Cuộc sống “địa ngục” của bé gái bốn tuổi

Ngày 14-9, Thượng tá Nguyễn Hữu Công, Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an thị xã Dĩ An (Bình Dương), cho biết đã ra quyết định tạm giữ hình sự đối với vợ chồng Đỗ Trọng Minh (27 tuổi, ngụ TP Biên Hòa, Đồng Nai) và Nguyễn Thị Thùy Trang (26 tuổi, quê Vĩnh Long) cùng tạm trú ở khu phố Nội Hóa 2 (phường Bình An, thị xã Dĩ An) về hành vi cố ý gây thương tích. Đôi vợ chồng này đã đánh đập, hành hạ con ruột là bé Đỗ Thị Kim Ngân (gần bốn tuổi) đến chấn thương sọ não, hai mắt tím bầm không thể mở ra được.

Hàng xóm quỳ van xin tha cho trẻ

Anh Nguyễn Thiện Hiếu, người sống ngay cạnh phòng trọ của Minh, cho biết từ ngày vợ chồng này dọn về đây từ bốn tháng trước, họ thường xuyên hành hạ, quát mắng con gái.

“Nhiều khi tôi thấy vợ chồng Minh dùng que tre vụt tới tấp vào mặt, đầu, lưng khiến bé gái khóc thét lên. Thấy con khóc to, vợ chồng Minh càng đánh mạnh khiến đứa trẻ sợ hãi khóc không ra hơi. Người trong xóm đến ngăn cản thì vợ chồng này chửi bới, đuổi về vì cho rằng đang dạy con” - anh Hiếu kể lại.

Mỗi lần đánh con, vợ chồng Minh đóng kín cửa phòng lại để hàng xóm khỏi can thiệp. Thời gian gần đây, nhiều người vẫn thấy tiếng quát mắng của vợ chồng Minh nhưng lại không nghe thấy tiếng khóc thét của bé Ngân như mọi khi. Sau nhiều lần họ để ý và dò hỏi bé Ngân cho biết: “Ba con dùng que đánh và chích điện, mẹ con bịt miệng không cho con khóc”. Người trong khu trọ muốn báo cơ quan chức năng địa phương nhưng chưa làm vì chưa bắt tận tay.

Bé Ngân bị đánh thương tích đầy mình. Ảnh: VĂN NGỌC

Chủ nhà trọ, bà Trần Thị Mỹ Hạnh, kể lại trước đây có bà Bùi Thị Kim ở phòng trọ đối diện với vợ chồng Minh. Hằng đêm bà Kim chứng kiến cảnh Minh đánh con quá dã man. Vì thương đứa trẻ vô tội bà chạy qua hỏi nhưng Minh bảo: “Con tôi thì tôi dạy, không được can dự vào”. Nhiều lần chứng kiến hành động nhẫn tâm của đôi vợ chồng này với bé Ngân, bà Kim không thể kìm lòng nổi đã quỳ xuống van xin đừng đánh bé. Bà nói: “Nếu vợ chồng anh chị không muốn nuôi cháu bé thì tôi xin để nuôi chứ cứ hành hạ nó như vậy nó sẽ chết mất”. Tuy nhiên, vợ chồng Minh vẫn thường xuyên đánh con. Khoảng một tháng trước, bà Kim đã chuyển lên TP.HCM để tìm việc.

Nhiều người trong khu trọ khẳng định mỗi khi đêm xuống, vợ chồng Minh và Trang nằm ngủ trên gác, bỏ mặc bé Ngân ngủ dưới nền gạch không có chăn màn. Thấy Ngân bị nhốt trong nhà mỗi khi cha mẹ đi làm, mọi người mua bánh kẹo đưa qua cửa sổ cho ăn. Tuy nhiên, khi đi làm về, Minh và Trang phát hiện con nhận quà của mọi người là lại ăn đòn. Vì vậy bé Ngân rất sợ hãi, không nói chuyện với bất cứ người nào.

Cuộc giải cứu đứa trẻ

Vì thấy vợ chồng Minh và Trang thường xuyên đánh con hết sức dã man nên một số người đã nói với anh Lê Văn Cơ ở khu nhà trọ. Nghe mọi người nói vậy, anh Cơ dặn: “Khi nào thấy hai vợ chồng đó đánh con thì báo tôi nhé!”.

Đêm 10-9, mọi người trong khu trọ lại nghe thấy tiếng vợ chồng Trang đánh bé Ngân. Xen lẫn tiếng khóc đau đớn ấy là những tiếng “bịch! bịch”. Hôm sau, mọi người liền báo cho anh Cơ. Chiều 12-9, anh Cơ liền qua phòng của Minh và hỏi: “Sao đêm qua hai vợ chồng mày đánh con bé suốt đêm vậy?”. Minh đáp: “Con đâu có đánh”. Anh Cơ bước vào tìm bé Ngân thì thấy cháu nằm bất động trên nền gạch, mặt mày sưng tím và sùi bọt mép, kiến đang bu đầy.

“Tôi liền gọi mọi người trong xóm chạy đến đưa bé Ngân đi bệnh viện cấp cứu, đồng thời báo cơ quan công an. Sau khi đưa cháu đi cấp cứu, tôi quay lại khu trọ để giữ Minh lại không để cho hắn chạy trốn. Lúc này công an phường cũng có mặt để đưa hai vợ chồng này về phường” - anh Cơ kể lại.

Sau khi được sơ cứu tại BV thị xã Dĩ An, bé Ngân được chuyển đến khoa Ngoại thần kinh BV Đa khoa tỉnh Bình Dương. BS Nguyễn Minh Khôi, Trưởng khoa Ngoại thần kinh - cột sống BV Đa khoa tỉnh Bình Dương, cho biết tuy bé Ngân đã tỉnh nhưng qua soi chụp, bệnh viện nhận định bé Ngân bị xuất huyết trong sọ não, một hình thức của chấn thương sọ não. Ngoài ra, bé Ngân tổn thương nặng phần mềm mặt khiến hai mắt bị bầm tím.

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Văn Hoàng - Chủ tịch UBND thị xã Dĩ An cho biết đang chỉ đạo các đơn vị chức năng kiểm tra vụ việc, có biện pháp để chăm sóc, bảo vệ bé Ngân. UBND thị xã chỉ đạo công an nhanh chóng điều tra làm rõ vụ việc để xử lý nghiêm.

VĂN NGỌC

Tình mẫu tử đâu mất rồi!?

Nghe chuyện bé Ngân bị cha mẹ đánh nhẫn tâm, tôi đã không kìm được nước mắt và tự hỏi cái gì diễn ra trong đầu họ vậy? Những áp lực cuộc sống nào đã khiến người lớn trở nên tàn nhẫn vậy?

Bao nhiêu năm tư vấn, chưa bao giờ tôi thấy một trường hợp cha mẹ nào đánh con dã man như vậy. Với kẻ thù người ta còn không nỡ hành hạ huống gì một đứa trẻ con. Con trẻ vốn ngây thơ, có làm gì nên tội, huống gì ở đây là con mình. Tình mẫu tử trong họ đâu mất rồi?

Đã là con người thì điều trước nhất là có lòng yêu thương con người, đã là cha mẹ thì có tình mẫu tử, phụ tử. Tình yêu thương, tình mẫu tử - phụ tử ấy luôn vốn sẵn có bởi đó là di truyền xã hội. Nếu điều đó mất đi thì còn gì đáng buồn hơn!

Trẻ em là lứa tuổi cần được chơi đùa, nghịch ngợm khám phá. Cha mẹ cần phải chơi cùng con mọi lúc, mọi nơi có thể. Các bậc cha mẹ hãy học làm cha mẹ trước khi có con, hãy học cách kiềm chế cảm xúc bản thân, hiểu tâm lý con trẻ. Đứa trẻ ra đời là do chính cha mẹ chọn lựa, có bao giờ các em biết nói rằng mẹ ơi con muốn có mặt trên đời này đâu.

Một đứa trẻ bị bạo hành thì khi lớn lên sẽ có hai xu hướng tâm lý xảy ra. Một là sẽ rất nhút nhát, khó khăn trong giao tiếp và hòa nhập cuộc sống; hai là sẽ trở thành kẻ bạo hành người khác một cách vô thức. Đó là chưa kể hậu quả khó lường là đứa trẻ ấy khi lớn lên sẽ không dám làm cha mẹ. Đã có một anh tiến sĩ bị người cha đánh đập suốt tuổi thơ. Lớn lên anh không dám lập gia đình vì hễ thấy gần trẻ con là ám ảnh quá khứ lại dội về, sợ mình sẽ đánh đứa trẻ. Anh phải đi trị liệu ở nước ngoài thời gian rất dài, mãi về sau này anh mới dám gần trẻ con.

Một kết quả nghiên cứu gần đây cho thấy số trẻ em và phụ nữ bị bạo hành ở nước ta không nhỏ nhưng số người trong cuộc lên tiếng quá ít. Rất may là còn có những người tốt bụng (như những người hàng xóm của bé Ngân) đã dang tay giúp đỡ.

ThS LÊ THỊ MINH HOA, chuyên gia tư vấn tâm lý trị liệu tổng đài 1088

Tại cơ quan điều tra, Minh và Trang khai vào giữa năm 2010, hai người thuê nhà trọ chung sống với nhau như vợ chồng. Do điều kiện khó khăn nên cả hai đã không tổ chức đám cuới và cũng không làm thủ tục đăng ký kết hôn. Một năm sau, Trang sinh bé Ngân. Khoảng bốn tháng trước, Minh và Trang đến thuê phòng trọ ở khu phố Nội Hóa 2 (phường Bình An, thị xã Dĩ An). Hằng ngày Minh làm ca đêm, còn Trang thì làm ca ngày nên cả hai thay phiên nhau trông bé Ngân mỗi khi đi làm. Khoảng một tháng trở lại đây, Minh thất nghiệp.

Tối 10-9, thấy bé Ngân nghịch phá bếp gas nên Trang lớn tiếng chửi mắng rồi dùng thanh tre đánh vào mặt con. Sau đó, Trang bắt phạt con quỳ gối trên nền nhà. Đang nằm trên gác, Minh bực tức liền bật dậy tiếp tục đấm, đánh vào vùng đầu và mặt bé Ngân. Sau đó Minh dùng dây nylon trói tay bé Ngân. Khoảng một tiếng sau, Minh mới cởi trói cho bé Ngân rồi bắt quỳ gối. Đánh xong, vợ chồng Minh đi ngủ bỏ mặc bé Ngân ở đó.

_________________________________________ 

Hành động của những người gọi là cha mẹ của bé Kim Ngân cần phải nghiêm trị bằng pháp luật. Chúng ta cần biến sự phẫn nộ của mỗi người dân và toàn xã hội đối với những hành vi bạo lực thành những hành động cụ thể, những nỗ lực mang tính xây dựng nhằm thay đổi cuộc sống của trẻ em. Các nhà lập pháp và Chính phủ cần lên tiếng mạnh mẽ hơn để đấu tranh chống lại bạo lực đối với trẻ em.

Ông TRẦN CÔNG BÌNH, UNICEF Việt Nam

Vợ chồng tôi mới về khu trọ ở được hai ngày. Chúng tôi mới đính hôn, chưa có con nhưng vì thấy bé gái bị đánh dã man nên tha thiết xin được nhận nuôi dưỡng như chính con mình sinh ra, tôi không muốn bé lớn lên không có cha mẹ.

Anh NGUYỄN DUY HƯNG, người đưa bé Ngân đi cấp cứu

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm