'Cuộc đời đó có bao lâu mà hững hờ...'

Sân khấu được dựng trên sông Hương, chương trình như một câu chuyện xuyên suốt kể về vòng đời của người dân vùng sông nước. "Âm vọng sông Hương" mở đầu bằng hình ảnh cuộc sống thường nhật của người dân vùng sông nước.

Theo dòng thời gian, những chàng trai, cô gái ngày ngày tiếp nối công việc sông nước của cha ông họ đã biết yêu, biết thao thức. Với hình ảnh thôn Vĩ Dạ nằm yên ả trên dòng sông Hương thơ mộng, đạo diễn chương trình đã sử dụng bài thơ "Đây thôn Vĩ Dạ" của Hàn Mặc Tử với giọng đọc truyền cảm khiến người xem không khỏi xuyến xao. 
Sao anh không về chơi thôn Vĩ?
Nhìn nắng hàng cau, nắng mới lên
Vườn ai mướt quá xanh như ngọc
Lá trúc che ngang mặt chữ điền...

...Gió theo lối gió, mây đường mây
Dòng nước buồn thiu, hoa bắp lay...
Thuyền ai đậu bến sông trăng đó,
Có chở trăng về kịp tối nay?

Sau thời gian tìm hiểu, một đám cưới được tổ chức.

"Hà ơi ơi ơi… ru em em théc cho muồi... Để mạ đi chợ mua vôi ăn trầu..." giai điệu ru con êm ả ấy cất lên ngay trên dòng sông Hương thơ mộng. Bên cạnh đó là những câu hò đối đáp nam nữ mang đậm chất của người dân xứ Huế được thể hiện một cách sâu sắc, với giọng hò êm ái đi vào lòng người.

Cuộc sống đời thường được miêu tả chi tiết với những hoạt động như đánh bắt, mua bán của người dân vùng sông nước. Chương trình có sự tham gia của hơn 200 diễn viên chuyên nghiệp và người dân vùng sông nước.

Tại sân khấu "Âm vọng sông Hương" người dân được chứng kiến hình ảnh chài lưới trên sông. Những hình ảnh vốn quen thuộc ấy kết hợp với âm thanh lao xao của chợ cá,... khiến người xem vô cùng ấn tượng.

"Âm vọng sông Hương" giản dị và sâu lắng, mượt mà và chân thực, mộc mạc và ấn tượng đi vào trong sâu thẳm của tinh thần Huế, gợi mở và níu kéo niềm thương nhớ, chan chứa yêu thương của tình người dân xứ Huế.

Sau những hình ảnh từ khi họ sinh ra, yêu nhau, cưới nhau, sinh con đẻ cái đến lúc con cái trưởng thành tiếp tục theo nghiệp của ông cha. Như một dòng chảy thời gian, trên sân khấu "Âm vọng sông Hương" là hình ảnh những người đàn ông ngồi hàn huyên hát hò bên cây đàn cùng ca khúc "Mưa hồng" của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, bài hát có câu:
"...Người ngồi xuống xin mưa đầy
Trên hai tay cơn đau dài 
Người nằm xuống nghe tiếng ru 
Cuộc đời đó có bao lâu mà hững hờ."

"Âm vọng sông Hương" là câu chuyện kể về một vòng đời của người dân sông nước Huế. Rồi cứ thế, vòng đời của người dân nối nhau như dòng chảy dòng sông, ôm lấy Huế, bảo vệ Huế, xây dựng Huế, giữ gìn Huế, che chở và bao bọc Huế.  

Theo nhà văn Nguyễn Quang Vinh, tổng đạo diễn chương trình, “Âm vọng sông Hương” là chương trình để dành tặng cho Huế, dành tặng cho những ai yêu Huế, dành tặng cho một vùng đất xứng đáng để tôn vinh, để tri ân, để tự hào.  

90 phút của chương trình, nhiều người dân xúc động với những kỷ niệm của người dân vùng sông nước, dù cuộc sống vốn gian nan, vất vả được tái hiện một cách chân thực nhưng nên thơ cứ thế mà ùa về.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm