Hiệu trưởng xấu hổ khi nói về giáo dục giới tính

Buổi tọa đàm do chuyên trang www.daycon.com.vn tổ chức đã đưa ra những con số đáng báo động về tình trạng nạo phá thai ở Việt Nam. Theo số liệu thống kê của Tổng cục Dân số, Kế hoạch hóa gia đình vào năm 2015, mỗi năm cả nước vẫn còn gần 6.000 ca nạo phá thai tuổi vị thành niên.

Bình luận về nguyên nhân này, ông An cho rằng sai lầm nằm ở chương trình giáo dục “Có quan niệm là giáo dục giới tính là vẽ đường cho hươu chạy nhưng cần phải vẽ cho hươu chạy đúng đường” - ông An nói.

Cũng theo ông An, ở nước ngoài trẻ em được giáo dục giới tính rất sớm giúp các em nhận biết cơ thể, giới, kỹ năng bảo vệ mình, tôn trọng đối phương, phòng chống bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Ông Vũ Khắc Sáng, Hiệu trưởng Trường THPT Kim Thành 2 (Hải Dương), khi được hỏi về việc giáo dục giới tính ở trường mình đã dùng từ “xấu hổ” để miêu tả. Ông nêu thực tế: “Tôi có 25 năm làm giáo dục, 16 năm làm hiệu trưởng (hai trường), hầu như năm nào cũng có hiện tượng học sinh bỏ học vì nạo phá thai, sinh con ngoài ý muốn. Đó là không kể trường hợp các em giấu, tự đi xử lý”.

Chuyên gia tâm lý học TS Phạm Thành Nam (ĐH Quốc gia Hà Nội) cũng cho rằng trước nay khi nói về vấn đề này bố mẹ thường ngại trong khi đó nhà trường chỉ dạy chung chung về hệ sinh dục, còn thái độ với quan hệ tình dục thì không được dạy.

“Ba tuổi, các con có xu hướng khám phá bộ phận sinh dục. Đây là lúc bố mẹ có thể dạy cho con. Nếu không nói thì thôi, nếu nói bố mẹ phải nói chính xác với kiến thức khoa học để khi lớn lên các kiến thức được xâu chuỗi lại” - TS Nam bày tỏ.

Đề cập đến giải pháp để khắc phục tình trạng này, TS Phạm Thành Nam cho rằng vai trò của gia đình rất quan trọng và phải giáo dục con cái theo từng giai đoạn. “Các con số quan hệ tình dục sớm với tôi không quan trọng mà tôi quan tâm hệ quả của nó ra sao. Nếu tuổi quan hệ lần đầu chậm hơn nhưng tỉ lệ nạo phá thai cao, kết hôn xong ly dị thì vẫn không tốt” - TS Nam nêu ý kiến.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm