Người xây ký túc xá miễn phí cho sinh viên nghèo qua đời

Ông Bên là người bỏ ra 40 tỉ đồng xây dựng ký túc xá miễn phí cho sinh viên nghèo đặt tại Trường ĐH Nông lâm TP.HCM. Ông còn dự kiến đầu tư 20 tỉ đồng mỗi năm lo cho các em ăn, học miễn phí cho đến khi ra trường.

Theo gia đình, ông Bên bị bệnh ung thư gan di căn qua phổi. Hơn 10 năm trước, ông được bác sĩ kết luận ông bị xơ gan giai đoạn cuối. Ông đã tự chữa bệnh bằng các bài thuốc dân gian và duy trì cuộc sống lạc quan. Đến năm 2008, các xét nghiệm cho thấy bệnh của ông đã bị đẩy lùi.

Ký túc xá miễn phí cho sinh viên là ý nguyện mà ông Bên nung nấu từ năm 2012. Theo như ông nói đó là hành động để trả ơn cho đời.

Người xây ký túc xá miễn phí cho sinh viên nghèo qua đời ảnh 1
Ông Bên (bên trái) trong một lần chia sẻ về những việc mình đang mong muốn thực hiện

Năm 2014, Bộ GD&ĐT phê duyệt dự án ký túc xá của ông. Cuối năm 2015, công trình được khởi công xây dựng. Đến thời điểm này, ký túc xá đã được xây xong phần thô, hoàn thành khoảng 70%. Ông Bên có di nguyện giao cho con trai Phạm Minh Thiện thay ông tiếp tục lo cho ký túc xá. 

Bà Nguyễn Thị Bao - nguyên Phó Giám đốc Trung tâm Tài chính Tín dụng Seaprodex, người bạn thân thiết lâu năm của ông Bên, cùng đồng hành với ông trong suốt dự án ký túc xá, cho biết: “Bên căn dặn tôi cố gắng giữ đúng các tiêu chí trong hợp đồng ký kết với ĐH Nông lâm. Còn trong quản lý, tôi phải quan tâm việc rèn giũa cái tâm cho các em. Rèn giũa theo cách không thuyết giáo mà phải làm sao để các em tự nhận thức được qua hành xử cụ thể của ban quản lý và môi trường các em sống”.

Người xây ký túc xá miễn phí cho sinh viên nghèo qua đời ảnh 2
Ông Bên muốn xây công trình này từ năm 2012. Ảnh: Vân Trường

Bà Bao cho biết thêm hiện ban quản lý ký túc xá đang đóng giường, bàn ghế. Theo kế hoạch, tháng 6 năm nay ký túc xá sẽ được hoàn thiện. Tháng 8 sẽ bắt đầu xét chọn sinh viên nghèo, học giỏi trên khắp cả nước học tại TP.HCM để hỗ trợ, giúp đỡ các em có nơi ăn chốn ở, học tập thành tài.

Được biết ngoài ký túc xá, ông Bên còn dự định mở một “ngôi nhà chung” tại Đồng Tháp để các nông dân cùng đem nông sản sạch và an toàn đến bán.

Thế nhưng ông ra đi khi chưa kịp tận mắt nhìn thấy những dự án tâm huyết của mình chính thức đi vào hoạt động.

Lễ an táng ông Phạm Văn Bên được tổ chức vào ngày 12-4 tại đất nhà ở xã Tân Khánh Đông, TP Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm