Vĩnh biệt nghệ sĩ Phương Quang – vua Riêm của Nàng Xê Đa

Vào lúc 9 giờ 30 sáng nay, 13-7, nghệ sĩ cải lương Phương Quang đã qua đời tại nhà riêng vì bạo bệnh, hưởng thọ 76 tuổi. Ông mất sau một thời gian dài bệnh tật, sức khỏe ngày càng yếu.

Trước khi mất, ông có di nguyện hiến tạng cho khoa học. Theo gia đình, Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch sẽ là nơi tiếp nhận xác của ông.

Cố nghệ sĩ Phương Quang.

Tang lễ của nghệ sĩ Phương Quang sẽ diễn ra với di ảnh và bàn thờ cho đồng nghiệp và nghệ sĩ viếng tại nhà riêng số 1033 Trần Xuân Soạn, phường Tân Hưng, Quận 7, TP.HCM.  Lễ tưởng niệm nghệ sĩ Phương Quang sẽ được tổ chức vào 9 giờ ngày 14-7 cũng  tại nhà riêng. 

Nghệ sĩ Phương Quang hóa trang vai vua Riêm và nghệ sĩ Thanh Vy vai Xê Đa trong tuồng cải lương kinh điển - Nàng Xê Đa.

Nghệ sĩ Phương Quang sinh 1942 tại Dĩ An, Bình Dương. Ông tên thật là Tô Văn Quang.

Thuở nhỏ ông mê cải lương, mê nghệ sĩ Út Trà Ôn và tập tành ca theo Út Trà Ôn. Năm 1960 ông lên Sài Gòn học ca vọng cổ và xin theo đoàn hát Kim Thành làm kép hát. Sau đó, ông về Đoàn cải lương Kim Chưởng được giao hát kép chánh và đoạt giải thưởng Thanh tâm danh giá vào năm 1966 cùng với nghệ sĩ Phượng Liên.

Trước 1975 ông là một kép chánh nổi danh, được báo chí ngợi khen với các vai diễn Hai chiều ly biệt, Ảo ảnh Châu Bích Lệ, Song Long thần chưởng, Huyết phiến lôi phong, Mặt trời đêm, Người nhạn trắng, sương gió biệt vương cung…

 Ông tham gia Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang từ năm 1983 và nổi danh với vai diễn Vua Riêm để đời trong vở Nàng Xê Đa đóng cùng nghệ sĩ Thanh Vy. Ông đã được phong tặng nghệ sĩ ưu tú từ nhiều năm qua với tài năng và những cống hiến của mình.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm