Có một Sài Gòn chẳng chịu ngủ về đêm

Từ thuở còn đi học đến những tháng năm mưu sinh vất vả ngược xuôi lo cơm áo gạo tiền… Sài Gòn trải qua bao thăng trầm cùng với nhiều thân phận người nhưng ký ức Sài Gòn vẫn ấm áp nuôi dưỡng tâm hồn mỗi người Sài Gòn.

Từ xa xưa, Sài Gòn vốn là thành phố không ngủ. Nhiều người từ xa, nhất là từ quê lần đầu đến thành phố sẽ rất ngạc nhiên không biết sao nhiều người Sài Gòn họ làm việc, sinh hoạt ăn uống hầu như suốt đêm.

Hầu như con đường nào cũng có quán ăn, quán nhậu. Ngoài những hàng quán ở khu phố Tây Bùi Viện - Đề Thám - Phạm Ngũ Lão phục vụ du khách Tây bị trái múi giờ khi đến Việt Nam, hoạt động thâu đêm suốt sáng, những quán ăn khuya dành cho người Sài Gòn hầu như có mặt ở khắp hang cùng ngõ hẻm trong thành phố.

Đầu tiên phải kể đến những phố ăn uống ở khu vực Chợ Lớn - quận 5, quận 6, quận 10, quận 11… Con đường nhỏ Tản Đà nối từ đường Võ Văn Kiệt đến đường Hồng Bàng dài chừng 500 m nhưng là một phố ăn uống nổi tiếng từ xa xưa (hình như có sự cố ý của người đặt tên đường mang tên thi sĩ Tản Đà, một người rất sành chuyện ăn chơi từ đời thường và cả trong thi ca!).

Ngay cả mấy con đường nhỏ nối và gần với đường Tản Đà như An Điềm, Trần Điện, Phạm Đôn… cũng là những phố ăn đêm. Dĩ nhiên đây là khu vực đông đảo người Hoa nên món ăn hầu hết là món Tàu, chỉ thêm lai rai vài món Tây như beafsteak, bò lúc lắc, khoai tây…

Khu vực quanh ngã sáu Nguyễn Tri Phương, Nguyễn Chí Thanh, Đào Duy Từ là vô số quán ăn quán nhậu. Xôm tụ nhất là góc Nguyễn Kim, Nguyễn Chí Thanh, Đào Duy Từ cạnh Nhà máy bia Sài Gòn, bên hông sân vận động Thống Nhất, vốn là “chợ nhậu” với bia tươi, bia đối chứng từ mấy chục năm trước, đến nay vẫn còn “chạy tốt” từ sáng tới khuya với những “tín đồ bia Sài Gòn” nhưng đã nâng cấp lên bia chai, bia lon!

Một khu vực nổi tiếng nhiều quán đêm là khu Nguyễn Thiện Thuật, quận 3. Vô số quán mì, phở, cơm tấm, cháo gà, gỏi vịt, hột vịt lộn, nem nướng… chen chúc trong mấy con hẻm thông từ Nguyễn Thiện Thuật qua các đường Bàn Cờ, Vườn Chuối bán suốt ngày đêm.

Những quán ăn khuya ở Sài Gòn nhiều vô kể nhưng có lẽ nhiều người thường đi ăn khuya nhớ nhất là các quán cháo trắng ăn với hột vịt muối, cá cơm kho, dưa chua…

Ở một con hẻm từ đường Võ Văn Tần qua đường Nguyễn Thị Minh Khai, quận 3 vốn là phố ăn uống suốt ngày tấp nập nhưng về khuya ở đầu hẻm phía Võ Văn Tần chỉ còn hàng cháo trắng tấp nập xe máy chở từng cặp tấp vô ngồi ghế đẩu chen chúc húp xì xụp đông vui đáo để!

Khuya lạnh, bụng đói, thực khách nhìn những nồi cháo bốc hơi nghi ngút, mùi lá dứa thơm lừng đã thấy ngon hết biết. Nhất là giá mềm mà ngon, no lòng ấm bụng.

Nói đến cháo trắng khuya ở Sài Gòn không thể không nhắc “khu phố cháo trắng” cực kỳ sầm uất trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh gần ngã tư Hàng Xanh, quận Bình Thạnh. Hàng chục quán chen nhau san sát với bàn ghế cao ráo đàng hoàng, có cả nhân viên tiếp thị ra tận đường tranh nhau mời khách. Khách đi chơi khuya từ Sài Gòn về ngang hay từ hướng Bình Dương, Thanh Đa, Bình Triệu lên hoặc từ hướng Thủ Đức xuống.

Vẫn là những nồi cháo trắng lá dứa thơm lừng bên cạnh những thực đơn căn bản là hột vịt muối, cá kho, dưa mắm… được bày biện trong tủ kính sạch sẽ, hấp dẫn. Ở đây thực khách đa dạng hơn, không chỉ giới trẻ đi chơi khuya về mà có cả những người đi làm ca đêm về ghé ăn, kể cả nhiều người lỡ đường tiện mua về ăn khuya…

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

'Nhanh như chớp nhí' mùa 5 quay lại sau 2 năm vắng bóng

'Nhanh như chớp nhí' mùa 5 quay lại sau 2 năm vắng bóng

(PLO)- Ngay sau thông báo về đợt casting, Nhanh như chớp nhí mùa 5 đã nhận được sự chờ đón nồng nhiệt từ quý khán giả, đặc biệt là từ các bậc phụ huynh có con nhỏ trong lứa tuổi tham gia chương trình.