vật chất nạo vét.

Theo quan điểm chủ quan của cá nhân tôi phải xem xét thật cẩn trọng, phải đánh giá chặt chẽ, đảm bảo theo đúng các quy định mới tiến hành làm.

Ngư dân Vĩnh Tân rất lo lắng trước việc cho nhận chìm trên vùng biển sinh kế bao đời nay của  mình. 

. Câu hỏi cuối thưa ông, dư luận chắc chắn sẽ rất hoan nghênh những phát biểu của ông nhưng ông vui lòng cho biết đây là ý kiến của ông hay Tỉnh ủy Bình Thuận đã có văn bản gởi đến các cơ quan trung ương rồi?

+ Tôi đã ký văn bản gởi đề xuất đến trung ương như thế còn quyết định như thế nào thì các chuyên gia, các đơn vị tư vấn, các nhà khoa học đặc biệt là các chuyên gia khoa học công nghệ trong lĩnh vực xây dựng kè biển sẽ nghiên cứu, khảo sát, đánh giá, thiết kế mới có thể tiến hành xây dựng.

. Xin cảm ơn ông.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm