Nhà văn Ông cá hô ra mắt sách sau khi qua đời

Sáng 5-5, đông đảo văn nghệ sĩ nổi tiếng như: nhạc sĩ Phạm Minh Tuấn, ca sĩ Tạ Minh Tâm, nhà văn Văn Lê, đạo diễn Nguyễn Việt Hùng, nhà thơ Phan Ngọc Thường Đoan, đạo diễn Trần Ngọc Phong, diễn viên Hạnh Thúy, nhà báo Trần Thanh Phương, nhà văn Bùi Đức Ánh, nhà văn Trầm Hương... cùng nhiều nhà văn, nhà thơ trẻ, bạn bè, thân hữu đã đến tham dự buổi ra mắt sách Ở R chuyện kể sau 50 nămcủa cố nhà văn Lê Văn Thảo.

Tác phẩm mới nhất - cũng là tác phẩm cuối cùng của nhà văn Ông cá hô. Ảnh: Hòa Bình

Là một người hiền hòa với những người xung quanh, một lãnh đạo gần gũi với cấp dưới, tạo điều kiện cho bạn văn trẻ, sinh thời nhà văn Lê Văn Thảo luôn được bạn bè, đồng nghiệp, cấp dưới yêu quý. Vì vậy đã có rất nhiều bạn chiến đấu, bạn đồng nghiệp, bạn trẻ kể những câu chuyện cảm động, nói những cảm xúc chân thành tốt đẹp về ông trong buổi gặp gỡ, ra mắt sách này.

Tại đây, gia đình nhà văn Lê Văn Thảo với sự đại diện của hai người em ông là nhà biên kịch Dương Cẩm Thúy, nhà văn Lê Văn Duy, đã giới thiệu những hình ảnh tư liệu cuối cùng về nhà văn Lê Văn Thảo. Đó là clip quay những ngày ông nằm trên giường bệnh vẫn yêu đời hát nhạc Trịnh Công Sơn, vẫn đùa tếu khoe mình hát hay, vẫn nói về những trăn trở với nghề nghiệp với cuộc sống. Những hình ảnh này đã khiến mọi người rưng rưng nhớ về một “người hiền” của giới văn chương.

Phát thanh viên Xuân Mai với giọng đọc truyền cảm đã đọc một đoạn trích trong tác phẩm mới nhất của nhà văn Lê Văn Thảo. Ca sĩ Tạ Minh Tâm, đạo diễn Trần Ngọc Phong, nhiều văn nghệ sĩ, bạn văn đồng niên, bạn văn hàng con cháu của cố nhà văn cũng đã sôi nổi hát lại những ca khúc cách mạng hào hùng như thời thanh niên nhiệt huyết cố nhà văn.

Gia đình nhà văn Lê Văn Thảo cho biết  Ở R chuyện kể sau 50 năm của cố nhà văn Lê Văn Thảo là bản thảo ông viết khi còn sinh thời nhưng chưa kịp xuất bản. Gia đình đã thay mặt ông cho xuất bản quyển sách như một cách mọi người tưởng nhớ đến ông.

Trong Ở R chuyện kể sau 50 năm người đọc bắt gặp rất nhiều những nhà văn nhà thơ quen thuộc được nhắc đến như vợ chồng nhà thơ Lê Giang - nhạc sĩ Lư Nhất Vũ, đạo diễn Thanh Nha, soạn giả Trần Hữu Trang, nhà thơ Lê Anh Xuân, nhà văn Nguyễn Thi…

Bên cạnh những chuyện chiến tranh khốc liệt như nhà văn và một anh bộ đội lần đầu tiên thấy ngực một cô gái khi phải cùng nhau cởi áo băng vết thương cho đồng đội nữ, chuyện nhà văn Nguyễn Thi đi xin cơm nguội ở nhà dân để dành cầm cự khi đánh trận…

Ở R chuyện kể sau 50 năm của cố nhà văn Lê Văn Thảo kể rất nhiều về đời sống bình dị, bình thường của văn nghệ sĩ, cán bộ, chiến sĩ như chuyện chặt cây làm nhà, Lê Giang - Lư Nhất Vũ trang trí nhà rất đẹp. Chuyện đi săn gặp cọp, gặp voi; chuyện bắt cá; chuyện lạc rừng; chuyện lấy măng… Chính vì thế Ở R chuyện kể sau 50 năm thú vị, dễ đọc, vẫn đậm cái chất văn chương Nam bộ vốn có ở nhà văn Lê Văn Thảo.

Nhà văn Lê Văn Thảo tên thật là Dương Ngọc Huy, sinh ngày 1-10-1939 tại huyện Thủ Thừa, Long An. Ông học ĐH Khoa học Tự nhiên tại Sài Gòn thời trẻ rồi thoát ly theo cách mạng năm 1962. Trong chiến khu ông làm công tác văn hóa văn nghệ. Thời gian này ông bắt đầu viết văn về đề tài nông thôn và chiến tranh du kích. Trong chiến dịch Mậu Thân năm 1968, ông theo cánh quân giải phóng tham gia mặt trận trở lại Sài Gòn.

Nhà văn Ông cá hô ra mắt sách sau khi qua đời ảnh 2
Cố nhà văn Lê Văn Thảo.

Sau tháng 4-1975, ông ở lại TP.HCM, viết văn và giữ nhiều vị trí lãnh đạo trong nghề như: Phó tổng biên tập báo Văn Nghệ TP.HCM, chủ tịch Hội Nhà văn TP.HCM từ 2000-2010, phó chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam 2005-2010. Trong suốt thời gian công tác ở cương vị của mình, ông luôn là một lãnh đạo được đồng nghiệp thương quý về nhân cách cũng như tài năng. Ông mất ngày 21-10-2016 tại TP.HCM do tuổi già, bệnh tật.

Các tác phẩm tiêu biểu của ông gồm: Đêm Tháp Mười (1972), Ông cá hô (1995), Một ngày và một đời (1997), Con mèo (1999), Cơn giông (2002), Truyện ngắn chọn lọc (2003), Sóng nước Vàm Nao (2007), Những năm tháng nhọc nhằn (2012)…

Ông đã được trao tặng các giải thưởng: Giải A tiểu thuyết của Hội Nhà văn Việt Nam, Giải thưởng Văn học ASEAN năm 2006, Giải thưởng nhà nước về Văn học - Nghệ thuật năm 2007, Giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học - Nghệ thuật năm 2012 cho các tác phẩm Con đường xuyên rừng, Tuyển tập truyện ngắn. 

Một số hình ảnh tại buổi ra mắt sách:

Nhà biên kịch Dương Cẩm Thúy - em gái nhà văn Lê Văn Thảo - đại diện gia đình giới thiệu tác phẩm mới nhất của ông.

Ca sĩ Tạ Minh Tâm hát Một đời người một rừng cây tưởng nhớ một nhà văn được nhiều người yêu mến.

Đồng đội kể kỷ niệm ở rừng với nhà văn Lê Văn Thảo.

Nhiều thân hữu, đồng nghiệp, văn nghệ sĩ nhiều thế hệ đã đến tưởng nhớ nhà văn Lê Văn Thảo.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

'Nhanh như chớp nhí' mùa 5 quay lại sau 2 năm vắng bóng

'Nhanh như chớp nhí' mùa 5 quay lại sau 2 năm vắng bóng

(PLO)- Ngay sau thông báo về đợt casting, Nhanh như chớp nhí mùa 5 đã nhận được sự chờ đón nồng nhiệt từ quý khán giả, đặc biệt là từ các bậc phụ huynh có con nhỏ trong lứa tuổi tham gia chương trình.