Hút 3,5 lít máu cứu nạn nhân bị đâm xuyên ngực

Trước đó, ngày 5-5, BV Đa khoa khu vực Hóc Môn (TP.HCM) tiếp nhận bệnh nhân T. trong tình trạng nguy kịch do bị đâm. Chẳng những huyết áp không đo được, bệnh nhân còn bị vết thương ở ngực trái gần tim, máu chảy đầm đìa. Kết quả chẩn đoán ghi nhận bệnh nhân bị tràn máu màng phổi,  nhiều nguy cơ tổn thương tim. Sau khi sơ cứu, BV đã kích hoạt báo động đỏ liên viện với BV Đa khoa Xuyên Á.

Chưa đầy 15 phút sau, BV Đa khoa Xuyên Á chuẩn bị đầy đủ máu và phòng mổ cũng sẵn sàng. Các BS khoa Cấp cứu và khoa Phẫu thuật tim mạch-Lồng ngực tiếp nhận bệnh nhân và nhanh chóng bù dịch, bù máu, chống sốc rồi chuyển đến phòng mổ cấp cứu.

Bác sĩ đang kiểm tra sức khỏe bệnh nhân sau phẫu thuật. Ảnh: LÊ PHỤNG 

Sau khi gây mê nội khí quản, các BS mở ngực dọc đường giữa xương ức, mở màng ngoài tim và màng phổi trái. BS xác định vết thương thấu ngực gây thủng phễu thất phải (ở tim), thủng thùy trên phổi trái, đứt đôi động mạch ngực trong trái.

BS tiến hành khâu vết thương tim, khâu cầm máu động ngực trong trái và khâu nhu mô thùy trên phổi trái. Trong quá trình phẫu thuật, các BS hút sạch khoảng 3.000 ml máu loãng và 500 ml máu cục trong khoang màng phổi trái và khoang màng ngoài tim. Cuối cùng, các BS khâu cầm máu vết thương thành ngực, đặt dẫn lưu và đóng vết mổ.

Một BS của BV Đa khoa Xuyên Á cho biết mặc dù bệnh nhân không có người nhà để ký vào biên bản cam kết nhưng BV vẫn quyết định phẫu thuật cấp cứu. Nếu không bệnh nhân sẽ tử vong do vết thương gây mất máu nghiêm trọng.

Đây là lần thứ hai BV Đa khoa khu vực Hóc Môn và BV Đa khoa Xuyên Á phối hợp cứu sống bệnh nhân nguy kịch thông qua quy trình báo động đỏ liên viện.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm