Vụ vợ làm trưởng văn phòng công chứng: Biết vi phạm nhưng không xử lý

“Trước đây, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy đã có kết luận việc ông Lê Văn Hạ, Giám đốc Sở Tư pháp, bị tố cáo có dấu hiệu vi phạm Điều 37 Luật Phòng, chống tham nhũng do để vợ làm trưởng văn phòng công chứng (VPCC) - lĩnh vực do ông Hạ quản lý trực tiếp”.

Chiều 30-8, ông Lê Đức Vinh, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, cho biết như trên. Ông Vinh nhớ rõ ngày ban hành kết luận là 23-1-2014. Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị PV liên lạc UBKT Tỉnh ủy để nắm rõ hơn nội dung.

Tuy nhiên, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Chuyện, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Khánh Hòa, lại nói: “Sự việc vẫn như cũ à? Nếu như vậy thì để kiểm tra, nắm lại, xem thử như thế nào!”.

Ông Chuyện cho biết thêm năm 2013 cơ quan này lập đoàn kiểm tra theo đơn thư tố cáo, sau đó UBKT đã kết luận sự việc.

Văn phòng công chứng Hoàng Long do bà Phạm Thị Mỹ Phụng (vợ ông Lê Văn Hạ - Giám đốc Sở Tư pháp Khánh Hòa) làm trưởng văn phòng. Ảnh: TL

Khi PV hỏi nội dung kết luận thế nào, ông Chuyện nói: “Lâu quá làm sao nhớ được! Để xem lại hồ sơ thế nào đã! Có dấu hiệu vi phạm. Hồi đó cũng giải quyết rồi!”...

Ông Ngô Truyện, Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Khánh Hòa, thông tin: “Trước đây có đơn tố cáo ông Hạ, các cơ quan chức năng đã làm và có kết luận rồi! Kết luận chưa được rõ lắm! Hồi đó, Ban Cán sự đảng UBND tỉnh có mời ông Hạ lên làm việc. Sau đó có tổ chức kiểm điểm”...

Một phó ban của HĐND tỉnh Khánh Hòa cho biết: “Hành vi vi phạm của ông giám đốc Sở Tư pháp đã quá rõ ràng vì Luật Phòng, chống tham nhũng quy định cụ thể như thế. Trước đây đã có ý kiến cử tri về trường hợp này nhưng cơ quan chức năng không xử lý triệt để nên cứ để vi phạm kéo dài, dư luận xầm xì, làm mất đi tính nghiêm minh của pháp luật. Theo tôi, Ban Chỉ đạo Phòng, chống tham nhũng tỉnh nên vào cuộc hoặc yêu cầu xử lý dứt điểm trường hợp này”.

“Vi phạm của ông Hạ là rành rành ra đấy! Vấn đề là tỉnh có xử lý không hay cố tình bao che. Việc giám đốc Sở Tư pháp để vợ làm trưởng VPCC là lợi dụng sự ảnh hưởng nhằm thu lợi cho gia đình” - ông Nguyễn Công Phức, nguyên Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Khánh Hòa, nhận xét.

Theo phản ánh của một số cán bộ, công chức tỉnh Khánh Hòa, ngày 25-2-2013, ông Lê Văn Hạ, Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Khánh Hòa, có tờ trình đề nghị UBND tỉnh cho phép thành lập VPCC Hoàng Long. Đây là văn phòng do bà Phạm Thị Mỹ Phụng (vợ ông Hạ) đứng tên xin thành lập.

Sau đó, UBND tỉnh ra quyết định cho phép thành lập VPCC Hoàng Long. Ngày 22-3-2013, giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Khánh Hòa cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động cho VPCC Hoàng Long do chính vợ ông làm trưởng văn phòng. VPCC này hoạt động từ giữa tháng 4-2013 đến nay...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm