Công an TP.HCM: Đề xuất khám xét tiệm vàng chưa ổn

Ngày 22-4, Công an quận Bình Thạnh đề xuất với chủ tịch UBND quận Bình Thạnh ra quyết định khám xét hành chính ở tiệm vàng Hoàng Mai là không có căn cứ vững chắc theo quy định pháp luật. Từ đề xuất đó các hoạt động kiểm tra hành chính sau đó là không thỏa đáng, chiều 29-4, Đại tá Lê Anh Tuấn, Chánh Văn phòng Công an TP.HCM, cho biết như trên.

Trước đó, Thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó Giám đốc Công an TP.HCM, cùng với Phòng Pháp chế, Phòng CSĐT tội phạm quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) đến Công an quận Bình Thạnh để nghe báo cáo toàn bộ sự việc liên quan đến việc kiểm tra, khám xét tiệm vàng Hoàng Mai.

 

Đại tá Lê Anh Tuấn, Chánh Văn phòng Công an TP.HCM, trao đổi về vụ khám xét tiệm vàng Hoàng Mai. Ảnh: A.NHÂN

Theo Đại tá Lê Anh Tuấn, tiệm vàng Hoàng Mai có nhiều dấu hiệu vi phạm. Trước đây Công an TP.HCM đã khám phá chuyên án các băng nhóm người Philippines chuyên dàn cảnh tổ chức cờ bạc bịp, chiếm đoạt là các du khách người Nhật. Qua nhiều lời khai của các đối tượng, nạn nhân cho thấy những người cờ bạc bịp ép các nạn nhân người Nhật đến tiệm vàng Hoàng Mai để rút tiền, mua bán ngoại tệ để chung chi cho hành vi cờ bạc bịp. Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC45) đã có công văn trao đổi với Công an quận Bình Thạnh về những dấu hiệu vi phạm trên để theo dõi. Ngày 14-3-2014, bà L. (ngụ Bình Thạnh) đã đến Công an quận Bình Thạnh tố cáo tiệm vàng Hoàng Mai thu đổi ngoại tệ trái phép vì bà này cho rằng tiệm vàng trả tiền thiếu, cự cãi.

Kế đến, hành vi mua bán ngoại tệ trái phép thể hiện trong hồ sơ trinh sát của Công an quận Bình Thạnh. Cụ thể ngày 24-4, ông Dương Công Kiên (nhân viên tiệm vàng Hoàng Mai) mua bán 100 USD với khách vãng lai tên Trần Quang Khải, điều này thể hiện tiệm vàng có mua bán ngoại tệ trái phép.

Tuy nhiên, Công an quận Bình Thạnh đề xuất khám xét lại chưa có căn cứ theo quy định nên Công an quận Bình Thạnh đã tháo niêm phong, trao trả cho chủ tiệm vàng 559 lượng vàng. Công an TP.HCM chỉ đạo Công an quận Bình Thạnh hoàn trả toàn bộ tang vật tạm giữ hôm đó như camera, ngoại tệ… Riêng 100 USD mua bán trái phép giữ lại.

Theo quy định thẩm quyền xử lý hành vi mua bán ngoại tệ trái phép là chủ tịch UBND TP.HCM nên Công an TP.HCM yêu cầu Công an quận Bình Thạnh hoàn chỉnh hồ sơ chuyển Công an TP.HCM để báo cáo đề xuất xử phạt ông Dương Công Kiên về hành vi mua bán ngoại tệ trái phép, Đại tá Tuấn thông tin.

TRUNG DUNG - ÁI NHÂN

 

Chủ tiệm vàng không khiếu nại

Trao đổi với chúng tôi, gia đình chủ tiệm vàng Hoàng Mai cho biết: Công an quận Bình Thạnh đã trả lại cho gia đình gần 15.000 USD bị thu giữ vào ngày 24-4, chỉ giữ lại 100 USD tang vật vi phạm hành chính. Theo gia đình bà Mai, qua buổi làm việc, hai bên đã đạt được những thỏa thuận, thông cảm. Phía bà Mai có cam kết là sẽ không khiếu nại gì nữa. Còn về việc xử lý vi phạm hành chính, cơ quan công an vẫn tiếp tục làm rõ để xử lý theo quy định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm