Đất có giấy đỏ, ủy ban vẫn giải quyết tranh chấp

Ông Bùi Văn Tẩu, ngụ xã Sông Phan, Hàm Tân (Bình Thuận) vừa làm đơn khiếu nại giám đốc thẩm trong một vụ kiện hành chính gửi chánh án TAND Tối cao, viện trưởng VKSND Tối cao. Ông Tẩu cho rằng UBND huyện giải quyết tranh chấp có liên quan tới ông sai thẩm quyền nhưng tòa án hai cấp sơ, phúc thẩm lại bỏ qua khi xem xét quyết định của ủy ban.

Cụ thể, năm 1987, ông Tẩu khai phá được hơn 64.000 m2 đất tại xã Sông Phan, hai năm sau ông được UBND huyện Hàm Tân cấp giấy đỏ. Tháng 3-2009 (sau khi ông Tẩu đã được cấp giấy đỏ), một hộ dân tranh chấp yêu cầu ông Tẩu trả đất và khiếu nại đến UBND huyện. Hơn ba năm sau, UBND huyện Hàm Tân ra quyết định thu hồi, giảm diện tích hơn 10.000 m2 đất đã cấp giấy đỏ cho ông Tẩu với lý do trước đó cấp chồng lên đất của người khiếu nại.

Đầu năm 2013, ông Tẩu đã khởi kiện yêu cầu TAND huyện Hàm Tân hủy bỏ quyết định trên của UBND huyện, trả lại toàn bộ diện tích đất ban đầu cho ông. Đầu năm 2014, TAND huyện xử sơ thẩm đã bác đơn kiện của ông nên ông kháng cáo. Tại phiên xử phúc thẩm mới đây, TAND tỉnh Bình Thuận đã bác kháng cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Theo ông Tẩu, đất tranh chấp trong vụ việc của ông có giấy đỏ nên theo quy định hiện hành thì thẩm quyền giải quyết tranh chấp phải thuộc tòa án (khoản 1 Điều 136 Luật Đất đai). Việc UBND huyện Hàm Tân đứng ra giải quyết tranh chấp là sai thẩm quyền. Do vậy, việc tòa hai cấp sơ, phúc thẩm công nhận quyết định của UBND huyện là sai pháp luật.

THANH TÙNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm