Lấy ý kiến quy hoạch tượng đài quốc tổ Hùng Vương

Báo cáo về thực trạng các công trình tượng đài, tượng ngoài trời quốc tổ Hùng Vương, ông Hoàng Minh Đức, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm, cho biết hiện nay đa số tượng vua Hùng được xây dựng trong các đền thờ và một số ít ở không gian ngoài trời, công cộng gồm có ba tượng vua Hùng tại: Công viên văn hóa Đồng Xanh thuộc TP Pleiku, Gia Lai; tượng ngoài trời Hùng Vương và tượng trong nhà tại Khu du lịch văn hóa Suối Tiên, TP.HCM. Theo khảo sát trên cả nước, hiện chưa có công trình tượng quốc tổ Hùng Vương nào được xây dựng đúng với tính chất và quy mô của công trình tượng đài.

Các công trình hiện nay chỉ dừng lại ở dạng tượng thờ trong các đền hoặc khu tưởng niệm, là tượng trang trí phục vụ du lịch. Nếu xét tiêu chí là công trình tượng đài Hùng Vương thì hiện nay chưa có công trình nào được xây dựng ở Việt Nam.

Tại hội thảo, các đại biểu đã đưa ra nhiều ý kiến góp ý xung quanh các tiêu chí của quy hoạch tượng đài quốc tổ Hùng Vương. Các đại biểu cũng chỉ ra vua Hùng là một nhân vật huyền sử, cách nay hàng ngàn năm, không có tư liệu lịch sử bằng hình ảnh, ngay cả việc tìm hiểu để đưa ra một chứng cứ nhằm khẳng định trang phục của thời Hùng Vương cũng đã vô cùng khó khăn đối với các nhà khảo cổ, nhà sử học Việt Nam. Trong đó, đa phần ý kiến tán thành việc xây dựng quy hoạch tượng đài, tượng ngoài trời quốc tổ Hùng Vương để làm căn cứ pháp lý, làm tiêu chí đánh giá. Vấn đề quan trọng là xác định rõ các tiêu chí trong quy hoạch cụ thể, là việc thực hiện phải theo lộ trình.

Theo kế hoạch, vào ngày 10-5 Bộ VH-TT&DL sẽ tiếp tục tổ chức hội thảo lấy ý kiến tại TP.HCM.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm